Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 125 ilið ætti að vera staður tilrauna og upp- götvana, staður næðis til að þroska það eðlasta í hverri veru í fínstillingu við þrá og leit hinna.“ (81) Húsnæðisþörf sögu- manns verður að ósk um jarðnæði, í sátt og samlyndi við sig og aðra. Næðið er hið eftirsótta markmið veg- ferðar sögumanns. Hún þráir næði til að hugsa og til að skrifa en um leið vill hún lifa í samfélagi við aðra, með tilheyrandi upplausn og flækjum. Vegferð hennar er leit að rými sem inniheldur hvort tveggja, næði og nánd. Þegar í upphafi bókarinnar gerir bróðir hennar Ugli, fornleifafræðingur og ein af lykilpersón- um bókarinnar, henni það ljóst að þessi draumur gangi ekki upp: „Það er gott að skipta liði og skiptast á en maður verður líka að vera alltaf til staðar fyrir hinn. Þetta er svo snúið. Hvernig í ósköpun- um getur maður fundið sér sitt rými eða verið í næði við slíkar aðstæður?“ (31) Það er þessi þversögn sem er drifkraftur bókarinnar, sögumaður gefst ekki upp á því að reyna að yfirvinna hana. Þver- sögnin hefur raunar áður verið kynnt, í formi krossgátu. Sögumaður og ástmað- ur hennar, fuglafræðingurinn Fugli, búa saman til krossgátu og hún er ákveðin í því að útkoman eigi að vera eitt orð, kannski jarðnæði. Hún reynir að útskýra fyrir honum skilning sinn á merkingu orðsins en Fugla finnst orðið gröf eiga betur við, þar sem þar fyrst fái hún algert næði. (16) Bróðir hennar og ástmaður birtast þannig báðir sem efa- semdarmenn um þessa hugmynd henn- ar um næði, en þrátt fyrir það fylgja þeir henni til loka. Í draumkenndum lokum bókarinnar skríður hún ofan í gröf og festir þar svefn, en þeir bjarga henni upp úr gröfinni og leggja drög að framtíðar- húsnæði þeirra: Þeir sögðu að við skyldum byggja okkur bæ í anda fjórtándu aldarinnar, inni á öræfum, með gufubaði og prentsmiðju þar sem prentaðar verða árstíðaminn- ingar og líka endurfædd almanök. Þeir sögðu að við skyldum búa með fjölskyldu og góðum vinum á sjálfbæran spíralhátt, við nýjustu tækni í rótgróinni vináttu og í tengslum við jörðina en með dyrnar opnar út á haf. (209) Mennirnir í lífi hennar tala skyndilega einum rómi og virðast hafa einn vilja. Lokakaflinn tengir saman kyrrð grafar- innar og drauminn um rými sem sam- einar næði og nánd. Frásagnarformgerðir Á kili bókarinnar stendur orðið dagbók, ekki sem undirtitill bókarinnar heldur frekar stimpill um innihald hennar. Oddný Eir segist sjálf vilja reyna á mörk skáldskaparins3 og hefur hér sem í fyrri bókum sínum, Opnun kryppunnar (2004) og Heim til míns hjarta (2009) nöfn og aðstæður úr eigin lífi til grund- vallar. Án þess að kryfja hér frekar hug- tökin ævisaga, skáldsaga og skáldævi- saga í samhengi við Jarðnæði verður að játa að það er ákveðið átak við lesturinn að setja ekki raunveruleg nöfn og andlit á sögupersónur bókarinnar, í þorpinu Íslandi þekkja flestir flesta og á stund- um fannst mér þetta truflandi, fór að líða eins og pervers gluggagægi sem sæi þó bara hálfa söguna. Hér birtist kannski hinn íslenski heimóttarskapur, þetta myndi ekki trufla mann við lestur bókar eftir erlendan höfund. Dagbókarformið er vandmeðfarinn miðill, ef til vill vegna þess að orð sem rituð eru í dagbók eru fyrst og fremst ætluð ritaranum sjálfum. Þetta hefur áhrif á miðilinn og skapar honum sér- stöðu. Í sögulegu samhengi eru dagbæk- ur sem heimildir lausar við flúr og stíl- æfingar, veita sjaldan innsýn í persónu- legar tilfinningar skrifarans. Sagnfræð- ingar sem hafa rannsakað dagbækur Íslendinga frá 19. öld hafa skilgreint
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.