Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2012 · 4 Björn Halldórsson í Sauðlauksdal hefur löngum verið kenndur við þá kartöflu sem hann, einna fyrstur manna, kom úr moldu hérlendis, en hann skrifaði líka ritlinga um hugðar- efni sín, meðal annars Atla, kennslurit fyrir bændur í samtalsformi, og Arn- björgu, til þess að leiðbeina húsfreyjum um rétta breytni og hvernig þær gætu best orðið bónda sínum að liði við búskapinn. Grasnytjar er ef til vill þekktasta rit hans af þessu tagi, og end- urómar nokkuð í þessari skáldsögu, en þá bók Björns nefndi Gunnar Gunnars- son sérstaklega sem það rit sem hann hefði haft af mest gagn þegar hann skrifaði örlagasögu sem gerist á sömu slóðum, Svartfugl. Ekki má heldur gleyma því að Björn var ekki einhamur fremur en aðrir upplýsingarmenn og fékkst því einnig við skáldskap. Þar hefur þetta kvæðisupphaf orðið fleygast þótt nú sé það vafalaust flestum gleymt. Í anda þeirra mága er hér dugnaðurinn lofsunginn og boðaður landanum: Ævitíminn eyðist, unnið skyldi langtum meir. Síst þeim lífið leiðist sem lýist þar til út af deyr. Þá er betra þreyttur fara að sofa, nær vaxið hefur herrans pund en heimsins stund líði í leti og doða. Þetta er orðinn alllangur formáli að stuttri skáldsögu Sölva Björns Sigurðs- sonar, en engu að síður er ágætt að setja hana í rétt sögulegt samhengi til skiln- ingsauka. En þá er tímabært að spyrja réttmætrar spurningar: Hvað hefur þessi saga um grös og ræktunarstarf í afviknum dal fyrir rúmum tvö hundruð árum að segja okkur nútímafólki? Getur hún átt nokkurt erindi við okkur hér og nú? Því er fljótsvarað: Saga Sölva talar beint til okkar tíma og snilld sögunnar er fólgin í því hvað hún gerir það með beinskeyttum en jafnframt táknlegum hætti. Bakgrunnur sögunnar eru Skaft- áreldar 1783, jörð brennur í Skaftafells- sýslu og það er dimmt yfir mannlífi; skepnur og menn falla svo upplausn blasir við og óvíst með áframhald búsetu á Íslandi. Algert hrun í orðsins fyllstu merkingu hefur því orðið á Íslandi þegar Björn gamli Halldórsson tekur sig upp frá dvalarstað sínum í ell- inni, Setbergi í Eyrarsveit, blindur og stirður ekkill, og heldur á sitt forna býli í Sauðlauksdal. Þar hyggst hann halda veislu mikla fyrir helstu höfðingja og máttarstólpa lands og þjóðar, þar sem allur matur yrði ræktaður af honum sjálfum í túninu heima. Með því móti hugðist hann efla trú þeirra á landið og þannig myndi hefjast sú uppbygging sem þjóðin svo sárlega þarfnaðist og Björn trúir einlæglega á, þrátt fyrir allt. Eða eins og hann segir á einum stað: „Hví ganga menn þá blóðhlaupnir um löndin, hugsaði ég, þegar öll lífsins björg getur gróið í túngarðinum heima?“ (90) Að hjálpa Íslendingum að hjálpa sér sjálfir – það var grundvallarhugsjón þeirra mága og í henni meðal annars var bylting upplýsingarinnar fólgin. Um hliðstæður þessa við stöðu okkar í samtímanum þarf ekki að fjölyrða. Þær blasa við þótt ekki verði þeim miklu hörmungum sem dundu yfir Íslendinga í Móðuharðindunum jafnað við fjármála- hrunið síðasta, þótt sumir hafi reyndar gert það. Sölvi Björn teflir fram lærdómi Björns og dugnaði, trú á landið og ávexti þess, en við hlið hans stillir hann upp ungu pari sem aðstoðar öldunginn og má túlka sem fulltrúa framtíðarinnar; Maríu sem hefur tileinkað sér þekkingu hans á jurtum og útbýr úr þeim heil- næmar og góðar máltíðir, og Scheving hinum unga sem er brokkgengari pers-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.