Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 27

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 27
 Hugtökin búa í hjarta okkar 27 niður í önnur og einfaldari hugtök, og kannski niður í ekki neitt, ef því er að skipta. Þetta er greiningarheimspeki, andstæða þess eða dálítið frábrugðið því að vefa vef hugtaka í eitt samhangandi kerfi. Þetta kallast analýtísk heimspeki sem ýmis afbrigði eru til af, eitt kallast til dæmis afbygging. Upphaflega er það hugtak komið frá Heidegger, það er hann sem kemur fyrstur með þessa destruction sem Derrida gerir síðan fræga með deconstruction. Hins vegar má ekki gleyma einni áhrifamestu aðferð til að iðka heimspeki sem er ekki kerfisheimspeki og ekki greiningarheimspeki, en það er lýsing, lýsing á veruleikanum, þ.e.a.s. fyrirbæra- fræði, sem er til alveg frá dögum Platons og fram til Husserls. Slík heimspeki er fólgin í því að þú ætlar þér ekki að reyna að útskýra veruleikann, heldur að afhjúpa hann. Orðið afhjúpa er kannski rétta orðið þarna, eða lýsa, gera okkur kleift að sjá heiminn í nýju ljósi. Slík heimspeki er oft í órafjarlægð frá kerfisheimspeki og greiningarheimspeki. Er einhvers konar kerfisbinding hugsunarinnar að þínum dómi heimspeki í sinni fyllstu mynd? Líturðu þannig á að fyrirbærafræðin sé bara einn angi af hinni heim- spekilegu hugsun og það vanti kannski upp á að hún sé fyllilega heimspekileg? Já, ég hlýt að svara þessari spurningu játandi að þegar upp er staðið myndi ég segja að hin fullkomnasta heimspeki sé kerfisheimspeki. En um leið og ég segi þetta, hlýtur maður að viðurkenna að kerfisheimspekin keyrir iðulega að vissu marki í strand og þá verður annaðhvort lýsing eða greining af nýjum toga algjörlega nauðsynleg til að frelsa hugsunina úr viðjum þess hugtakanets sem hún er allt í einu búin að festa sig í. Ég reyni iðulega, t.a.m. í kaflanum um tilvistarhyggju og tómhyggju í bókinni sem ég er að ganga frá núna (Merking og tilgangur), að losa um ákveðin hugtök og leyfa hugsuninni að taka á sprett með nýjum hætti, þannig að maður sjái heiminn allt í einu í nýju ljósi, en þetta skiptir sköpum fyrir kerfis- heimspekina. Kerfisheimspekin getur ekki lifað ein og sér, hún þarf á greiningu, gagnrýni og þessu innsæi að halda sem tilvistarhugsun af einhverju tagi kallar á. Mér dettur í hug í þessu sambandi hvernig hægt er að heimfæra það sem þú ert að segja upp á heimspekinginn Sókrates. Hann virðist vera eins langt frá því að vera kerfisheimspekingur og hugsast getur. Þó má segja að Sókrates sé alltaf að reyna að skilja hugtökin sem við notum og ég held að Hannah Arendt hafi orðað það þannig að Sókrates hafi litið þannig á að maður þurfi á morgun að byrja á að rífa niður hugsun- ina sem maður hugsaði í dag, byrja upp á nýtt á hverjum degi? Hugsunin er óendanlegt verkefni. Ég held að í þessu sambandi sé mikilvægt að gera sér grein fyrir því að Sókrates lítur á sjálfan sig sem kennara, hann er þjálfari í heimspeki, hann er að þjálfa unga menn, því miður ekki líka ungar konur því mér vitanlega var aldrei ung kona í samræðuhópnum, var það? Það sem máli skiptir er það að fá ungu mennina til að spreyta sig sífellt á nýjum og nýjum hugtökum án þess að komast að neinum varanlegum niðurstöðum og iðulega blandar Sókrates eldri mönnum í samræðuna. Dæmi um þetta er samræðan Laches þar sem herfor- ingjar eru að skilgreina hugrekki og ungu mennirnir fylgjast með þessari samræðu Sókratesar við herforingjana sem telja sig heldur betur vita um hvað hermennska Hugur 2015-5.indd 27 5/10/2016 6:45:01 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.