Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 138

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 138
D ó m a r u m b æ k u r 138 TMM 2012 · 4 komleikanum ofurselt. En frá sjónarhóli skáldsins breytir það ekki því að okkur stendur til boða hinn stundlegi fögnuð- ur, hin ljómandi augnablik, hverfular stundir upplifunar og skynjunar, þegar ljóðorkan streymir til okkar. Þökk sé hinum lofsverðu eiginleikum manns- hugans innsæinu, sköpunargáfunni, túlkunarmættinum og minninu. Ljóð Sigurðar Pálssonar hafa annan tilgang en að afhjúpa, berstrípa, afhelga. Þau smætta ekki tilveruna og einfalda hana. Þau miklu frekar stækka hana og jafnvel helga á nýjan og ferskan hátt. En Sigurður Pálsson er enginn blindur feg- urðardýrkandi, langt því frá. Hann er fegurðarunnandi. Það er allt annað. Í ljóðlist hans er skýr munur á hörmung- um heimsins og dýrð lífsins og hann fjallar af næmi um hvort tveggja. Skáldið flýr ekki ljótleikann. Það einfaldlega snýst gegn honum. Snilldarleg eru ljóðin í Ljóðorkulind þar sem skáldið lætur æðstu táknmyndir veraldlegs ríkidæmis, æðstu táknmyndir efnislegrar en dauðr- ar fegurðar taka til máls og mótmæla. Demantarnir hafa fengið nóg af ójöfnuði og óréttlæti mannanna sem birtist í því að þeir skreyta alltaf sama fólkið, hóp fárra útvalinna. Þeir hafa ákveðið að hætta að sýna hörku, linast og leka niður á jörðina. Gullstangir heimsins eru búnar að fá sig fullsaddar af því að liggja í lokuðum, myrkvuðum kjöllurum. Þær vilja komast út í sólskinið til fólksins og vekja gleði þess og hrifningu. Því jafnvel þeim er ljóst að fólkið sjálft og gleði þess er margfalt verðmætara en þær. Sigurður Pálsson er eins og fram hefur komið ófeiminn við að láta í ljós aðdáun sína. En hann leynir heldur ekki andúð sinni. Í fyrsta ljóðaflokki sínum Ljóðvegabókunum beindi hann stund- um óvæginni gagnrýni að hugsunar- hætti og gildismati í samfélaginu sem honum féll ekki við og talaði þá af tölu- verðum skaphita. Nefna má hlutann Á hringvegi ljóðsins í bókinni Ljóð vega menn þar sem skáldið hefur upp raust sína gegn smáborgaraskap og andlegum doða, talar um „helvíti neysluskyldunn- ar“, „sljóleika margtuggunnar“ og „feita mærð hinna efalausu“. Einnig má nefna hlutann Enn skín sólin þrjósk í sömu bók þar sem skáldið hvetur til andstöðu við vitringa auðsins og valdsins. Í næstu ljóðabókaþrennum fer minna fyrir slíkri samfélagsgagnrýni. Í Ljóðorkubókunum er hún á ný orðin áberandi. Þar ræðst skáldið gegn hvers kyns svarthvítri lífs- sýn og heimssýn, kreddufestu, heimótt- arskap, þjóðrembu, þröngsýni, niður- njörvandi einföldun á lífi manneskjunn- ar. Öllu því sem vill útiloka margbreyti- leikann, hið leyndardómsfulla í lífinu. Líklega hefur Sigurður aldrei ort með eins beinum hætti um þjóðfélagsástand í samtímanum og í annarri bók Ljóð- orkuflokksins, Ljóðorkuþörf. Þar er samfélagsgagnrýnin beitt. Ekki fer á milli mála að efnahagserfiðleikar þjóð- arinnar og sjálfsmyndarkreppa í kjölfar hrunsins eru tilefni þessara ljóða og hér er ekki bara ort um hugarfar og gildis- mat heldur nýliðna atburði. Skáldið beitir orðlist sinni gegn löstum eins og græðgi og hroka, sem það minnir á að eru ekki að ástæðulausu tvær af dauða- syndunum sjö, og skáldið er hvassyrt. Ljóðmál Ljóðstíll Sigurðar er oft mjög skemmti- lega myndrænn. Stundum er fyrst brugðið upp skýrri afmarkaðri mynd og henni leyft að standa sjálfstætt. Því næst er lagt út af myndinni. Hraðskreiður ljóslaus bíll á fullri ferð um götur borgarinnar (þannig líður mér æði oft) (Ljóðorkusvið, bls. 58).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.