Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 127 Með sama hætti og merkidagarnir skilgreina tímann þá flakkar sögumaður á milli staða sem skilgreina rýmið fyrir henni. Hún nemur sífellt staðar á stöð- um sem helgaðir eru rithöfundum, líkt og hún sé að máta sig við þann hóp sem hún tilheyrir. Hún veltir vöngum yfir húsum skálda og listamanna og þá sér- staklega hvers vegna eingöngu hús karl- manna séu opnuð upp á gátt sem söfn (198). Það tengist svo aftur vangaveltum um rými konunnar. Amma sögumanns bendir henni á að fjósið hafi verið rými konunnar, þar hafi verið mest næði (115).5 Þegar sögumaður fer til Englands, á slóðir rithöfundarins Williams Words- worth, þá er það systir hans Dorothy sem verður henni innblástur. Dorothy þessi hélt dagbók sem sögumanni finnst „ótrúlega spennandi þótt hún sé eigin- lega ekki um neitt“ (121). Eftir lestur dagbókarinnar finnur hún sig knúna til að heimsækja hús systkinanna, „grafast fyrir um sambúð þeirra, vita hvort af húsakynnunum mætti ráða hvers eðlis nánd þeirra var“ (122). Hugsanir sögu- manns um samband hennar við bróður- inn Ugla eru rauður þráður í gegnum frásögnina og það er nánd Wordsworth- systkinanna sem heillar hana frekar en höfundarverk skáldsins: Og systirin skrifar í dagbókina sína að þau hafi legið saman í móanum systkinin og hlustað á andardrátt hvort annars og á vatnið í loftinu og að hann hafi sagst ímynda sér að svona yrði það í gröfinni, í algjöru næði að hlusta á kyrrð jarðar- innar í nánd við sína nánustu. (129) Sögumaður hefur flókna afstöðu til nándar milli systkina og efast um að þessi hugmynd gangi upp, Dorothy hafi verið of háð bróður sínum og of háð nándinni, „þá er kannski stutt í þung- lyndið“ (130). Ferðir sögumanns um merkistaði skálda tengist leitinni að samastað. Fyrir rithöfund eins og hana er heimilið er ekki bara staður til að búa á, heldur vinnustofa og staður andrýmis. Það er önnur merking orðsins jarðnæði, ekki eingöngu staður til að búa á heldur stað- ur til að hugsa á og þroskast á. Þriðja merkingin er svo hin samfélagslega sem sögumaður víkur ítrekað að, tenging mannfólksins við landið og við jörðina, ábyrgð þess gagnvart náttúrunni og heildinni. Þessi leikur að orðinu jarð- næði dregur fram tvöfalt eðli bókarinn- ar. Annars vegar hugmyndaauðgi og frjó og skapandi tengsl við hefð og sögu en hins vegar léttleikandi meðferð Oddnýj- ar Eirar á tungumálinu, orðunum sem eru efniviður hennar. Megi hún smíða úr þeim sem oftast. Tilvísanir 1 Auk þeirra sem vísað er sérstaklega til hér á eftir má nefna þrjár vandaðar umfjallanir: Auður Aðalsteinsdóttir. „Uppdráttur að samfélagi“, Spássían 13. desember 2011. Sótt 17. október 2012 á http://spassian.is/grein- ar/2011/12/uppdrattur-ad-samfelagi/; Björn Þór Vilhjálmsson. „Ritdómur um Jarðnæði“, pistill f luttur í Víðsjá 15. desember 2011. Sótt 13. október 2012 á http://www.ruv.is/ frett/bokmenntir/ritdomur-um-jardnaedi; Guðrún Lára Pétursdóttir „Milli nándar og næðis“, vefsíðan Druslubækur og doðrantar 20. desember 2011. Sótt 13. október 2012 á http://bokvit.blogspot.com/2011/12/milli- nandar-og-nis.html. 2 Soffía Auður Birgisdóttir. „Fínstillum ó, næmiskerfið“, Tímarit Máls og menningar (maí 2010): 124–129, hér bls. 127. 3 Davíð K. Gestsson. „Jarðnæði“, viðtal við Oddnýju Eiri Ævarsdóttur. Vefsíðan Sögu- eyjan Ísland. Sótt 17. október 2012 á http:// www.sagenhaftes-island.is/bok-manadarins/ nr/3285. 4 Sjá til dæmis: Sigurður Gylfi Magnússon, Menntun, ást og sorg: Einsögurannsókn á íslensku sveitasamfélagi 19. og 20. aldar. Sagnfræðirannsóknir 13 (Reykjavík: Sögu- félag, 1997).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.