Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 119
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 119 Hann kemur sér fyrir í skrokki og haus magnaðasta og undarlegasta draugs sem sögur frá greina – í nautinu Glæsi, sem hímir í fjósi Þórodds á Finngeirsstöðum, eins þeirra Þorbrandarsona sem réðu bana syni Þórólfs, Arnkeli goða, helsta keppinauti sjálfs Snorra goða um völd á Snæfellsnesi. Eins og draugsi rifjar upp í sögunni hrökk Þórólfur upp af í gremju yfir því að hafa reynt að beita Snorra fyrir sig í illdeilum við son sinn og mis- tekist. Gekk svo aftur fyrir sakir óupp- gerðrar heiftar í garð allra, drap mann og annan, eyddi byggð – allt þar til Arn- kell tók hann úr haugi og kom honum fyrir. En fór aftur á kreik þegar sonur hans var dauður og lét Þóroddur Þor- brandsson þá brenna draugsa – sem tórði þó áfram í ösku sinni og gekk enn aftur í nautkálfi, sem Þóroddur vill ekki skera þótt framsýn fóstra hans skynji að „vábeiða þessi“ vill illt eitt. Sagan er svo ofin úr upprifjun á því úr Eyrbyggju sem helst kemur við sögu bægifóts, bið eftir því að Glæsir geri það upp við sig hvort hann vilji hefna sín á sonarbana sínum Þóroddi – sem er um leið að hans dómi eina manneskjan sem hefur sýnt honum vinsemd. En að auki og ekki síst er sagan tilraun höfundar með tilvistar- vanda drauga og könnun hans á þeirri illsku sem knúið hefur til fólskuverka Þórólf bægifót, lifandi og margdrepinn. Ármann Jakobsson er ekki á þeim buxum einkum að gera upp við fegraða mynd af „þjóðveldinu“ eða öld hetju- skapar – enda óþarft eftir Gerplu og margþætta afhjúpunaráráttu seinni ára- tuga. Það er gengið út frá því að Þórólf- ur bægifótur sé staddur í bófafélagi sem er í senn framandi og kunnuglegt (merkilegt annars hve krafan um „virð- ingu“ sem Glæsir tönnlast mjög á er náskyld tali mafíósa samtímans eins og við þekkjum það úr frægum kvikmynd- um: Show me some respect, man). Í því „kerfi“ er skynsamlegt að verða fyrri til áreitni og yfirgangs vilji menn halda sínum sessi eða hækka hann. Í sögunni er að auki gefinn nokkur gaumur að því, að þótt morð og brennur séu enn sjálf- sögð aðferð í valda- og virðingarstríði er pólitísk lævísi og „lagatækni“ að sækja á – þær brellur tryggja öðru fremur sigur Snorra goða bæði yfir Arnkeli og föður hans Þórólfi. Að því er varðar þjóð- félagsmyndina verður þó eftirminnileg- ust sagan af því þegar Þórólfur bægifót- ur heldur þrælum sínum veislu og lofar þeim frelsi ef þeir fari að skjólstæðingi sonar hans og brenni hann inni. Árásin mistekst og Arnkell lætur hengja þræl- ana alla. Af þessu segir í einni málsgrein í Eyrbyggju – en hér er sagan stækkuð með þeim kostum að verða áleitin áminning um ömurlegt hlutskipti fátækra og ófrjálsra, þeirra einatt nafn- lausu peða sem höfðingjar ota fram í valdatafli. Illskan og réttlæting hennar Samfélagið er á sínum stað og sá sem í því lifir mun af þeim pækli saltur verða. En eins og Ármann Jakobsson hefur að orði komist í viðtali, þá hefur hann mestan áhuga á illskunni – því afli sem hann telur blunda í öllum en nær algjör- lega tökum á Þórólfi bægifóti. Illskan er allstaðar, það er rétt og satt. Í Talmúd segir: komi einhver til þín og segist geta losað þig við þá hvöt illt að gjöra ( jetser hara), trúðu honum ekki. En sigur illsk- unnar er vitanlega ekki sjálfgefinn, hann er möguleiki. Ármann vill kanna forsendur hennar og til þess skoðar hann sögu þess skrímslis sem Þórólfur bægfótur er, lifandi og ódauður draugur. Sú könnun hrekur svo til allar aðrar persónur sögunnar í lítil aukahlutverk. Hún dregur dám af ýmsum algengum nútímalegum hugmyndum um það hvernig persóna verður til og tortímist,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.