Hugur - 01.01.2015, Side 24

Hugur - 01.01.2015, Side 24
24 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason erum ekki hreinar skynsemisverur, við erum annað og meira en bara skynsemis- verur. Ég hef haft tilhneigingu til að skilgreina skynsemina í anda Aristótelesar sem ákveðna sálargáfu, sem hæfileikann til að sjá það sem er satt og gera það sem er rétt, sjá hið sanna og rétta. Ég hef þannig alltaf haft tilhneigingu til að tengja skynsemishugtakið við tvö önnur hugtök sem eru sannleikur og réttlæti. Þarna skín platonisminn í gegn eina ferðina enn, þannig að við getum ekki áttað okkur á skynseminni nema við áttum okkur á réttlætinu og við getum ekki áttað okkur á réttlætinu nema við áttum okkur á sannleikanum, þannig að það eru einhver rök- leg tengsl milli þessara þriggja meginhugtaka, skynsemi, sannleikur og réttlæti. Því má skjóta hér að hvað íslenskuna varðar að orðið skynsemi á íslensku getur líka átt við dýr. Við tölum um að dýrin geti verið misjafnlega skynsöm þannig að það að takmarka þennan hæfileika við hið sanna og rétta, gengur ekki alveg upp á íslensku þegar við erum að tala um skynsemina. Tengingin við réttlæti og sannleika er ekki eins sterk og þegar talað er um reason eða rationality á enskunni. Síðan eru þessi tengsl milli greindar og skynsemi. Þetta tengist aftur dýrunum. Dýrin eru misgreind að okkar dómi, og þar af leiðandi misjafnlega skynsöm. Þau greina aðstæður bersýnilega, en með öðrum hætti en við gerum. Hin klassíska greining skynseminnar sem hæfileika til að sjá það sem er rétt og til að fella dóma um það sem er satt eða ósatt, er gjarnan sett í samhengi við tvær aðrar sálargáfur okkar sem reyndar koma einnig fyrir hjá dýrunum, sem er skap og langanir. Sem dýr höfum við skap sem tengist þá gjarnan vilja og ákvörðun, ásetningi. Dýrin hafa oft ásetning í svipuðum skilningi og við mennirnir, þau ætla sér eitthvað, þau hafa einhvern tilgang með lífi sínu. Síðan eru þessar langanir sem eru þá þrár eftir einhvers konar fullnægingu, það er einhver skortur, allar lífverur skortir eitthvað og löngunin er það sem á að leiðbeina okkur um það sem okkur vantar, um þarfir okkar. Þessu er oft slegið saman við tilfinningar. Ég á við að stundum tala menn um skynsemi, skap og tilfinningar, en ekki skynsemi, skap og langanir. Tilfinningarnar eru þá mælikvarðinn á það hvort löngunum okkar sé fullnægt eða ekki, líkt og þegar manneskja er ástfangin og hefur ákveðnar þrár og það eru tilfinningarnar og langanirnar sem renna saman í eitt, til dæmis í ástarþrá eða í þessum skorti. Klassíska kenningin um skynsemina frá Platoni og Aristótelesi er sú að það sé skynsemin sem eigi að ráða. Réttlæti ríkir í sálinni, segir Platon, þegar „harmoní“ eða samræmi er á milli þessara þriggja sálarafla, þannig að skynsemin drottnar yfir skapinu, við látum skapið ekki hlaupa með okkur í gönur og skapið er um leið kjarkurinn, hugrekkið til að standa á móti þeirri tilhneigingu að hlaupa eftir hverri löngun og reyna að fullnægja henni eins og kostur er, eða að dansa eftir duttlungum eigin tilfinninga. Mig langar þá að biðja þig að einbeita þér í framhaldinu að skynseminni sem hæfileik- anum til að sjá eða greina sannleikann. Í heimspeki þinni og hugsun eru tvær áherslur sem virðast oft fara saman, það er annars vegar áherslan á hugtökin og kerfið, að við erum að reyna að skilja veruleikann með hugtökum okkar og við erum að reyna að finna einhvers konar samkvæmni í hugsun okkar og hugmyndum um veruleikann. Á hinn bóginn er þessi áhersla á dýptina ef svo má að orði komast, þ.e.a.s. hæfileika okkar Hugur 2015-5.indd 24 5/10/2016 6:45:00 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.