Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 144
D ó m a r u m b æ k u r 144 TMM 2012 · 4 Að hann gengst ekki upp í því að brjóta annað fólk undir sig, temja það og móta það eftir eigin höfði? (161) Samstaða kvenna reynist erfiðleikum bundin. Þannig hafði það valdið vinslit- um milli Bíbíar og Laufeyjar vinkonu hennar þegar hún gagnrýndi hana fyrir að leggja námið á hilluna og fórna eigin frama fyrir eiginmanninn. Baldur Hermannsson, Batti á neðri hæðinni, er ekki eins næmur á ástandið og Bíbí. Hann stendur álengdar og virð- ir lífið fyrir sér og skilur sínum skiln- ingi, til dæmis þegar hann horfir inn um glugga á togstreitu Ríkharðs og Dórótheu um nestisbita sonarins, sem minnir hann á Tristran og Ísöndu: Þau hafa lyft höndunum yfir höfuðið á sér og skiptast á að fetta sig aftur þegar hitt beygir sig fram. Batti ályktar að þetta sé einhvers lags dans og þegar þau hafa endurtekið hreyfingarnar nokkrum sinnum fara þau að minna hann á tré sem sveigjast til og frá í vindi. /…/ Batta finnst ævintýralegt að sjá tvær fullorðnar manneskjur stíga eitthvað sem líkist frumstæðum mökunardansi í blokk- aríbúð á köldum og dimmum morgni á norðlægum slóðum í nóvember. (130–31) Batti fæst við alls konar brask við að útvega bannvöru frá útlendum sendi- ráðum og herstöðinni á Miðnesheiði. Auk þess vinnur hann sem afkastamik- ill þýðandi ástar- og glæpareyfara. Hann er þannig dæmigerður „hermangari“ en um leið aðdáandi þjóðlegra bókmennta og fær listþörf sinni útrás með því að flétta inn í þýðingar sínar háfleygum innskotum úr ljóðum íslenskra skálda sem hann hefur mætur á. Eitt brot er birt úr ástarsöguþýðingu þar sem hann hefur látið greipar sópa um ljóðið Mín er meyjan væna eftir Jónas Hallgríms- son. Karlarnir í sögunni finna miklu meiri samhljóm sín í milli en konurnar enda þótt samband þeirra Ríkharðs og Batta einkennist af gagnkvæmri tor- tryggni, jafnvel hatri. Þeir talast við í hálfkveðnum vísum og samkomulagi þeirra um sameiginlega aðgerð vindur þannig fram að hvorugur veit í raun hvað hinn hefur í pokahorninu. En aðgerð er ákveðin, og Þóroddur á að verða hluti af henni. Faðir hans verður himinlifandi, því að vinna er upphaf alls góðs: „drengir sem hanga of mikið í pilsföldunum hjá mæðrum sínum enda oftar en ekki í pilsum sjálfir.“ Og það upphefst ein dásamlegasta flétta sem sést hefur lengi á íslenskri bók og endar með því að konurnar, hvor á sinn hátt, ekki karlarnir, verða til þess að leysa Þórodd úr viðjum. Í sögunni skiptast á sögumannsfrá- sagnir og atburðalýsingar þar sem fylgt er sjón persóna á víxl, hvorrar á aðra og á umhverfið, sem þær misskilja stund- um herfilega. Lýsingarnar geta fengið á sig ýktar eða afskræmdar myndir: Ríkharður hlær hvellum hlátri og lítur til hennar trylltur á svipinn eins og ufsa- grýla, hann hefur undið upp á sig með undarlegum hætti og stórar krumlurnar virðast einhvern veginn í yfirstærð aftan við höfuðið. (67) Lýsingar á persónum, sérstaklega í upp- hafsköflunum, minna sterklega á Guð- berg Bergsson í fyrstu sögum hans: smá- smugulegar lýsingar á ósögulegum hversdagsathöfnum fólks sem segja mikla sögu: Hún reykti í myrkrinu, reri fram og sötraði kaffi sem oft var bæði staðið og kalt. Hún smjattaði þegar hún drakk heitt, smáblés og hélt um boll- ann báðum höndum: „Sei, sei.“ Stund- um var eins og hana skorti líkamlega nálægð. Þá reis hún upp og stóð þögul og álút álengdar. Horfði á myndina
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.