Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 118
D ó m a r u m b æ k u r 118 TMM 2012 · 4 Árni Bergmann Bægifótur bankar á dyr Ármann Jakobsson: Glæsir. JPV útgáfa: Reykjavík 2011. Skáld og rithöfundar hafa gert sér ýmis erindi á slóðir Íslendingasagna, inn í þeirra tíma. Ófáir hafa komið sér í róm- antískan ham til að minna á að „þá riðu hetjur um héruð“. Bæði vegna þess að um tíma voru öll ráð góð til að hressa upp á sjálfstraust hnípinnar þjóðar í vanda – og svo höfðu vinsældir sagn- anna valdið því að ekki er langt síðan að annarhver strákur hafði sagt við sína félaga: Panta að vera Skarphéðinn. Stór- skáld réðust síðar í að afhjúpa hetju- skapinn eins og Halldór Laxness gerði í Gerplu og uppskar reiði meiri en við nú skiljum. Einnig hafa þau skoðað t.d. kristnitökutímann til að fá tveggja tíma sýn á íslenska sérstöðu í bráð og lengd: eigum við að halda í okkar þjóðlega sér- visku (eins og heiðinn sið) eða gerast kristnir eins og allir hinir? Að þessu spurði Gunnar Gunnarsson í „Hvíti- kristur“ og einhvern ávæning höfum við af þessu sama á seinni árum, þegar kristnitaka er gerð að hliðstæðu við dag- skrármál eins og inngöngu í Evrópu- sambandið. Menn hafa reynt að skrifa í þeim anda sagnanna að forðast að ryðj- ast inn fyrir athafnir og tilsvör persón- anna, inn á þeirra innlönd – en hitt er algengara að menn hafi virkjað sitthvað úr sálfræðivitneskju og mannskilningi síns eigin tíma til að fylla í þær eyður og ráða þær gátur sem hin knappa aðferð Íslendingasagna ögrar sínum lesendum með. Það má vel vitna í Halldór Laxness í þessu sambandi. Fullþroska höfundur reyndi hann að halda frekum og alvitr- um höfundi í skefjum í ýmsum verkum og studdist þá eins og allir muna við fordæmi höfunda Njálu og Eglu. En ungur fór hann af stað í skáldsögudrög- um sem nefnd voru „Heiman ég fór“ með reiðilestur yfir þessum leiðindasög- um sem Íslendingar guma af – þar sem „eins og hiksti búti sundur frásögnina, setníngarnar eru snubbóttar, tilbreyt- ingalausar og algeingar“ og lýsingar á tilfinningum manna og sálarlífi afar fátæklegar – enda kemst Njála „ekki í hálfkvisti við smásögur eftir Hermann Bang og Alexander Kielland“ (Heiman ég fór, bls. 66). Það er altént svo, að öll aðferð okkar fornu bókmennta, sú naumhyggja sem þar er stunduð og um leið vægi þeirra í vitundinni bjóða fyrr og síðar upp á það, að rithöfundur ryðjist inn á þeirra vettvang, geri hann að sínum, komi ýmsu því sem honum liggur helst á hjarta fyrir einmitt í sögu sem gerist fyrir meir en þúsund árum. Ég get trútt um talað: sekur um að gera Þorvald víð- förla að viðfangsefni í skáldsögu, þar sem reynt er að skoða bæði það sem sér- stætt er á hverjum tíma og það sem óforgengilegt er í leit manns að trú til að reisa líf sitt á, í glímu við trúarþörf í víðum skilningi. Þá kemur að þessu: Ármann Jakobs- son, sem allan skrattann veit um fornan heim og nýjan, hvað hyggst hann fyrir þegar hann tekur upp þráð úr þeirri fornu sögu sem einna erfiðust er fyrir okkar mannskilning og ratvísi um forn- ar mannaslóðir? En það gerði hann í skáldsögunni Glæsir sem sækir efnivið í Eyrbyggju. Draugur og þjóðlíf Fyrst er að lofa Ármann fyrir hugvits- semi og frumleik í sjálfri sögusmíðinni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.