Hugur - 01.01.2015, Page 31

Hugur - 01.01.2015, Page 31
 Hugtökin búa í hjarta okkar 31 Túlkunin eins og ég skilgreindi hana áðan er fólgin í því að reyna að skýra og gera betur skiljanlega einhverja hugsun eða merkingu sem er tjáð í ákveðinni orðræðu og setja hana fram í annarri orðræðu sem gerir hana skiljanlegri, þannig að það sem túlkunin snýst um er skilningur. Hvað er þá skilningur? Skilningur í almennri merkingu þess orðs er fólginn í greiningu, þar sem þú greinir hlutina niður í ákveðna þætti þannig að þú náir ákveðnu valdi yfir þeim í huga þínum og getir sagst skilja þetta og svo getur þú útlistað skilning þinn. Málið er það að skilningurinn er eitthvað sem þróast og er sífellt að þróast, við erum alltaf að skilja hlutina upp á nýtt og ekki nóg með það, heldur hvílir skilningur okkar á ákveðn- um forsendum sem okkur eru ekki endilega ljósar eða við þekkjum ekki. Sá heim- spekingur sem hefur gert þetta hugtak, forskilning, að mjög merkilegum þætti í heimspeki sinni er Martin Heidegger sem fjallar um þetta hugtak í bók sinni Vera og tími eða Sein und Zeit og gerir þetta að lykilhugtaki í túlkunarfræðinni. Grein- ing Heideggers á forskilningnum, sem er á þýskunni Vorverständnis, er þríþætt, hann talar um Vorhabe, það sem maður hefur fyrirfram. Ég myndi túlka það í víðum skilningi þannig að skilningur okkar sem hvílir þá á ákveðnum forskilningi er háður ákveðnum menningarhefðum, það er ákveðinn skilningur sem liggur í okkar hversdagslega máli, þegar við lærum tungumálið þróum við ákveðinn skiln- ing sem er órofa hluti af menningu okkar almennt. Næsta hugtak sem Heidegger notar til að átta sig á forskilningnum er það sem hann kallar á þýskunni Vorsicht sem ég myndi túlka sem ákveðið sjónarmið eða sjónarhorn. Maður horfir alltaf á hlutina undir ákveðnu sjónarhorni eða hefur ákveðið sjónarmið til þess sem maður er að reyna að skilja. Loks í þriðja lagi talar Heidegger um Vorgriff, það er eiginlega hugtakið. Griff þýðir grip (af greifen = grípa, ná taki á) og af því er leitt orðið Begriff sem er hugtak. Þarna erum við komin með þrjú atriði sem við getum haft í huga þegar við erum að velta vöngum yfir okkar eigin forskilningi. Hver er hann, hver er menningarhefðin, hver eru sjónarmiðin sem eru gefin, sem við erum alin upp við, sem eru mótuð og síðast en ekki síst hvaða vald höfum við á hug- tökunum sem um er að ræða? Síðan snýst málið um það að skilningur okkar sem byggist á þessum forskilningi á að þróa þennan forskilning, þ.e.a.s. við eigum að vera gagnrýnin á okkar eigin hefðir, á hugtök okkar og vera hugsanlega reiðubúin til að endurskoða eða móta ný viðhorf, nýjar hefðir og ný hugtök. Það er þá þannig að þegar maður er að reyna að túlka, segjum skrif annarra, þá er maður sífellt um leið að yfirvega sinn eigin forskilning og reyna að átta sig á því hvaðan maður er að koma sjálfur og þetta verður einhvers konar samræða? Já, það sem skiptir höfuðmáli er kannski ekki hvert efnið er sem um er að ræða. Við gætum til dæmis verið að tala um túlkun tilverunnar yfirleitt. En við erum núna að tala fyrst og fremst um túlkunarfræði sem túlkun á orðræðu. Spurningin er þá um hvað tiltekin orðræðan snýst. Þá er spurningin, hver er skilningurinn, forskilningurinn á viðfangsefninu, hvað ertu búinn að læra mikið í sögunni, hvað veistu mikið um lögin, hvað veistu um Biblíuna ef við erum að tala um hana, hvað veistu mikið um þessar tegundir af bókmenntum og svo framvegis. Það verður lykilatriði um hvað málið snýst, hvað það er sem við viljum öðlast skilning á. Hugur 2015-5.indd 31 5/10/2016 6:45:02 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.