Hugur - 01.01.2015, Síða 25

Hugur - 01.01.2015, Síða 25
 Hugtökin búa í hjarta okkar 25 sem skynsamra vera til að afhjúpa veruleikann. Eru þetta tvær leiðir skynseminnar til að nálgast sannleikann í þínum huga? Vandinn við að svara þessari spurningu er sjálft sannleikshugtakið vegna þess að það er fjarri því að vera einfalt. Það eru tvær megintilhneigingar meðal heim- spekinga og hafa verið frá fornu fari hvað varðar sannleikshugtakið, sem reyndar hefur fleiri hliðar en hægt er að gera skil í fljótu bragði. Fyrri hefðbundna leiðin til að skilgreina sannleikann, sem er rakin til Aristótelesar, er sú að sannleik- urinn sé samsvörun dóma okkar eða staðhæfinga við það sem er, þ.e.a.s. hugsun okkar samsvarar veruleikanum. Það er þessi klassíska latneska setning, veritas est adaequatio intellectus et rei. Skilgreiningin er sú að sannleikurinn er samsvörun hugans, dóma okkar eða staðhæfinga við veruleikann. Hin klassíska skilgreining út frá rökfræði á sannleika er að snjór er hvítur ef og þegar snjór er hvítur. Þá eru alltaf einhverjar viðmiðanir um það sem geraokkur kleift að dæma hvort hugur- inn samsvarar því sem er. Síðan er hin hliðin á sannleikshugtakinu sem er ekki spurning um það að hugurinn samsvari því sem er, heldur að það sem er er sann- leikurinn, þ.e.a.s. að veruleikinn, reynslan, það sem við erum að lifa, það er sann- leikurinn. Það sem gerist, það er viðburðurinn. Sannleikurinn er það að maður uppgötvar t.d. veruleikann í nýju ljósi, maður sér allt í einu heiminn á nýjan hátt. Það er allt í einu nýr sannleikur fyrir mér að verða ástfanginn eða gera vísindalega uppgötvun, eða þegar skáld yrkir ljóð sem verður ódauðlegt og öll þjóðin lærir, svo ég taki einhver dæmi. Listin afhjúpar sannleikann, vísindin afhjúpa sann- leika, ástin afhjúpar sannleika, stjórnmál, óvænt ný reynsla, ég ætla ekki að nefna nein sérstök dæmi. ‒ Þó dettur mér í hug, allt í einu uppgötvar þjóðin Píratana, þ.e.a.s. upplýsingaboðskapinn. Allt í einu kemur nýr pólitískur boðskapur fram á sjónarsviðið og þjóðin segir: Jáááá, einmitt! Þetta er sannleikurinn í stjórnmálum, það eiga allir að vita allt um alla, að minnsta kosti í stjórnmálum!!! Og þarna er sannleikurinn afskaplega skemmtilegt viðfangsefni og að sumu leyti mun áhuga- verðara en það að vera samsvörun við veruleikann. Þarna er sannleikurinn orðinn viðburður, orðinn eitthvað sem er að gerast eins og þegar þú ert allt í einu kominn upp á jökul og sérð yfir heiminn og landið. ‒ Það má segja að fyrri skilgreiningin, þessi hefðbundna, á sannleikanum höfði til kerfishugsunar sem vill sjá hlutina í föstum skorðum og það er mjög í anda Aristótelesar fremur en Platons. Ég hef notað orðið merking mikið í tengslum við frummyndirnar, ég hef haft tilhneigingu til að tala um fegurðina, réttlætið og slíkar frummyndir sem merk- ingarbær fyrirbæri sem um leið eru margræð, kalla á mismunandi afhjúpun á veruleikanum. Fegurðin er ótalmörg, hún er ekki ein og ekki einhleyp ef svo má segja, sama gildir um önnur platonsk hugtök. Þetta geta verið óstýrilát hugtök sem leika sér stundum að okkur. Fegurð er eitt af þessu stórkostlegu hugtökum því það er svo ótalmargt sem getur verið fagurt og á svo ólíka vegu og það sem meira er að þú skilur fegurðina fyrirfram, fegurðin er í huganum vegna þess að annars myndir þú aldrei geta uppgötvað hið fagra. Þannig er hið fagra einhvers konar veruleiki og þetta eru ennþá rök fyrir blessaðri frummyndakenningunni. Hugur 2015-5.indd 25 5/10/2016 6:45:00 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.