Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2012 · 4 í texta, bók og sögu.1 Kannski einhverjir hafi tekið til sín ádrepu Soffíu Auðar Birgisdóttur í dómi hennar um Heim til míns hjarta eftir Oddnýju Eiri: „Það er kaldhæðnislegt að þær bókmenntir sem hafa jafnvel fátt annað upp á að bjóða en formúlukenndan „söguþráð“ fá vitrænni umræðu og betri dóma en verk skapandi höfunda sem leyfa sér að gera tilraunir með form og frásagnaraðferð og auðga með því flóru íslenskra bókmennta.“2 Þetta á ekki við um Jarðnæði sem þegar hefur vakið mikla athygli og á eflaust eftir að verða hinum og þessum fræð- ingum umfjöllunarefni. Í því máli sem sem hér fer á eftir er ætlunin að bæta í þann sjóð og draga fram nokkra ein- kennandi og eftirtektarverða þætti við þessa ágætu bók. Staður tilrauna og uppgötvana Hér er viðeigandi, sem þó er iðulega varað við, að dæma innihald bókar af kápunni. Hin sérlega fallega og vel hannaða kápa Ragnars Helga Ólafssonar fangar að sumu leyti efni bókarinnar og anda hennar. Maður og kona sitja við lestur, samanfléttuð í flóknu neti sem tengir þau öðru fólki, fegurð og anda. Í Jarðnæði má lesa um konu sem leit- ar að samastað í fleiri en einni merk- ingu. Í upphafi bókar er sögumaðurinn Oddný flutt heim til Íslands, nýskilin og vantar stað að búa á. Leit hennar að hús- næði fylgir henni í gegnum bókina, hún ferðast landshorna á milli og drepur víða niður fæti en festir hvergi rætur. Hún fæst sjálf við skriftir og veltir fyrir sér öðrum rithöfundum og þá sérstak- lega heimkynnum þeirra, sem oft eru orðin að safni eða minjastað. Í upphafi nýs sambands er sögumanni umhugað um að finna jafnvægi í samskiptum við ástmanninn, húsnæðisleitin rennur saman við þrána eftir lífi á nýjum for- sendum. Húsnæðið fer að standa fyrir hugmynd um tengsl við fjölskylduna, vini, umhverfi og að eiga sér rætur. Enda þótt þessi leit að samastað í til- verunni sé í grunninn frumspekileg og snerti innstu lögmál heimspekinnar þá eru aðstæður sögumanns öðrum þræði eitthvað sem sérhver lesandi kannast við hjá sjálfum sér: „Við gerum lítið annað en að skoða fasteignavefinn. Það er þreytandi að fara inn til svo margra í huganum, raða bókunum sínum upp við svo marga ólíka veggi, reyna að átta sig á því hvort þær komist fyrir. Gera sér andrýmið í hugarlund.“ (102) Hið háfleyga blandast sífellt hinu hversdags- lega, innilegur og látlaus stíll frásagnar- innar myndar aðgengi fyrir lesandann og gerir það að verkum að pælingar sem kvikna af lestri á verkum djúphugulla heimspekinga virka hvorki tyrfnar né framandi. Aðferðir og teikningar forn- leifafræðinga renna saman við söguna á áreynslulausan hátt, og vekja forvitni lesanda sem er þeim með öllu ókunnug- ur. Þessi aðferð er sannarlega ekki öllum rithöfundum gefin, fræðilegar vísanir sem þessar í texta geta auðveldlega orðið tilgerðarlegar og tilgangur þeirra ekki auðskiljanlegur. Það þarf hins vegar ekki að skera á tengsl við lesendur þó að höfundur vísi í eitthvað sem er handan almennrar grunnþekkingar. Í Jarðnæði notar Oddný Eir sér það sem hún hefur lesið, ekki til að skapa fjarlægð við les- endur heldur einmitt til að tengjast þeim betur og bæta einhverju við hvers- dagslega umræðu. Vísanir í textanum eru raunar af ýmsu tagi, allt frá Snoop Dogg (142–143) til Ari- stótelesar. Hér kalla til dæmis orð þess síðarnefnda um að hugsunin eigi heima í algeru næði á hugleiðingar sögumanns um fjölskyldulífið: „Ég held að heimilið eigi ekki að vera staður sem maður þarf að yfirgefa vilji maður upplifa eitthvað í samhljómi við innsta kjarna sinn. Heim-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.