Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 125 ilið ætti að vera staður tilrauna og upp- götvana, staður næðis til að þroska það eðlasta í hverri veru í fínstillingu við þrá og leit hinna.“ (81) Húsnæðisþörf sögu- manns verður að ósk um jarðnæði, í sátt og samlyndi við sig og aðra. Næðið er hið eftirsótta markmið veg- ferðar sögumanns. Hún þráir næði til að hugsa og til að skrifa en um leið vill hún lifa í samfélagi við aðra, með tilheyrandi upplausn og flækjum. Vegferð hennar er leit að rými sem inniheldur hvort tveggja, næði og nánd. Þegar í upphafi bókarinnar gerir bróðir hennar Ugli, fornleifafræðingur og ein af lykilpersón- um bókarinnar, henni það ljóst að þessi draumur gangi ekki upp: „Það er gott að skipta liði og skiptast á en maður verður líka að vera alltaf til staðar fyrir hinn. Þetta er svo snúið. Hvernig í ósköpun- um getur maður fundið sér sitt rými eða verið í næði við slíkar aðstæður?“ (31) Það er þessi þversögn sem er drifkraftur bókarinnar, sögumaður gefst ekki upp á því að reyna að yfirvinna hana. Þver- sögnin hefur raunar áður verið kynnt, í formi krossgátu. Sögumaður og ástmað- ur hennar, fuglafræðingurinn Fugli, búa saman til krossgátu og hún er ákveðin í því að útkoman eigi að vera eitt orð, kannski jarðnæði. Hún reynir að útskýra fyrir honum skilning sinn á merkingu orðsins en Fugla finnst orðið gröf eiga betur við, þar sem þar fyrst fái hún algert næði. (16) Bróðir hennar og ástmaður birtast þannig báðir sem efa- semdarmenn um þessa hugmynd henn- ar um næði, en þrátt fyrir það fylgja þeir henni til loka. Í draumkenndum lokum bókarinnar skríður hún ofan í gröf og festir þar svefn, en þeir bjarga henni upp úr gröfinni og leggja drög að framtíðar- húsnæði þeirra: Þeir sögðu að við skyldum byggja okkur bæ í anda fjórtándu aldarinnar, inni á öræfum, með gufubaði og prentsmiðju þar sem prentaðar verða árstíðaminn- ingar og líka endurfædd almanök. Þeir sögðu að við skyldum búa með fjölskyldu og góðum vinum á sjálfbæran spíralhátt, við nýjustu tækni í rótgróinni vináttu og í tengslum við jörðina en með dyrnar opnar út á haf. (209) Mennirnir í lífi hennar tala skyndilega einum rómi og virðast hafa einn vilja. Lokakaflinn tengir saman kyrrð grafar- innar og drauminn um rými sem sam- einar næði og nánd. Frásagnarformgerðir Á kili bókarinnar stendur orðið dagbók, ekki sem undirtitill bókarinnar heldur frekar stimpill um innihald hennar. Oddný Eir segist sjálf vilja reyna á mörk skáldskaparins3 og hefur hér sem í fyrri bókum sínum, Opnun kryppunnar (2004) og Heim til míns hjarta (2009) nöfn og aðstæður úr eigin lífi til grund- vallar. Án þess að kryfja hér frekar hug- tökin ævisaga, skáldsaga og skáldævi- saga í samhengi við Jarðnæði verður að játa að það er ákveðið átak við lesturinn að setja ekki raunveruleg nöfn og andlit á sögupersónur bókarinnar, í þorpinu Íslandi þekkja flestir flesta og á stund- um fannst mér þetta truflandi, fór að líða eins og pervers gluggagægi sem sæi þó bara hálfa söguna. Hér birtist kannski hinn íslenski heimóttarskapur, þetta myndi ekki trufla mann við lestur bókar eftir erlendan höfund. Dagbókarformið er vandmeðfarinn miðill, ef til vill vegna þess að orð sem rituð eru í dagbók eru fyrst og fremst ætluð ritaranum sjálfum. Þetta hefur áhrif á miðilinn og skapar honum sér- stöðu. Í sögulegu samhengi eru dagbæk- ur sem heimildir lausar við flúr og stíl- æfingar, veita sjaldan innsýn í persónu- legar tilfinningar skrifarans. Sagnfræð- ingar sem hafa rannsakað dagbækur Íslendinga frá 19. öld hafa skilgreint
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.