Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 133
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 133 óna en tekur stórstígum framförum í því að brugga gott öl. Þar sem þessi þrjú iðka sín fræði í friðsæld Sauðlauksdals bank- ar upp á sauðdrukkinn og illa haldinn Íslendingur; Halldór Mogesen Etasráð, sem áður var talinn einn mesti efnispilt- ur landsins og væntanlegur sómi. En nú hafði hann semsé drukkið frá sér ráð og rænu og var kominn eftir ólíkindareisu í Sauðlauksdal. Þar hefst upprisa hans til nýs lífs; hann gengur í gegnum sannkall- aðan hreinsunareld en mót öllum spám rís hann upp að nýju – og verður þannig táknmynd fyrir hið nýja Ísland og að enn sé von. Sagan skiptir aðeins um tón þegar Halldór Etasráð kemur til sögunn- ar, en hann er annars nokkuð kunnugleg persóna; atgervis- og hæfileikamaðurinn sem áfengisböl og sjálfseyðingarhvöt dregur niður í svaðið þannig að öll hans talenta kemur fyrir ekkert. Upprisa Hall- dórs til nýrra siða felur í sér táknræna merkingu: hið fyrrum sídrukkna Etas- ráð tekur við kefli Björns og verður öfl- ugasti boðunarmaður nýrrar vonar. Rétt eins og Björn íhugar í lok sögunnar, þar sem hann stendur á hlaðinu í Sauðlauks- dal; kona ein hefur afhent honum barn sitt og segist sannfærð um að hann geti látið það lifa – þá spyr Björn sig hvaðan henni komi þessi trú: „Kannski var það Etasráðið sem fyllti hennar sinni slíkri oftrú, en er það nokkur hugveiklun þótt sáldrað sé gliti í sandinn, og fólki frekar alin von en úr því dregin lífslöngun með svartagalli og vonsku? Það eitt vissi ég þar sem ég stóð á hlaðinu og fann nánd þessara sveitunga minna flytja mér heim kvikuna inni í Íslandi, að það var enn von í heiminum. Hér þreyjum við lífið og höldum okkar jól, sama hversu yfir okkur er spúið.“ (130) Saga Sölva er því í hæsta máta inn- legg í umræðuna, ef svo má segja, jafn- vel mætti kalla hana hrunbók og þá frumlegustu hrunbókina. Sú hugmynd að láta endurreisnarmanninn og föður íslensku kartöflunnar spegla ástand Íslands í nútímanum er mjög snjöll. Þar með tekst hann á við sígildar spurningar sem við hljótum ávallt að spyrja okkur, ekki síst eftir áföll: Hver er ég, hvar á ég heima og hvers vegna? Sagan sver sig í sömu ætt og nýlegar bækur Sjóns og Ófeigs Sigurðssonar, Rökkurbýsnir og Skáldsaga um Jón, þar sem leitað er fanga í sögunni; fortíðinni er gefið mál og hún látin tala til okkar með bæði beinum og óbeinum hætti; samtíðin er spegluð í fortíðinni, og öfugt. En sagan er líka, rétt eins og bækur Sjóns og Ófeigs, prýðilegt bókmenntaverk. Sölvi nær afar fínum tökum á þeim kansellí- stíl sem einkenndi verk upplýsingar- manna, sem voru reyndar að sönnu misgóðir stílistar, en stíll Sölva er leik- andi og gagnsær, oft uppáfinningasam- ur og myndríkur svo frásögnin prjónar sig stundum upp í hæðir. Orðfærið er sögutímans að langmestu leyti þótt stundum leiki höfundur sér með það, og frásögnin verður oft fyndin fyrir vikið, og hún er reyndar mjög skemmtileg þótt dauðans alvara sé baksviðið. Björn sjálf- ur, sem segir söguna í fyrstu persónu og stílar á Eggert sinn, er sannfærandi persóna, einlægur hugsjónamaður sem berst við að halda í vonina þótt sjálfur horfi hann raunsætt inn í sitt eigið skapadægur. Svar hans er að vonin um endurreisn Íslands sé fólgin í samstöðu, að landar dragi einn taum með sameig- inlega hagsmuni lands og þjóðar í huga – og á heldur betur erindi við okkar tíma.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.