Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2012 · 4 manns gaman, enginn vill af honum vita frekar en hann af þeim. Hann er einn. Þessi einsemd vex og magnast og gerir hann að vábeiðu. Það er einsemdin sem á heimspekistundum í fjósi Glæsis er líkt við dauða í lifanda lífi: „Draugur varð ég löngu áður en ég varð draugur“ (27). Höfundur viðurkennir vitanlega að ýmislegt ólán geti vel verið illskuhvetj- andi, en hann grefur jafnt og þétt undan þeim æviþáttum sem réttlætingu og afsökun veita fyrir fólskuna. Glæsir er í víti og það er sjálfskaparvíti. Þórólfur bægifótur er lífs og hálfdauður í fjötrum sem hann hefur gert sér – og „sjálfgerðir fjötrar eru traustastir fjötra“ segir Sigfús Daðason. Því segist draugsi vera „fastur í sjálfum mér“(149) og getur ekki drepist alveg, dæmdur til að eigra um og valda ótta og tortímingu og hefur náð þeim þroska í tilvistarspeki að hann veit ekki síður en karlskröggar sem Gúlliver víð- förli hittir á sínum flækingi nokkrum öldum síðar, að ekkert er verra en fá ekki að deyja. Með nokkrum sanni má líkja því víti sem Glæsir er staddur í við það helvíti sem samtíðarmaður Eyr- byggjuhöfundar, Dante, lýsti í sínum Guðdómlega gleðileik: þar eru vistmenn bundnir um allan aldur við sína höfuð- synd, sinn verknað eða hugarfar, frosnir þar fastir, sokknir á kaf. Eins og Glæsir segir: „Hinn ódauði er fastur í endur- tekningu“ (151). Það gerist ekkert fram- ar. Hver sem inn gengur gefi frá sér alla von. Í Eyrbyggju, burt frá Eyrbyggju Glæsir hefur reyndar gefist upp á þeim hefndarhug sem rak Þórólf bægifót áfram til illra verka. Hann segist í upp- hafi sögunnar vera kominn á Finngeirs- staði til að drepa. En hann langar hreint ekki til að drepa Þórodd bónda, sem hefur bjargað lífi hans í kálfslíki og er eina manneskjan sem hefur sýnt honum vinsemd. Að vísu er einnig hér nokkur tvíræðni á ferð. Þóroddur bóndi er góður við Glæsi – en vel gæti það verið vinsemd búhöldar sem senn mun slátra sínu nauti og gera úr steik góða. Ekki sýnir hann vinsemd sem maður manni, hann veit ekki hver Glæsir í rauninni er. Vill ekki vita það þótt fóstra hans segi honum og vari hann við – því Þórólfur bægifótur er sannarlega ekki einn um að lifa í afneitun á því sem óþægilegt er. Afneitun Þórólfs á mörgu sem hann hefur gert og afneitun Finngeirsstaða- fólks sem vill ekki „sjá það illa í þessum heimi“ – þetta verður, þegar grannt er skoðað, eitt af því sem helst kemur í veg fyrir að nokkur maður hafi einurð til að setja elkur við vési hins illa. Þóroddur er reyndar eina persónan sem fær í þessari sögu að vera andstæða við afturgönguskrímslið. Hann er ótta- laus, „sáttur við lífið og skelfist ekki dauðann“ (30). Hann virðist laus við hatur. Glæsir segir hann eiga þá lífsgleði „sem er það eina afl sem afturgöngum stendur af beygur“ (36). Þóroddur er lát- inn vera sá eini sem getur stigið út úr þeim vítahring hefnda og fólskuverka sem bannar Þórólfi gleði og sköpun. Hann fær meira svigrúm en jafnvel goð- arnir frægu, Arnkell og Snorri – og því er eðlilegt að lesandi spyrji: væri ekki hægt að draga fram meira um þann eina mann sem á afl sem jafnvel draugar ótt- ast? Höfundur tekur sér drjúgt frelsi í lýsingu Þórodds, en fátt eitt segir Eyr- byggja um hann – og vel má sakna þess að ekki er haldið lengra áfram með þetta frelsi til að „lífsgleðin“ komi fram, fái vægi og skapi andstæður sem gert gætu söguna litríkari, því óneitanlega er hún stútfull af myrkri. Kristni er að breiða úr sér á tíma draugsins, hann gefur lítið fyrir það og höfundur sömuleiðis – þó er það kristnin væntanlega sem helst færir með
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.