Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2012 · 4 Björn Halldórsson í Sauðlauksdal hefur löngum verið kenndur við þá kartöflu sem hann, einna fyrstur manna, kom úr moldu hérlendis, en hann skrifaði líka ritlinga um hugðar- efni sín, meðal annars Atla, kennslurit fyrir bændur í samtalsformi, og Arn- björgu, til þess að leiðbeina húsfreyjum um rétta breytni og hvernig þær gætu best orðið bónda sínum að liði við búskapinn. Grasnytjar er ef til vill þekktasta rit hans af þessu tagi, og end- urómar nokkuð í þessari skáldsögu, en þá bók Björns nefndi Gunnar Gunnars- son sérstaklega sem það rit sem hann hefði haft af mest gagn þegar hann skrifaði örlagasögu sem gerist á sömu slóðum, Svartfugl. Ekki má heldur gleyma því að Björn var ekki einhamur fremur en aðrir upplýsingarmenn og fékkst því einnig við skáldskap. Þar hefur þetta kvæðisupphaf orðið fleygast þótt nú sé það vafalaust flestum gleymt. Í anda þeirra mága er hér dugnaðurinn lofsunginn og boðaður landanum: Ævitíminn eyðist, unnið skyldi langtum meir. Síst þeim lífið leiðist sem lýist þar til út af deyr. Þá er betra þreyttur fara að sofa, nær vaxið hefur herrans pund en heimsins stund líði í leti og doða. Þetta er orðinn alllangur formáli að stuttri skáldsögu Sölva Björns Sigurðs- sonar, en engu að síður er ágætt að setja hana í rétt sögulegt samhengi til skiln- ingsauka. En þá er tímabært að spyrja réttmætrar spurningar: Hvað hefur þessi saga um grös og ræktunarstarf í afviknum dal fyrir rúmum tvö hundruð árum að segja okkur nútímafólki? Getur hún átt nokkurt erindi við okkur hér og nú? Því er fljótsvarað: Saga Sölva talar beint til okkar tíma og snilld sögunnar er fólgin í því hvað hún gerir það með beinskeyttum en jafnframt táknlegum hætti. Bakgrunnur sögunnar eru Skaft- áreldar 1783, jörð brennur í Skaftafells- sýslu og það er dimmt yfir mannlífi; skepnur og menn falla svo upplausn blasir við og óvíst með áframhald búsetu á Íslandi. Algert hrun í orðsins fyllstu merkingu hefur því orðið á Íslandi þegar Björn gamli Halldórsson tekur sig upp frá dvalarstað sínum í ell- inni, Setbergi í Eyrarsveit, blindur og stirður ekkill, og heldur á sitt forna býli í Sauðlauksdal. Þar hyggst hann halda veislu mikla fyrir helstu höfðingja og máttarstólpa lands og þjóðar, þar sem allur matur yrði ræktaður af honum sjálfum í túninu heima. Með því móti hugðist hann efla trú þeirra á landið og þannig myndi hefjast sú uppbygging sem þjóðin svo sárlega þarfnaðist og Björn trúir einlæglega á, þrátt fyrir allt. Eða eins og hann segir á einum stað: „Hví ganga menn þá blóðhlaupnir um löndin, hugsaði ég, þegar öll lífsins björg getur gróið í túngarðinum heima?“ (90) Að hjálpa Íslendingum að hjálpa sér sjálfir – það var grundvallarhugsjón þeirra mága og í henni meðal annars var bylting upplýsingarinnar fólgin. Um hliðstæður þessa við stöðu okkar í samtímanum þarf ekki að fjölyrða. Þær blasa við þótt ekki verði þeim miklu hörmungum sem dundu yfir Íslendinga í Móðuharðindunum jafnað við fjármála- hrunið síðasta, þótt sumir hafi reyndar gert það. Sölvi Björn teflir fram lærdómi Björns og dugnaði, trú á landið og ávexti þess, en við hlið hans stillir hann upp ungu pari sem aðstoðar öldunginn og má túlka sem fulltrúa framtíðarinnar; Maríu sem hefur tileinkað sér þekkingu hans á jurtum og útbýr úr þeim heil- næmar og góðar máltíðir, og Scheving hinum unga sem er brokkgengari pers-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.