Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2012 · 4 í texta, bók og sögu.1 Kannski einhverjir hafi tekið til sín ádrepu Soffíu Auðar Birgisdóttur í dómi hennar um Heim til míns hjarta eftir Oddnýju Eiri: „Það er kaldhæðnislegt að þær bókmenntir sem hafa jafnvel fátt annað upp á að bjóða en formúlukenndan „söguþráð“ fá vitrænni umræðu og betri dóma en verk skapandi höfunda sem leyfa sér að gera tilraunir með form og frásagnaraðferð og auðga með því flóru íslenskra bókmennta.“2 Þetta á ekki við um Jarðnæði sem þegar hefur vakið mikla athygli og á eflaust eftir að verða hinum og þessum fræð- ingum umfjöllunarefni. Í því máli sem sem hér fer á eftir er ætlunin að bæta í þann sjóð og draga fram nokkra ein- kennandi og eftirtektarverða þætti við þessa ágætu bók. Staður tilrauna og uppgötvana Hér er viðeigandi, sem þó er iðulega varað við, að dæma innihald bókar af kápunni. Hin sérlega fallega og vel hannaða kápa Ragnars Helga Ólafssonar fangar að sumu leyti efni bókarinnar og anda hennar. Maður og kona sitja við lestur, samanfléttuð í flóknu neti sem tengir þau öðru fólki, fegurð og anda. Í Jarðnæði má lesa um konu sem leit- ar að samastað í fleiri en einni merk- ingu. Í upphafi bókar er sögumaðurinn Oddný flutt heim til Íslands, nýskilin og vantar stað að búa á. Leit hennar að hús- næði fylgir henni í gegnum bókina, hún ferðast landshorna á milli og drepur víða niður fæti en festir hvergi rætur. Hún fæst sjálf við skriftir og veltir fyrir sér öðrum rithöfundum og þá sérstak- lega heimkynnum þeirra, sem oft eru orðin að safni eða minjastað. Í upphafi nýs sambands er sögumanni umhugað um að finna jafnvægi í samskiptum við ástmanninn, húsnæðisleitin rennur saman við þrána eftir lífi á nýjum for- sendum. Húsnæðið fer að standa fyrir hugmynd um tengsl við fjölskylduna, vini, umhverfi og að eiga sér rætur. Enda þótt þessi leit að samastað í til- verunni sé í grunninn frumspekileg og snerti innstu lögmál heimspekinnar þá eru aðstæður sögumanns öðrum þræði eitthvað sem sérhver lesandi kannast við hjá sjálfum sér: „Við gerum lítið annað en að skoða fasteignavefinn. Það er þreytandi að fara inn til svo margra í huganum, raða bókunum sínum upp við svo marga ólíka veggi, reyna að átta sig á því hvort þær komist fyrir. Gera sér andrýmið í hugarlund.“ (102) Hið háfleyga blandast sífellt hinu hversdags- lega, innilegur og látlaus stíll frásagnar- innar myndar aðgengi fyrir lesandann og gerir það að verkum að pælingar sem kvikna af lestri á verkum djúphugulla heimspekinga virka hvorki tyrfnar né framandi. Aðferðir og teikningar forn- leifafræðinga renna saman við söguna á áreynslulausan hátt, og vekja forvitni lesanda sem er þeim með öllu ókunnug- ur. Þessi aðferð er sannarlega ekki öllum rithöfundum gefin, fræðilegar vísanir sem þessar í texta geta auðveldlega orðið tilgerðarlegar og tilgangur þeirra ekki auðskiljanlegur. Það þarf hins vegar ekki að skera á tengsl við lesendur þó að höfundur vísi í eitthvað sem er handan almennrar grunnþekkingar. Í Jarðnæði notar Oddný Eir sér það sem hún hefur lesið, ekki til að skapa fjarlægð við les- endur heldur einmitt til að tengjast þeim betur og bæta einhverju við hvers- dagslega umræðu. Vísanir í textanum eru raunar af ýmsu tagi, allt frá Snoop Dogg (142–143) til Ari- stótelesar. Hér kalla til dæmis orð þess síðarnefnda um að hugsunin eigi heima í algeru næði á hugleiðingar sögumanns um fjölskyldulífið: „Ég held að heimilið eigi ekki að vera staður sem maður þarf að yfirgefa vilji maður upplifa eitthvað í samhljómi við innsta kjarna sinn. Heim-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.