Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 135 Einstaklingurinn og hið sammannlega Hér og þar í Ljóðorkuflokknum getur lesandinn gert sér í hugarlund að skáld- ið yrki beint um eigið líf, það sjálft sé persóna í ljóðinu. En á hinn bóginn er ljóðmælandinn í ljóðum Sigurðar stundum fremur skynjandi vitund en einstaklingur sem leitast við að gera upp líf sitt og fortíð. Yrkisefni skáldsins er þá glíma vitundarinnar við heiminn frem- ur en það yrki um einkalíf sitt, sælu- stundir, vonbrigði og sorgir. Sigurður Pálsson leggur mikla áherslu á frjálsa hugsun einstaklingsins. Hvers kyns hjarðmennska, hópsálar- hegðun er honum eitur í beinum. Jafn- framt hefur hann á áhrifamikinn hátt gert skil einmanaleikanum sem getur fylgt djúpri persónulegri skynjun. En hann hefur líka mikinn áhuga á hinu sammannlega. Og í mörgum ljóðum Ljóðorkubókanna hljómar rödd ljóð- mælandans einmitt eins og rödd hins sammannlega, fremur en rödd tiltekins einstaklings. Í þessum ljóðum hefur persónufornafn fyrstu persónu eintölu „ég“ vikið fyrir persónufornafni fyrstu persónu fleirtölu „við“. Og svo virðist sem með orðinu „við“ sé átt við mann- eskjurnar í heiminum almennt. Þessi ljóð lýsa einhverju sem við mennirnir eigum sameiginlegt eða bíður okkar allra. Þau snúast líka oft um einhvers konar lærdóm sem hægt er að draga eða skilning sem unnt er að öðlast, en kennsla og nám eru afar mikilvæg yrk- isefni í ljóðlist Sigurðar. Orðasambandið „kenna mér“ eða „kenna okkur“ kemur fyrir í ýmsum myndum víða í bókum hans. Og kennararnir geta verið af afar ólíkum toga, lífverur, dauðir hlutir, eða huglæg fyrirbæri. Ljóðin eru oft nokk- urs konar greinargerð um inntak dýr- mæts lærdóms, en geta líka innhaldið ávarp til kennarans, bón um að fá að læra af honum, eða þakklæti fyrir að hafa fengið að njóta kennslu hans. Í þessu sambandi koma upp í hugann kertið sem er beðið um leiðsögn í ljóð- inu Vax í bókinni Ljóðtímaskyn og gamla skrifborðið sem er þakkað af auðmýkt í ljóðinu Tekk í bókinni Ljóð- línudans. Sem dæmi um kennara sem vísað er til í Ljóðorkuflokknum má nefna tré sem hjálpar okkur að sjá hlut- ina bak við hlutina, sakleysislegt orð eins og glugga sem kennir okkur að horfa út um orðin og líka að horfa inn um orðin, og sjálfa ljóðorkuna sem kennir okkur unaðinn sem fylgir því að opna augun fyrir undrunarefnum lífs- ins. Lífsafstaða Ljóðorkuflokkurinn ber mótaðri lífsaf- stöðu Sigurðar Pálssonar glöggt vitni. Sú afstaða einkennist af fegurðarást, lífsfögnuði, frelsisþörf, lotningu fyrir því mikilfenglega og trú á möguleika mannshugans. Engin af þessum tilfinn- ingum hefur misst ferskleika sinn í list skáldsins í gegnum árin. Hver og ein þeirra er lifandi og frjótt en hverfult afl sem stöðugt þarf að vernda og hlúa að í heimi sem er þeim oft andsnúinn. Ljóð- mælandinn í ljóðum Sigurðar þráir að skynja lífið djúpt, sækist eftir upplifun- um, ævintýrum skynjunarinnar. Hann vill ekki brynja sig fyrir áreiti lífsins heldur læra að vinna úr því. Í ljóðunum er vissulega hægt að finna reiði, hryggð og sorg en aldrei tómlæti, deyfð. Órói blóðsins, hrifningarvíma, uppljómanir, kynferðislegt aðdráttarafl, allt er þetta vegsamað í ljóðlist Sigurðar. Hann talar meira að segja um „hinn heilaga losta“. Það sem kallað er skynsemi, yfirvegun fær oft ekki háa einkunn hjá skáldinu. Löngunin til að lifa er stundum svo áköf að einna helst minnir á stemninguna í rokktónlist sjöunda áratugarins, sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.