Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2012 · 4 manns gaman, enginn vill af honum vita frekar en hann af þeim. Hann er einn. Þessi einsemd vex og magnast og gerir hann að vábeiðu. Það er einsemdin sem á heimspekistundum í fjósi Glæsis er líkt við dauða í lifanda lífi: „Draugur varð ég löngu áður en ég varð draugur“ (27). Höfundur viðurkennir vitanlega að ýmislegt ólán geti vel verið illskuhvetj- andi, en hann grefur jafnt og þétt undan þeim æviþáttum sem réttlætingu og afsökun veita fyrir fólskuna. Glæsir er í víti og það er sjálfskaparvíti. Þórólfur bægifótur er lífs og hálfdauður í fjötrum sem hann hefur gert sér – og „sjálfgerðir fjötrar eru traustastir fjötra“ segir Sigfús Daðason. Því segist draugsi vera „fastur í sjálfum mér“(149) og getur ekki drepist alveg, dæmdur til að eigra um og valda ótta og tortímingu og hefur náð þeim þroska í tilvistarspeki að hann veit ekki síður en karlskröggar sem Gúlliver víð- förli hittir á sínum flækingi nokkrum öldum síðar, að ekkert er verra en fá ekki að deyja. Með nokkrum sanni má líkja því víti sem Glæsir er staddur í við það helvíti sem samtíðarmaður Eyr- byggjuhöfundar, Dante, lýsti í sínum Guðdómlega gleðileik: þar eru vistmenn bundnir um allan aldur við sína höfuð- synd, sinn verknað eða hugarfar, frosnir þar fastir, sokknir á kaf. Eins og Glæsir segir: „Hinn ódauði er fastur í endur- tekningu“ (151). Það gerist ekkert fram- ar. Hver sem inn gengur gefi frá sér alla von. Í Eyrbyggju, burt frá Eyrbyggju Glæsir hefur reyndar gefist upp á þeim hefndarhug sem rak Þórólf bægifót áfram til illra verka. Hann segist í upp- hafi sögunnar vera kominn á Finngeirs- staði til að drepa. En hann langar hreint ekki til að drepa Þórodd bónda, sem hefur bjargað lífi hans í kálfslíki og er eina manneskjan sem hefur sýnt honum vinsemd. Að vísu er einnig hér nokkur tvíræðni á ferð. Þóroddur bóndi er góður við Glæsi – en vel gæti það verið vinsemd búhöldar sem senn mun slátra sínu nauti og gera úr steik góða. Ekki sýnir hann vinsemd sem maður manni, hann veit ekki hver Glæsir í rauninni er. Vill ekki vita það þótt fóstra hans segi honum og vari hann við – því Þórólfur bægifótur er sannarlega ekki einn um að lifa í afneitun á því sem óþægilegt er. Afneitun Þórólfs á mörgu sem hann hefur gert og afneitun Finngeirsstaða- fólks sem vill ekki „sjá það illa í þessum heimi“ – þetta verður, þegar grannt er skoðað, eitt af því sem helst kemur í veg fyrir að nokkur maður hafi einurð til að setja elkur við vési hins illa. Þóroddur er reyndar eina persónan sem fær í þessari sögu að vera andstæða við afturgönguskrímslið. Hann er ótta- laus, „sáttur við lífið og skelfist ekki dauðann“ (30). Hann virðist laus við hatur. Glæsir segir hann eiga þá lífsgleði „sem er það eina afl sem afturgöngum stendur af beygur“ (36). Þóroddur er lát- inn vera sá eini sem getur stigið út úr þeim vítahring hefnda og fólskuverka sem bannar Þórólfi gleði og sköpun. Hann fær meira svigrúm en jafnvel goð- arnir frægu, Arnkell og Snorri – og því er eðlilegt að lesandi spyrji: væri ekki hægt að draga fram meira um þann eina mann sem á afl sem jafnvel draugar ótt- ast? Höfundur tekur sér drjúgt frelsi í lýsingu Þórodds, en fátt eitt segir Eyr- byggja um hann – og vel má sakna þess að ekki er haldið lengra áfram með þetta frelsi til að „lífsgleðin“ komi fram, fái vægi og skapi andstæður sem gert gætu söguna litríkari, því óneitanlega er hún stútfull af myrkri. Kristni er að breiða úr sér á tíma draugsins, hann gefur lítið fyrir það og höfundur sömuleiðis – þó er það kristnin væntanlega sem helst færir með
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.