Hugur - 01.01.2015, Síða 24

Hugur - 01.01.2015, Síða 24
24 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason erum ekki hreinar skynsemisverur, við erum annað og meira en bara skynsemis- verur. Ég hef haft tilhneigingu til að skilgreina skynsemina í anda Aristótelesar sem ákveðna sálargáfu, sem hæfileikann til að sjá það sem er satt og gera það sem er rétt, sjá hið sanna og rétta. Ég hef þannig alltaf haft tilhneigingu til að tengja skynsemishugtakið við tvö önnur hugtök sem eru sannleikur og réttlæti. Þarna skín platonisminn í gegn eina ferðina enn, þannig að við getum ekki áttað okkur á skynseminni nema við áttum okkur á réttlætinu og við getum ekki áttað okkur á réttlætinu nema við áttum okkur á sannleikanum, þannig að það eru einhver rök- leg tengsl milli þessara þriggja meginhugtaka, skynsemi, sannleikur og réttlæti. Því má skjóta hér að hvað íslenskuna varðar að orðið skynsemi á íslensku getur líka átt við dýr. Við tölum um að dýrin geti verið misjafnlega skynsöm þannig að það að takmarka þennan hæfileika við hið sanna og rétta, gengur ekki alveg upp á íslensku þegar við erum að tala um skynsemina. Tengingin við réttlæti og sannleika er ekki eins sterk og þegar talað er um reason eða rationality á enskunni. Síðan eru þessi tengsl milli greindar og skynsemi. Þetta tengist aftur dýrunum. Dýrin eru misgreind að okkar dómi, og þar af leiðandi misjafnlega skynsöm. Þau greina aðstæður bersýnilega, en með öðrum hætti en við gerum. Hin klassíska greining skynseminnar sem hæfileika til að sjá það sem er rétt og til að fella dóma um það sem er satt eða ósatt, er gjarnan sett í samhengi við tvær aðrar sálargáfur okkar sem reyndar koma einnig fyrir hjá dýrunum, sem er skap og langanir. Sem dýr höfum við skap sem tengist þá gjarnan vilja og ákvörðun, ásetningi. Dýrin hafa oft ásetning í svipuðum skilningi og við mennirnir, þau ætla sér eitthvað, þau hafa einhvern tilgang með lífi sínu. Síðan eru þessar langanir sem eru þá þrár eftir einhvers konar fullnægingu, það er einhver skortur, allar lífverur skortir eitthvað og löngunin er það sem á að leiðbeina okkur um það sem okkur vantar, um þarfir okkar. Þessu er oft slegið saman við tilfinningar. Ég á við að stundum tala menn um skynsemi, skap og tilfinningar, en ekki skynsemi, skap og langanir. Tilfinningarnar eru þá mælikvarðinn á það hvort löngunum okkar sé fullnægt eða ekki, líkt og þegar manneskja er ástfangin og hefur ákveðnar þrár og það eru tilfinningarnar og langanirnar sem renna saman í eitt, til dæmis í ástarþrá eða í þessum skorti. Klassíska kenningin um skynsemina frá Platoni og Aristótelesi er sú að það sé skynsemin sem eigi að ráða. Réttlæti ríkir í sálinni, segir Platon, þegar „harmoní“ eða samræmi er á milli þessara þriggja sálarafla, þannig að skynsemin drottnar yfir skapinu, við látum skapið ekki hlaupa með okkur í gönur og skapið er um leið kjarkurinn, hugrekkið til að standa á móti þeirri tilhneigingu að hlaupa eftir hverri löngun og reyna að fullnægja henni eins og kostur er, eða að dansa eftir duttlungum eigin tilfinninga. Mig langar þá að biðja þig að einbeita þér í framhaldinu að skynseminni sem hæfileik- anum til að sjá eða greina sannleikann. Í heimspeki þinni og hugsun eru tvær áherslur sem virðast oft fara saman, það er annars vegar áherslan á hugtökin og kerfið, að við erum að reyna að skilja veruleikann með hugtökum okkar og við erum að reyna að finna einhvers konar samkvæmni í hugsun okkar og hugmyndum um veruleikann. Á hinn bóginn er þessi áhersla á dýptina ef svo má að orði komast, þ.e.a.s. hæfileika okkar Hugur 2015-5.indd 24 5/10/2016 6:45:00 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.