Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 118
D ó m a r u m b æ k u r 118 TMM 2012 · 4 Árni Bergmann Bægifótur bankar á dyr Ármann Jakobsson: Glæsir. JPV útgáfa: Reykjavík 2011. Skáld og rithöfundar hafa gert sér ýmis erindi á slóðir Íslendingasagna, inn í þeirra tíma. Ófáir hafa komið sér í róm- antískan ham til að minna á að „þá riðu hetjur um héruð“. Bæði vegna þess að um tíma voru öll ráð góð til að hressa upp á sjálfstraust hnípinnar þjóðar í vanda – og svo höfðu vinsældir sagn- anna valdið því að ekki er langt síðan að annarhver strákur hafði sagt við sína félaga: Panta að vera Skarphéðinn. Stór- skáld réðust síðar í að afhjúpa hetju- skapinn eins og Halldór Laxness gerði í Gerplu og uppskar reiði meiri en við nú skiljum. Einnig hafa þau skoðað t.d. kristnitökutímann til að fá tveggja tíma sýn á íslenska sérstöðu í bráð og lengd: eigum við að halda í okkar þjóðlega sér- visku (eins og heiðinn sið) eða gerast kristnir eins og allir hinir? Að þessu spurði Gunnar Gunnarsson í „Hvíti- kristur“ og einhvern ávæning höfum við af þessu sama á seinni árum, þegar kristnitaka er gerð að hliðstæðu við dag- skrármál eins og inngöngu í Evrópu- sambandið. Menn hafa reynt að skrifa í þeim anda sagnanna að forðast að ryðj- ast inn fyrir athafnir og tilsvör persón- anna, inn á þeirra innlönd – en hitt er algengara að menn hafi virkjað sitthvað úr sálfræðivitneskju og mannskilningi síns eigin tíma til að fylla í þær eyður og ráða þær gátur sem hin knappa aðferð Íslendingasagna ögrar sínum lesendum með. Það má vel vitna í Halldór Laxness í þessu sambandi. Fullþroska höfundur reyndi hann að halda frekum og alvitr- um höfundi í skefjum í ýmsum verkum og studdist þá eins og allir muna við fordæmi höfunda Njálu og Eglu. En ungur fór hann af stað í skáldsögudrög- um sem nefnd voru „Heiman ég fór“ með reiðilestur yfir þessum leiðindasög- um sem Íslendingar guma af – þar sem „eins og hiksti búti sundur frásögnina, setníngarnar eru snubbóttar, tilbreyt- ingalausar og algeingar“ og lýsingar á tilfinningum manna og sálarlífi afar fátæklegar – enda kemst Njála „ekki í hálfkvisti við smásögur eftir Hermann Bang og Alexander Kielland“ (Heiman ég fór, bls. 66). Það er altént svo, að öll aðferð okkar fornu bókmennta, sú naumhyggja sem þar er stunduð og um leið vægi þeirra í vitundinni bjóða fyrr og síðar upp á það, að rithöfundur ryðjist inn á þeirra vettvang, geri hann að sínum, komi ýmsu því sem honum liggur helst á hjarta fyrir einmitt í sögu sem gerist fyrir meir en þúsund árum. Ég get trútt um talað: sekur um að gera Þorvald víð- förla að viðfangsefni í skáldsögu, þar sem reynt er að skoða bæði það sem sér- stætt er á hverjum tíma og það sem óforgengilegt er í leit manns að trú til að reisa líf sitt á, í glímu við trúarþörf í víðum skilningi. Þá kemur að þessu: Ármann Jakobs- son, sem allan skrattann veit um fornan heim og nýjan, hvað hyggst hann fyrir þegar hann tekur upp þráð úr þeirri fornu sögu sem einna erfiðust er fyrir okkar mannskilning og ratvísi um forn- ar mannaslóðir? En það gerði hann í skáldsögunni Glæsir sem sækir efnivið í Eyrbyggju. Draugur og þjóðlíf Fyrst er að lofa Ármann fyrir hugvits- semi og frumleik í sjálfri sögusmíðinni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.