Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 119
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 119 Hann kemur sér fyrir í skrokki og haus magnaðasta og undarlegasta draugs sem sögur frá greina – í nautinu Glæsi, sem hímir í fjósi Þórodds á Finngeirsstöðum, eins þeirra Þorbrandarsona sem réðu bana syni Þórólfs, Arnkeli goða, helsta keppinauti sjálfs Snorra goða um völd á Snæfellsnesi. Eins og draugsi rifjar upp í sögunni hrökk Þórólfur upp af í gremju yfir því að hafa reynt að beita Snorra fyrir sig í illdeilum við son sinn og mis- tekist. Gekk svo aftur fyrir sakir óupp- gerðrar heiftar í garð allra, drap mann og annan, eyddi byggð – allt þar til Arn- kell tók hann úr haugi og kom honum fyrir. En fór aftur á kreik þegar sonur hans var dauður og lét Þóroddur Þor- brandsson þá brenna draugsa – sem tórði þó áfram í ösku sinni og gekk enn aftur í nautkálfi, sem Þóroddur vill ekki skera þótt framsýn fóstra hans skynji að „vábeiða þessi“ vill illt eitt. Sagan er svo ofin úr upprifjun á því úr Eyrbyggju sem helst kemur við sögu bægifóts, bið eftir því að Glæsir geri það upp við sig hvort hann vilji hefna sín á sonarbana sínum Þóroddi – sem er um leið að hans dómi eina manneskjan sem hefur sýnt honum vinsemd. En að auki og ekki síst er sagan tilraun höfundar með tilvistar- vanda drauga og könnun hans á þeirri illsku sem knúið hefur til fólskuverka Þórólf bægifót, lifandi og margdrepinn. Ármann Jakobsson er ekki á þeim buxum einkum að gera upp við fegraða mynd af „þjóðveldinu“ eða öld hetju- skapar – enda óþarft eftir Gerplu og margþætta afhjúpunaráráttu seinni ára- tuga. Það er gengið út frá því að Þórólf- ur bægifótur sé staddur í bófafélagi sem er í senn framandi og kunnuglegt (merkilegt annars hve krafan um „virð- ingu“ sem Glæsir tönnlast mjög á er náskyld tali mafíósa samtímans eins og við þekkjum það úr frægum kvikmynd- um: Show me some respect, man). Í því „kerfi“ er skynsamlegt að verða fyrri til áreitni og yfirgangs vilji menn halda sínum sessi eða hækka hann. Í sögunni er að auki gefinn nokkur gaumur að því, að þótt morð og brennur séu enn sjálf- sögð aðferð í valda- og virðingarstríði er pólitísk lævísi og „lagatækni“ að sækja á – þær brellur tryggja öðru fremur sigur Snorra goða bæði yfir Arnkeli og föður hans Þórólfi. Að því er varðar þjóð- félagsmyndina verður þó eftirminnileg- ust sagan af því þegar Þórólfur bægifót- ur heldur þrælum sínum veislu og lofar þeim frelsi ef þeir fari að skjólstæðingi sonar hans og brenni hann inni. Árásin mistekst og Arnkell lætur hengja þræl- ana alla. Af þessu segir í einni málsgrein í Eyrbyggju – en hér er sagan stækkuð með þeim kostum að verða áleitin áminning um ömurlegt hlutskipti fátækra og ófrjálsra, þeirra einatt nafn- lausu peða sem höfðingjar ota fram í valdatafli. Illskan og réttlæting hennar Samfélagið er á sínum stað og sá sem í því lifir mun af þeim pækli saltur verða. En eins og Ármann Jakobsson hefur að orði komist í viðtali, þá hefur hann mestan áhuga á illskunni – því afli sem hann telur blunda í öllum en nær algjör- lega tökum á Þórólfi bægifóti. Illskan er allstaðar, það er rétt og satt. Í Talmúd segir: komi einhver til þín og segist geta losað þig við þá hvöt illt að gjöra ( jetser hara), trúðu honum ekki. En sigur illsk- unnar er vitanlega ekki sjálfgefinn, hann er möguleiki. Ármann vill kanna forsendur hennar og til þess skoðar hann sögu þess skrímslis sem Þórólfur bægfótur er, lifandi og ódauður draugur. Sú könnun hrekur svo til allar aðrar persónur sögunnar í lítil aukahlutverk. Hún dregur dám af ýmsum algengum nútímalegum hugmyndum um það hvernig persóna verður til og tortímist,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.