Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 123 sér endurskoðunarkröfu á mörgu sem talið er sjálfgefið í heiðnum heimi. Hjá þessu er sneitt. Þóroddur til dæmis, hann telur sér til tekna þá skynsemi að virða hvern guð sem hann á rekst – og ekki meir um það. Þessi þögn er nokkur ljóður á ráði annars úrræðagóðs höf- undar. Aftur á móti er hitt vel til fundið, að láta Glæsi misskilja kristið tal nauta- manns og griðkonu um „iðrun og yfirbót“ sem það eina sem „getur lokað hringum“ (189). Þetta tal er látið verða „frækornið að ráðagjörð“ draugsa. Hans yfirbót getur ekki verið gott að gjöra, hann tengir yfirbót við þá hefndar- skyldu sem honum er sjálfsögð í heiðnu garpasamfélagi. Nú rifjast upp fyrir honum að „heiður og sæmd“ bjóða að hann hefni Arnkels sonar síns – eins þótt hann hafi sjálfur viljað syninum flest illt. Hann vill trúa því að þá fyrst verði „hringnum lokið“ að hann hefni sín með því að drepa Þórodd – sinn eina vin í heiminum. Þá fyrst geti hann hætt marklausu haturshringsóli um mann- heima. Eins þótt hann viti ekki lengur fyrir hvað hann bæti með því að vega Þórodd (190). Ármanni Jakobssyni gengur oft giska vel þegar hann fer langt frá Eyrbyggju og hennar aðferð – ekki síst um innlönd ills draugs. En það hefði ekki sakað að hann gerði sig enn frjálsari undan henni. Eyrbyggja er alltaf nálæg, ekki aðeins í söguþræði heldur og öðru hvoru í alllöngum orðaskiptum og frásögnum af atburðum, sem eru lítt fleyguð beint af skinnbókum tekin. Þetta á einnig við um málfar og málblæ. Höfundur tekur þann skynsamlega pól í hæðina að skrifa sem næst tímalausa íslensku, hvorki fyrna né módernisera. En Eyr- byggjuívitnanirnar beinu skapa vissa mishljóma: það verður stundum einum of langt á milli þeirra og nútímatals, t.d. um að líf draugs sé „aðeins formleysa“ (50) goðar „komi sér upp kerfi“ (64) og „gamalt fólk er afskrifað af æskunni“ (40). Hvað um það: í sögunni um Glæsi er lagt út í ævintýraferð þar sem forneskja Eyrbyggju og um margt framandlegur hugarheimur stíga dans við nútíma- skilning á því hvernig persónuleiki verður til og á því ferðalagi má finna margt skarplega athugað um vegi illsk- unnar og eymd hennar. Það þarf ekki allt „að ganga upp“ eins og segir í leiðin- legri klisju, enda mega allir vita að hér er um að ræða málefni sem aldrei verða að fullu skýrð og skilin. Mestu skiptir að þetta var góð skemmtiferð því höfund- urinn ræður yfir fjörlegu hugviti og stíl- gáfu sem vel dugir til að bæla niður efa- semdanöldur og annað vanþakklæti. Æsa Guðrún Bjarnadóttir Að ráða nánd af húsakynnum Oddný Eir Ævarsdóttir: Jarðnæði. Bjartur Reykjavík 2011. Það er eins og að bera í bakkafullan læk að ljúka lofsorði á síðustu bók Oddnýjar Eirar Ævarsdóttur, Jarðnæði. Bókin er auðvitað bæði tilnefnd og verðlaunuð, tilnefnd til íslensku bókmenntaverð- launanna og hlaut Fjöruverðlaunin 2011, en þar að auki hefur hún fengið mikla umfjöllun gagnrýnenda. Er þá ekki um að ræða hið alræmda stjörnuregn, þó að sannarlega hafi bókin hlotið þær nokkr- ar, heldur hafa ýmsir bókmenntafræð- ingar, gagnrýnendur, blaðamenn og bloggarar kafað dýpra, greint og gruflað
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.