Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 18

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 18
18 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Einhvern veginn finnst mér það hljóti að vera andinn sem gefi af sér efnið og birtist í efninu á ótal vegu, ekki síst í því hvað við sjálf gerum. Nú mundi kannski einhver segja: Er þetta ekki bara fordómur heimspekingsins að halda að hugsunin sé grunnlögmálið, er þetta ekki svona ákveðin skekkja sem vísindin eru búin að leiðrétta? Jú, ég held að mjög margir muni líta svo á að þessi tegund af hughyggju heyri sögunni til og að við eigum öll að fallast í faðma og sætta okkur við einhvers konar efnishyggju. Vandinn er að slík efnishyggja hefur enn ekki náð að hafa nein áhrif í raun og veru á hugsun okkar þegar við erum að hugsa raunverulega um veruleikann. Málið er að ég held að við hugsum miklu meira, fólk almennt, vís- indamennirnir líka, sem hughyggjufólk en við gerum okkur grein fyrir. Ástæðan er ofur einföld, það er ekki hægt að tala af nokkurri skynsemi, af nokkru viti, um það sem gerist í mannlífinu eða í dýraríkinu eða jafnvel á jörðinni almennt nema í ljósi hugmynda þar sem merking og tilgangur hlutanna skipta sköpum og við erum sífellt að nota hugtök sem við aftur gerum svo lítið úr. Þannig að hérna ertu á vissan hátt að taka undir með fyrirbærafræðinni um að það er lífheimurinn, heimurinn sem við lifum og hrærumst í sem manneskjur, sem er grund- vallarheimurinn? Já, ég tek undir þetta að vissu marki, en eingöngu að vissu marki. Ég trúi á visst sjálfstæði veruleikans, ef ég má orða það svo, eða hins eina svo ég noti aftur það hugtak, og ég tel ekki að við getum útskýrt veruleikann á grunni þessara hug- mynda fyrirbærafræðinnar. Það eru reyndar til tvenns konar hugtök hér sem eru náskyld, það er hugtak Heideggers um Dasein og sem hann útleggur sem ver- an-í-heiminum. Það sem er frumlegt við þessa hugmynd Heideggers er það að við getum aldrei skroppið út úr heiminum til að skoða hann utan frá, þó okkur hafi tekist að komast til tunglsins og við eigum kannski eftir að fara eitthvað lengra, þá erum við alltaf inni í heiminum þannig að í vissum skilningi göngum við að heiminum vísum. Síðan er hugmynd Edmunds Husserl, sem var reyndar lærifaðir Heideggers, um lífheiminn þar sem uppspretta allrar merkingar er rakin til þessa vitundarlífs sem við lifum sem líkamlegar, andlegar, félagslegar verur í mannlegu samfélagi þar sem allt öðlast merkingu og þýðingu fyrir okkur. Fyrir- bærafræðin er óendanleg lýsing á þessum fjölbreyttu merkingareiningum sem við erum sífellt að bjástra við í huganum í öllum okkar samskiptum og í öllu okkar samfélagslífi. En eftir stendur að til eru sannindi, sannleikur, sem við öll eigum að geta viðurkennt og allir þurfa að viðurkenna ef við ætlum að skipuleggja okk- ur með skynsamlegum hætti á þessari jörð. Hér skiptir þróun vísinda og tækni sköpum fyrir okkur, en því miður virðumst við ekki enn vera búin að ná að tengja saman sem skyldi skilning okkar á lífheiminum eða Lebenswelt, ef ég má nota orðið sem kemur frá Husserl, og þessa sýn sem náttúruvísindin almennt séð veita okkur á náttúruna og okkur sjálf sem náttúrufyrirbæri. Hugur 2015-5.indd 18 5/10/2016 6:44:57 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.