Hugur - 01.01.2015, Side 18

Hugur - 01.01.2015, Side 18
18 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Einhvern veginn finnst mér það hljóti að vera andinn sem gefi af sér efnið og birtist í efninu á ótal vegu, ekki síst í því hvað við sjálf gerum. Nú mundi kannski einhver segja: Er þetta ekki bara fordómur heimspekingsins að halda að hugsunin sé grunnlögmálið, er þetta ekki svona ákveðin skekkja sem vísindin eru búin að leiðrétta? Jú, ég held að mjög margir muni líta svo á að þessi tegund af hughyggju heyri sögunni til og að við eigum öll að fallast í faðma og sætta okkur við einhvers konar efnishyggju. Vandinn er að slík efnishyggja hefur enn ekki náð að hafa nein áhrif í raun og veru á hugsun okkar þegar við erum að hugsa raunverulega um veruleikann. Málið er að ég held að við hugsum miklu meira, fólk almennt, vís- indamennirnir líka, sem hughyggjufólk en við gerum okkur grein fyrir. Ástæðan er ofur einföld, það er ekki hægt að tala af nokkurri skynsemi, af nokkru viti, um það sem gerist í mannlífinu eða í dýraríkinu eða jafnvel á jörðinni almennt nema í ljósi hugmynda þar sem merking og tilgangur hlutanna skipta sköpum og við erum sífellt að nota hugtök sem við aftur gerum svo lítið úr. Þannig að hérna ertu á vissan hátt að taka undir með fyrirbærafræðinni um að það er lífheimurinn, heimurinn sem við lifum og hrærumst í sem manneskjur, sem er grund- vallarheimurinn? Já, ég tek undir þetta að vissu marki, en eingöngu að vissu marki. Ég trúi á visst sjálfstæði veruleikans, ef ég má orða það svo, eða hins eina svo ég noti aftur það hugtak, og ég tel ekki að við getum útskýrt veruleikann á grunni þessara hug- mynda fyrirbærafræðinnar. Það eru reyndar til tvenns konar hugtök hér sem eru náskyld, það er hugtak Heideggers um Dasein og sem hann útleggur sem ver- an-í-heiminum. Það sem er frumlegt við þessa hugmynd Heideggers er það að við getum aldrei skroppið út úr heiminum til að skoða hann utan frá, þó okkur hafi tekist að komast til tunglsins og við eigum kannski eftir að fara eitthvað lengra, þá erum við alltaf inni í heiminum þannig að í vissum skilningi göngum við að heiminum vísum. Síðan er hugmynd Edmunds Husserl, sem var reyndar lærifaðir Heideggers, um lífheiminn þar sem uppspretta allrar merkingar er rakin til þessa vitundarlífs sem við lifum sem líkamlegar, andlegar, félagslegar verur í mannlegu samfélagi þar sem allt öðlast merkingu og þýðingu fyrir okkur. Fyrir- bærafræðin er óendanleg lýsing á þessum fjölbreyttu merkingareiningum sem við erum sífellt að bjástra við í huganum í öllum okkar samskiptum og í öllu okkar samfélagslífi. En eftir stendur að til eru sannindi, sannleikur, sem við öll eigum að geta viðurkennt og allir þurfa að viðurkenna ef við ætlum að skipuleggja okk- ur með skynsamlegum hætti á þessari jörð. Hér skiptir þróun vísinda og tækni sköpum fyrir okkur, en því miður virðumst við ekki enn vera búin að ná að tengja saman sem skyldi skilning okkar á lífheiminum eða Lebenswelt, ef ég má nota orðið sem kemur frá Husserl, og þessa sýn sem náttúruvísindin almennt séð veita okkur á náttúruna og okkur sjálf sem náttúrufyrirbæri. Hugur 2015-5.indd 18 5/10/2016 6:44:57 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.