Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 116
D ó m a r u m b æ k u r 116 TMM 2012 · 4 lyfja, en þó umfram allt hinni ríku sjálfseyðingarhvöt sem ungmennin fjög- ur búa yfir. En hvað af því eru þá ofskynjanir? Húsið og íbúar þess, vænt- anlega, og þar með sú lausn að hinar óþekktu óvættir séu afleiðingar tilrauna hans eða sifjaspellsins, en það kemur ekki í veg fyrir að fjórmenningarnir far- ast (þó Vigdís lifi af er hún illa sködd- uð). Eru þau þá fórnarlömb hvert ann- ars? Eða sjálfra sín – eða græðginnar, hrunsins og þess samfélags sem skapaði fullkomnar aðstæður fyrir þetta? Í því ljósi má sjá landið sem tákn fyrir þjóð- ina og hvorttveggja sem öfl eyðilegging- ar. Vissulega bendir ýmislegt til þess að túlka megi söguna á þennan hátt, og afgreiða hana þannig sem táknsögu um hrunið, en slíkar afgreiðslur eru óþarf- lega vinsælar þegar kemur að bók- menntagreinum afþreyingarinnar, sér- staklega vísindasögum, fantasíum og hrollvekjum. Enda hafa höfundar slíkra oft nýtt sér formúlur formanna til að koma á framfæri boðskap. En það er hægt að koma boðskap á framfæri án þess að skapa honum ein- feldningslegan táknbúning og fæst þeirra formúluverka sem ná ‚bók- menntalegu‘ máli fella sig á einfaldan hátt að táknrænni yfirfærslu af þessu tagi. Enda væri þá ekki mikið varið í þau í sannleika sagt. Það sem gerir hrollvekjuna að því eðla formi sem hún er, er einmitt hæfileiki hennar til að hafa hamskipti og bregða sér í allra kvikinda líki. Þetta hefur verið mikil- vægur þáttur hennar allt frá upphafi í gotnesku skáldsögunni á átjándu öld. Strax þá komu fram sögur sem skiptu sér í grófum dráttum í tvo flokka; ann- arsvegar eru sögur sem gefa sér að hið yfirnáttúrulega sé til, og hinsvegar sögur sem hafna hinu yfirnáttúrulega og skýra alla dularfulla atburði út á raunsæjan hátt. Bent hefur verið á að slíkar skýringar séu iðulega nokkuð hæpnar, en það kemur ekki í veg fyrir að búlgarski bókmenntafræðingurinn Tzvetan Todorov hafi smíðað kenningu byggða á þessum aðskilnaði.8 Í leit sinni að eðli fantasíunnar eða hins fantast- íska, kemst Todorov að þeirri niður- stöðu að það búi í efanum, hikinu sem kemur á lesandann – og / eða er byggt inn í verkið – að lestrinum loknum. Ef sagan endar þannig að lesandi getur ekki verið viss um hvað í raun og veru gerðist er kjarna fantasíunnar náð að mati Todorovs. Og einmitt þannig er Hálendið. Þó það geti verið þægileg lausn að túlka verkið sem táknsögu um gróðærið og hrunið er sú skýring of billeg – án þess þó að vera fyllilega óréttmæt. Það er einfaldlega svo margt annað sem sagan tekur til, meðal annars fyrrnefnd tök á og átök við íslenska náttúru og íslenska menningu. Vissulega má segja að átökin um íslenska náttúru og hin íslenska menning eins og hún birtist í þjóðarsál- inni tengist græðgisvæðingunni og kreppunni á ýmsan hátt, en hvort- tveggja hefur þó víðari skírskotanir. Og það eru þessar víðari skírskotanir sem koma í veg fyrir að sagan felli sig fylli- lega að einföldum útskýringum; Hálendið má fullt eins lesa sem hreina hrollvekju með kreppuívafi (hrollvekjan, líkt og glæpasagan, hefur löngum tekið á ýmsum þjóðfélagsmálum), og sem hrollvekjandi myndhverfingu um kreppuna. Hver er til dæmis staða Hrafns innan sögunnar? Í ljós kemur að hann er illa skaddaður – er hann mögu- lega sökudólgurinn, sá sem stendur á bakvið alltsaman? Hann er bílstjórinn og það er hann sem villist út af vegin- um. Og hvað með hjónin á bænum? Gætu þau ekki verið draugar, eða fólk sem hefur gengist á hönd tröllum eða álfum eins og gerist í þjóðsögunum?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.