Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 113
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 113 manns og náttúru sem liggur verkinu til grundvallar, en það þema endurspeglar svo gagnrýnina á íslenskt samfélag, nánar tiltekið gróðærið og efnahags- hrunið sem fylgdi í kjölfar þess. Sú gagnrýni kemur hvað helst fram í köfl- um sem fjalla um aðalpersónurnar fjór- ar og lýsa ævi þeirra fram að þessari ferð, en í þeim kemur fram að ungu mennirnir tveir tóku virkan þátt í græðgisvæðingunni, en konurnar fylgdu meira svona í kjölfarið. Í sjálfu sér finnst mér þessi hluti sögunnar óáhugaverð- astur og umfjöllunin um þetta fólk frek- ar óspennandi og óþarflega ítarleg – þetta eru einfaldlega upplýsingar sem lesandi hefur þegar getið sér til um að einhverju leyti, þó vissulega hafi sum af þessum æviatriðum lagt sitt af mörkum til smíði verksins. Á hinn bóginn má segja að þetta er eitt af einkennum hrollvekjunnar, að sveiflast milli ofgnóttar og mínímalisma: og það er áhugavert að spegla þessar greinargerðir um persónurnar í þeirri hófsemi sem einkennir lýsingarnar á hryllingnum sjálfum, en þar heldur Steinar Bragi öllu vandlega til haga sem einmitt skiptir höfuðmáli fyrir áhrifamátt verksins. Það þarf sem sagt ekki allar þessar upplýsingar til að greina gagnrýnina sem í verkinu felst, hún kemur strax fram í því hvernig þetta unga fólk nálg- ast náttúruna, í stórum jeppa, fullum af ríkulegum útbúnaði, góðum mat og áfengi (samt gista þau stundum á hótel- um, nenna ekki að tjalda), með GPS- tæki sem ekki virkar; þau eru með öðrum orðum full hroka og líta á nátt- úruna sem hverja aðra sjónvarpsmynd: það sló hann skyndilega hversu absúrd þetta var, að svífa þarna fjögur yfir sand- ana norðan við Vatnajökul, í myrkrinu og þokunni, næstum eins og það væri sjálf- sagt; súpandi á mexíkóskum bjór, létt- klædd í hita sem þau stilltu með því að snúa takka á borði fyrir framan sig, með tónlist í eyrunum; berast hreyfingarlaus yfir landið, heyra ekki marrið og sargið þegar dekkin möluðu grjótið, hafa ekki áhyggjur af neinu […] meðan þau horfðu á náttúruna líða framhjá þarna úti – 4 Hugleiðingar bílstjórans Hrafns í upp- hafi bókarinnar gefa strax tóninn og þó það sé ekki endilega frumlegt að fjalla á þennan hátt um náttúruna, þá öðlast þessi lýsing aukinn kraft í ljósi þeirra atburða sem fylgja í kjölfarið. Myrk þoka verður þess valdandi að þau villast af leið og keyra beinlínis inn í hús sem stendur í miðri auðninni. Bíllinn er ónýtur og þau neyðast til að þiggja fremur óvinveitta gestrisni íbúa þess, undarlegrar konu og karls sem er greini- lega ekki alveg andlega hress. Strax fyrstu nóttina gerast undarlegir atburðir sem þau leiða hjá sér og daginn eftir hefjast tilraunir þeirra til að fara. En þær misheppnast allar, gamli jeppinn sem þau fá lánaðan hjá heimafólkinu skemmist þegar þau keyra ofan í djúpa holu á veginum – holu sem Hrafni sýn- ist vera nýlega grafin. Í ljós kemur að í nágrenni hússins er stífla og yfirgefin mannvirki en þar finna þau ekkert annað en aukin undarlegheit. Allt gefur til kynna að náttúran sé fjandsamleg – bæði fjórmenningunum og þeim sem byggðu mannvirkin – og að þau séu langt frá því að ráða við aðstæður. Í umfjöllun um Hálendið á bókakaffi Borgarbókasafns Reykjavíkur og Gerðu- bergs í nóvember 2011 benti Björn Unnar Valsson á að í sögunni má vel sjá tilvísanir til verka bandaríska hroll- vekjuhöfundarins H.P. Lovecraft, sem var upp á sitt besta á þriðja og fjórða áratug tuttugustu aldar. Í verkum hans birtist einmitt fjandsamleg náttúra, byggð óvættum frá forneskju (yfirleitt einskonar guðum utan út geimi), en
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.