Hugur - 01.01.2015, Page 14

Hugur - 01.01.2015, Page 14
14 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Mér dettur í hug í þessu sambandi að William James talar um hina mystísku reynslu – reynslu sem færir okkur heim sanninn um einhvern sannleika sem er kannski erfitt að færa sönnur á og við getum ekki fengið eftir neinum öðrum leiðum heldur en í einhvers konar upplifun af heiminum og lífinu. Heldurðu að reynsla af þessu tagi hafi sérstök tengsl við heimspeki og heimspekiiðkun? Já, ég get vel tekið undir þetta, en legg enn og aftur áherslu á að málið snýst um afstöðu manns sjálfs, hins verðandi eða unga heimspekings, til reynslunnar. Ég nefndi þarna tvö dæmi úr persónulegri reynslu, en það er til margs konar reynsla sem fólk getur orðið fyrir sem gefur því ekki tilefni til neinnar heimspekilegrar yfirvegunar Hins vegar langar mig til að skjóta því inn að reynsluhugtakið er afskaplega merkilegt hugtak sem felur í sér að við erum í gegnum reynsluna að kynnast öðrum og ytri veruleika í gegnum skilningarvit okkar og upplifanir. En á hinn bóginn er reynslan eitthvað sem við höfum eiginlega af sjálfum okkur, jafnvel þegar við erum að kynnast eða reyna að kynnast einhverjum veruleika eða kynnast einhverjum öðrum, þá erum við um leið að kynnast sjálfum okkur og jafnvel að sjá sjálf okkur undir sjónarhorni annarrar manneskju. Þú talar stundum um að líf hins hugsandi manns sé eins konar ævintýri. Skiptir þetta máli í þessu samhengi, er það ekki afstaðan til okkar eigin lífsreynslu sem er þarna kjarnaatriði? Jú, ég held að það sé alveg hárrétt að sumir skynja lífið sem ævintýri, en öðrum finnst þetta svolítið fáránleg líking, að lífið sé nú ekkert ævintýri, það geti verið mesta basl og böl og allt tal um ævintýri í kringum lífið sé jafnvel tilraun til sjálfs- blekkingar. Sjálfur hef ég haft mjög sterka tilfinningu frá því ég man eftir mér fyrir því að lífið sé einhvers konar ævintýri. Þá er það sérstaklega hið óvænta sem mér finnst við ekki veita nægjanlega eftirtekt, hvað margt skrýtið og merkilegt og skemmtilegt og stórkostlegt er að gerast í heiminum í kringum okkur. Þessi afstaða til reynslunnar felur þá í sér að lífið sé kynni af hinu óþekkta, að við séum sífellt að komast í kynni við eitthvað sem er framandi, eitthvað sem við höfum ekki fulla stjórn á, eitthvað sem við þekkjum ekki til hlítar? Sannleikurinn er sá að við vitum afskaplega lítið í raun um þróun lífsins og jafnvel okkar eigin lífsferil. Þannig að við lifum stöðugt í heimi hins óþekkta og við vitum ekki gjörla hvernig við eigum að bregðast við því sem gerist í heiminum, oft mjög skyndilega. Þú segir á einum stað eitthvað í þá veru að kannski sé hið ósegjanlega það sem hefur mesta merkingu og mikilvægi fyrir okkur, hvað áttu við með þessu? Ég veit ekki alveg hvort orðið „ósegjanlega“, sem ég veit að ég hef notað, sé rétta orðið, það mætti líka nefna hið ólýsanlega eða óskýranlega sem orð yfir það sem ég er að vitna til. Raunar lít ég svo á að starfsvettvangur heimspekinganna sé á jaðrinum milli þess sem við erum að reyna að hugsa og skilja og þess sem er Hugur 2015-5.indd 14 5/10/2016 6:44:55 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.