Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 142

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2012 · 4 Hún er eina barnið í þorpinu og í börn- unum okkar felst vonin. En tekst Nínu Björk að bjarga þorpinu með listina að vopni? Það er lesandans að ráða fram úr því. Þorleifur Hauksson Vetrarmynd úr lífi skálds Haukur Ingvarsson: Nóvember 1976, Mál og menning, Reykjavík, 2011. Sjónvarpið hefur ekki verið söguefni í íslenskum skáldsögum svo heitið geti. Eina dæmið sem kemur upp í hugann er úr Svartri messu Jóhannesar Helga sem er sprottin beint upp úr hatrömmum deilum samtíðarinnar um sjónvarpsút- sendingar bandaríska hersins á Miðnes- heiði sem á þeim tíma náðu til alls suð- vesturhorns landsins. Til að taka á móti þeim höfðu Íslendingar orðið sér úti um upp undir 7000 sjónvarpstæki. Þetta ástand og flokkadrættir út af því, 60-menningarnir gegn Félagi sjónvarps- áhugamanna, varð til þess að íslensku sjónvarpi var hrundið af stokkunum 1966 og samningur gerður við herinn að takmarka útsendingar við herstöðina eina. Þau fyrirheit voru að vísu ekki uppfyllt til fulls fyrr en 1974. Fram að því mátti víða sjá ofan á húsum ólögu- legar sjónvarpshrífur sem stefndu þvert hvor á aðra. Saga sjónvarps á Íslandi fyrstu ára- tugina myndar eins konar umgerð að þessari skáldsögu Hauks Ingvarssonar. Sagan gerist á þremur dögum, 12. til 14. nóvember 1976, og hver dagur hefst á ljósprentaðri sjónvarpsdagskrá. Sjón- varpið verður einnig áhrifavaldur og snar þáttur í sjálfum söguþræðinum. Við stöndum fyrir framan fjölbýlishús, áttafréttir eru að byrja, ljósin slokkna eitt af öðru og fölblár, kaldur glampi berst út á snjóinn fyrir utan. Nema í einni íbúðinni, þar logar skjárinn í alls konar litum en dofnar síðan og deyr út. Húsbóndinn kemur æðandi og ásakar konu sína fyrir að hafa „drepið sjón- varpið“. Sagan fylgir fimm manneskjum sem eiga heima í sama stigagangi í fjölbýlis- húsi, væntanlega Breiðholtinu, fylgir sýn þeirra á víxl á umhverfið og á hvert annað. Andrúmsloftið er heldur þrúg- andi en lífgast upp af kímilegri frásögn, eins og ævintýrinu úti í snjónum sem Þóroddur, aðalpersóna sögunnar, verður vitni að í öðrum kafla og minnir á atriði úr þöglu kvikmyndunum og dregur auk þess nokkurn dilk á eftir sér. Þjóðfélagsmynd sögunnar er miðuð við árið 1976 og trúverðug að því er best verður séð. Hún kemur fram í efnahag, lifnaðarháttum og hugsunarhætti fólks, í hugmyndaheimi þess, því sem það er að lesa, horfa og hlusta á, í kynhlutverk- um og í umhverfi og ytri aðstæðum. Við fáum örlitla svipmynd af miðbænum þegar Þóroddur ranglar þangað, bíóun- um Austurbæjarbíói og Stjörnubíói og Kjörgarði, „þessari sorglegu og lítilfjör- legu eftirlíkingu af dönsku vöruhúsi með heimsins stysta rúllustiga“. Á heim- leiðinni í strætó sér hann álengdar „myndarlegar blokkir ofan á tignarlegu holti og í tunglsljósinu minnir það hann á kastala í einni af ævintýrabókunum hans“. En heimkoman er kvíðvænleg. Innan veggja ríkir heimilisfaðirinn Ríkharður sem kúgar bæði konu sína og son. Hann er yfirgangssamur og ofbeld- ishneigður og sérfræðingur í að finna veika bletti á öðrum. Móðirin, Dórót- hea, er því alltaf á nálum að stíga ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.