Hugur - 01.01.2015, Síða 27

Hugur - 01.01.2015, Síða 27
 Hugtökin búa í hjarta okkar 27 niður í önnur og einfaldari hugtök, og kannski niður í ekki neitt, ef því er að skipta. Þetta er greiningarheimspeki, andstæða þess eða dálítið frábrugðið því að vefa vef hugtaka í eitt samhangandi kerfi. Þetta kallast analýtísk heimspeki sem ýmis afbrigði eru til af, eitt kallast til dæmis afbygging. Upphaflega er það hugtak komið frá Heidegger, það er hann sem kemur fyrstur með þessa destruction sem Derrida gerir síðan fræga með deconstruction. Hins vegar má ekki gleyma einni áhrifamestu aðferð til að iðka heimspeki sem er ekki kerfisheimspeki og ekki greiningarheimspeki, en það er lýsing, lýsing á veruleikanum, þ.e.a.s. fyrirbæra- fræði, sem er til alveg frá dögum Platons og fram til Husserls. Slík heimspeki er fólgin í því að þú ætlar þér ekki að reyna að útskýra veruleikann, heldur að afhjúpa hann. Orðið afhjúpa er kannski rétta orðið þarna, eða lýsa, gera okkur kleift að sjá heiminn í nýju ljósi. Slík heimspeki er oft í órafjarlægð frá kerfisheimspeki og greiningarheimspeki. Er einhvers konar kerfisbinding hugsunarinnar að þínum dómi heimspeki í sinni fyllstu mynd? Líturðu þannig á að fyrirbærafræðin sé bara einn angi af hinni heim- spekilegu hugsun og það vanti kannski upp á að hún sé fyllilega heimspekileg? Já, ég hlýt að svara þessari spurningu játandi að þegar upp er staðið myndi ég segja að hin fullkomnasta heimspeki sé kerfisheimspeki. En um leið og ég segi þetta, hlýtur maður að viðurkenna að kerfisheimspekin keyrir iðulega að vissu marki í strand og þá verður annaðhvort lýsing eða greining af nýjum toga algjörlega nauðsynleg til að frelsa hugsunina úr viðjum þess hugtakanets sem hún er allt í einu búin að festa sig í. Ég reyni iðulega, t.a.m. í kaflanum um tilvistarhyggju og tómhyggju í bókinni sem ég er að ganga frá núna (Merking og tilgangur), að losa um ákveðin hugtök og leyfa hugsuninni að taka á sprett með nýjum hætti, þannig að maður sjái heiminn allt í einu í nýju ljósi, en þetta skiptir sköpum fyrir kerfis- heimspekina. Kerfisheimspekin getur ekki lifað ein og sér, hún þarf á greiningu, gagnrýni og þessu innsæi að halda sem tilvistarhugsun af einhverju tagi kallar á. Mér dettur í hug í þessu sambandi hvernig hægt er að heimfæra það sem þú ert að segja upp á heimspekinginn Sókrates. Hann virðist vera eins langt frá því að vera kerfisheimspekingur og hugsast getur. Þó má segja að Sókrates sé alltaf að reyna að skilja hugtökin sem við notum og ég held að Hannah Arendt hafi orðað það þannig að Sókrates hafi litið þannig á að maður þurfi á morgun að byrja á að rífa niður hugsun- ina sem maður hugsaði í dag, byrja upp á nýtt á hverjum degi? Hugsunin er óendanlegt verkefni. Ég held að í þessu sambandi sé mikilvægt að gera sér grein fyrir því að Sókrates lítur á sjálfan sig sem kennara, hann er þjálfari í heimspeki, hann er að þjálfa unga menn, því miður ekki líka ungar konur því mér vitanlega var aldrei ung kona í samræðuhópnum, var það? Það sem máli skiptir er það að fá ungu mennina til að spreyta sig sífellt á nýjum og nýjum hugtökum án þess að komast að neinum varanlegum niðurstöðum og iðulega blandar Sókrates eldri mönnum í samræðuna. Dæmi um þetta er samræðan Laches þar sem herfor- ingjar eru að skilgreina hugrekki og ungu mennirnir fylgjast með þessari samræðu Sókratesar við herforingjana sem telja sig heldur betur vita um hvað hermennska Hugur 2015-5.indd 27 5/10/2016 6:45:01 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.