Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 135

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 135 Einstaklingurinn og hið sammannlega Hér og þar í Ljóðorkuflokknum getur lesandinn gert sér í hugarlund að skáld- ið yrki beint um eigið líf, það sjálft sé persóna í ljóðinu. En á hinn bóginn er ljóðmælandinn í ljóðum Sigurðar stundum fremur skynjandi vitund en einstaklingur sem leitast við að gera upp líf sitt og fortíð. Yrkisefni skáldsins er þá glíma vitundarinnar við heiminn frem- ur en það yrki um einkalíf sitt, sælu- stundir, vonbrigði og sorgir. Sigurður Pálsson leggur mikla áherslu á frjálsa hugsun einstaklingsins. Hvers kyns hjarðmennska, hópsálar- hegðun er honum eitur í beinum. Jafn- framt hefur hann á áhrifamikinn hátt gert skil einmanaleikanum sem getur fylgt djúpri persónulegri skynjun. En hann hefur líka mikinn áhuga á hinu sammannlega. Og í mörgum ljóðum Ljóðorkubókanna hljómar rödd ljóð- mælandans einmitt eins og rödd hins sammannlega, fremur en rödd tiltekins einstaklings. Í þessum ljóðum hefur persónufornafn fyrstu persónu eintölu „ég“ vikið fyrir persónufornafni fyrstu persónu fleirtölu „við“. Og svo virðist sem með orðinu „við“ sé átt við mann- eskjurnar í heiminum almennt. Þessi ljóð lýsa einhverju sem við mennirnir eigum sameiginlegt eða bíður okkar allra. Þau snúast líka oft um einhvers konar lærdóm sem hægt er að draga eða skilning sem unnt er að öðlast, en kennsla og nám eru afar mikilvæg yrk- isefni í ljóðlist Sigurðar. Orðasambandið „kenna mér“ eða „kenna okkur“ kemur fyrir í ýmsum myndum víða í bókum hans. Og kennararnir geta verið af afar ólíkum toga, lífverur, dauðir hlutir, eða huglæg fyrirbæri. Ljóðin eru oft nokk- urs konar greinargerð um inntak dýr- mæts lærdóms, en geta líka innhaldið ávarp til kennarans, bón um að fá að læra af honum, eða þakklæti fyrir að hafa fengið að njóta kennslu hans. Í þessu sambandi koma upp í hugann kertið sem er beðið um leiðsögn í ljóð- inu Vax í bókinni Ljóðtímaskyn og gamla skrifborðið sem er þakkað af auðmýkt í ljóðinu Tekk í bókinni Ljóð- línudans. Sem dæmi um kennara sem vísað er til í Ljóðorkuflokknum má nefna tré sem hjálpar okkur að sjá hlut- ina bak við hlutina, sakleysislegt orð eins og glugga sem kennir okkur að horfa út um orðin og líka að horfa inn um orðin, og sjálfa ljóðorkuna sem kennir okkur unaðinn sem fylgir því að opna augun fyrir undrunarefnum lífs- ins. Lífsafstaða Ljóðorkuflokkurinn ber mótaðri lífsaf- stöðu Sigurðar Pálssonar glöggt vitni. Sú afstaða einkennist af fegurðarást, lífsfögnuði, frelsisþörf, lotningu fyrir því mikilfenglega og trú á möguleika mannshugans. Engin af þessum tilfinn- ingum hefur misst ferskleika sinn í list skáldsins í gegnum árin. Hver og ein þeirra er lifandi og frjótt en hverfult afl sem stöðugt þarf að vernda og hlúa að í heimi sem er þeim oft andsnúinn. Ljóð- mælandinn í ljóðum Sigurðar þráir að skynja lífið djúpt, sækist eftir upplifun- um, ævintýrum skynjunarinnar. Hann vill ekki brynja sig fyrir áreiti lífsins heldur læra að vinna úr því. Í ljóðunum er vissulega hægt að finna reiði, hryggð og sorg en aldrei tómlæti, deyfð. Órói blóðsins, hrifningarvíma, uppljómanir, kynferðislegt aðdráttarafl, allt er þetta vegsamað í ljóðlist Sigurðar. Hann talar meira að segja um „hinn heilaga losta“. Það sem kallað er skynsemi, yfirvegun fær oft ekki háa einkunn hjá skáldinu. Löngunin til að lifa er stundum svo áköf að einna helst minnir á stemninguna í rokktónlist sjöunda áratugarins, sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.