Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 14

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 14
14 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Mér dettur í hug í þessu sambandi að William James talar um hina mystísku reynslu – reynslu sem færir okkur heim sanninn um einhvern sannleika sem er kannski erfitt að færa sönnur á og við getum ekki fengið eftir neinum öðrum leiðum heldur en í einhvers konar upplifun af heiminum og lífinu. Heldurðu að reynsla af þessu tagi hafi sérstök tengsl við heimspeki og heimspekiiðkun? Já, ég get vel tekið undir þetta, en legg enn og aftur áherslu á að málið snýst um afstöðu manns sjálfs, hins verðandi eða unga heimspekings, til reynslunnar. Ég nefndi þarna tvö dæmi úr persónulegri reynslu, en það er til margs konar reynsla sem fólk getur orðið fyrir sem gefur því ekki tilefni til neinnar heimspekilegrar yfirvegunar Hins vegar langar mig til að skjóta því inn að reynsluhugtakið er afskaplega merkilegt hugtak sem felur í sér að við erum í gegnum reynsluna að kynnast öðrum og ytri veruleika í gegnum skilningarvit okkar og upplifanir. En á hinn bóginn er reynslan eitthvað sem við höfum eiginlega af sjálfum okkur, jafnvel þegar við erum að kynnast eða reyna að kynnast einhverjum veruleika eða kynnast einhverjum öðrum, þá erum við um leið að kynnast sjálfum okkur og jafnvel að sjá sjálf okkur undir sjónarhorni annarrar manneskju. Þú talar stundum um að líf hins hugsandi manns sé eins konar ævintýri. Skiptir þetta máli í þessu samhengi, er það ekki afstaðan til okkar eigin lífsreynslu sem er þarna kjarnaatriði? Jú, ég held að það sé alveg hárrétt að sumir skynja lífið sem ævintýri, en öðrum finnst þetta svolítið fáránleg líking, að lífið sé nú ekkert ævintýri, það geti verið mesta basl og böl og allt tal um ævintýri í kringum lífið sé jafnvel tilraun til sjálfs- blekkingar. Sjálfur hef ég haft mjög sterka tilfinningu frá því ég man eftir mér fyrir því að lífið sé einhvers konar ævintýri. Þá er það sérstaklega hið óvænta sem mér finnst við ekki veita nægjanlega eftirtekt, hvað margt skrýtið og merkilegt og skemmtilegt og stórkostlegt er að gerast í heiminum í kringum okkur. Þessi afstaða til reynslunnar felur þá í sér að lífið sé kynni af hinu óþekkta, að við séum sífellt að komast í kynni við eitthvað sem er framandi, eitthvað sem við höfum ekki fulla stjórn á, eitthvað sem við þekkjum ekki til hlítar? Sannleikurinn er sá að við vitum afskaplega lítið í raun um þróun lífsins og jafnvel okkar eigin lífsferil. Þannig að við lifum stöðugt í heimi hins óþekkta og við vitum ekki gjörla hvernig við eigum að bregðast við því sem gerist í heiminum, oft mjög skyndilega. Þú segir á einum stað eitthvað í þá veru að kannski sé hið ósegjanlega það sem hefur mesta merkingu og mikilvægi fyrir okkur, hvað áttu við með þessu? Ég veit ekki alveg hvort orðið „ósegjanlega“, sem ég veit að ég hef notað, sé rétta orðið, það mætti líka nefna hið ólýsanlega eða óskýranlega sem orð yfir það sem ég er að vitna til. Raunar lít ég svo á að starfsvettvangur heimspekinganna sé á jaðrinum milli þess sem við erum að reyna að hugsa og skilja og þess sem er Hugur 2015-5.indd 14 5/10/2016 6:44:55 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.