Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 129
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 129 Guðni Elísson og Alda Björk Valdimars- dóttir frá sér rit sem innihélt sjö greinar um skáldverk Steinunnar. Titill ritsins er Hef ég verið hér áður? og er fenginn úr ljóði eftir Steinunni en hann skír- skotar til þess að gamalkunn stef og minni ganga í gegnum höfundarverk hennar, tíminn, hringrás náttúrunnar, vensl ástar og dauða, árekstur lífs- og dauðahvatar og þráin eftir upprunan- um.2 Ritið er ákaflega notadrjúgur inn- gangur að verkum Steinunnar en í því er einnig skoðað hvernig Steinunn vinnur á skapandi hátt með ólíkar bókmennta- hefðir eins og tregaljóðið, tilfinninga- söguna og ástarsöguna. Enn fremur sýna Guðni og Alda Björk fram á að sál- greining er einn af lyklunum að skáld- skap Steinunnar. Í síðustu greininni leiðir Guðni raunar í ljós hvernig Stein- unn vinnur á skapandi hátt með sál- greiningu í skáldsögunni Góða elskhug- anum (2009) – þeirri næstu á undan jójó – og tekur beinlínis þátt í fræðilegri samræðu um verk sín, sérstaklega þá umfjöllun Öldu Bjarkar sem er (endur)- birt í greinasafninu. Tengsl bókmennta og sálgreiningar eiga sér langa og áhuga- verða sögu og hafa myndað nokkurs konar átakasvæði, eins og Úlfhildur Dagsdóttir bendir á í ritdómi,3 en slíkt innlegg höfundar í viðtökur verka sinna sem sjá má í Góða elskhuganum er óvenjulegt (þó ekki óþekkt) hér á landi þar sem samræða höfunda við bók- menntafræðin(g)a hefur löngum mótast af viðhorfum sem Guðbergur Bergsson lýsti eitt sinn sem sambandi hins slæga geðsjúklings við geðlækni sinn. Ekki er ætlunin að taka til máls í þessari athygl- isverðu samræðu hér, enda þyrfti til þess einhvern fróðari um Freud og hans fylgihnetti en þann sem skrifar þessi orð, en það fer þó varla fram hjá mörg- um lesendum að einnig í jójó er sál- greining undirliggjandi straumur. Jójó er saga um ástir, vináttu, svik, níðingsskap, fjölskyldubönd sem í flest- um tilvikum hafa trosnað eða rofnað – og tvífarasaga eins og ráða má af titlin- um sem speglar sjálfan sig. Tvífari Martins í sögunni, Martin Martinetti, franskur utangarðsmaður og krabba- meinssjúklingur sem Martin Montag einsetur sér að lækna með úthugsaðri hernaðaráætlun, hefur sömuleiðis afneitað foreldrum sínum. Þeir Martin- arnir eiga það einnig sameiginlegt að vera fæddir í sama mánuðinum á sama árinu og vilja ljúka lífinu hið fyrsta. Þegar sagan hefst eru aftur á móti þrjú ár liðin síðan Martinarnir tveir kynnt- ust, Martinetti getur þakkað geislalækn- inum að meinið er horfið og með þeim hefur tekist mikil vinátta. Martin Mon- tag getur í raun ekki hugsað sér lífið án tvífara síns, segir að ef hann hefði misst hann en ekki bjargað úr klóm æxlisins hefði hann misst sjálfan sig: „Húrrað beina leið á eftir honum“ (137). Sé horft til langrar hefðar tvífarasagna er sam- band Martinanna nokkuð óvenjulegt. Líkt og Gunnþórunn Guðmundsdóttir bendir á í ritdómi boðar það iðulega ógæfu og jafnvel dauða að hitta tvífara sinn.4 Í jójó ber tvífarinn vissulega í sér dauðann en í sameiningu sigrast Mart- inarnir á honum og ekki bara einu sinni heldur tvisvar því að endingu er það Martin Martinetti sem verður bjarg- vættur Martins Montag. Í grein sinni um „Hið óhugnanlega“ sagði Freud tvífarann vekja hræðslu og vera boðbera dauðans en hann vakti einnig athygli á kenningu landa síns og starfsbróður Ottos Rank um þróun þessa minnis en hann sagði að tvífarinn hafi upphaflega – eða á gömlu stigi sálar þroska – verið trygging gegn eyði- leggingu sjálfsins, „kraftmikil afneitun á valdi dauðans“ eins og segir í grein- inni.5 Átök lífs- og dauðahvatar tengjast
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.