Hugur - 01.01.2015, Síða 31

Hugur - 01.01.2015, Síða 31
 Hugtökin búa í hjarta okkar 31 Túlkunin eins og ég skilgreindi hana áðan er fólgin í því að reyna að skýra og gera betur skiljanlega einhverja hugsun eða merkingu sem er tjáð í ákveðinni orðræðu og setja hana fram í annarri orðræðu sem gerir hana skiljanlegri, þannig að það sem túlkunin snýst um er skilningur. Hvað er þá skilningur? Skilningur í almennri merkingu þess orðs er fólginn í greiningu, þar sem þú greinir hlutina niður í ákveðna þætti þannig að þú náir ákveðnu valdi yfir þeim í huga þínum og getir sagst skilja þetta og svo getur þú útlistað skilning þinn. Málið er það að skilningurinn er eitthvað sem þróast og er sífellt að þróast, við erum alltaf að skilja hlutina upp á nýtt og ekki nóg með það, heldur hvílir skilningur okkar á ákveðn- um forsendum sem okkur eru ekki endilega ljósar eða við þekkjum ekki. Sá heim- spekingur sem hefur gert þetta hugtak, forskilning, að mjög merkilegum þætti í heimspeki sinni er Martin Heidegger sem fjallar um þetta hugtak í bók sinni Vera og tími eða Sein und Zeit og gerir þetta að lykilhugtaki í túlkunarfræðinni. Grein- ing Heideggers á forskilningnum, sem er á þýskunni Vorverständnis, er þríþætt, hann talar um Vorhabe, það sem maður hefur fyrirfram. Ég myndi túlka það í víðum skilningi þannig að skilningur okkar sem hvílir þá á ákveðnum forskilningi er háður ákveðnum menningarhefðum, það er ákveðinn skilningur sem liggur í okkar hversdagslega máli, þegar við lærum tungumálið þróum við ákveðinn skiln- ing sem er órofa hluti af menningu okkar almennt. Næsta hugtak sem Heidegger notar til að átta sig á forskilningnum er það sem hann kallar á þýskunni Vorsicht sem ég myndi túlka sem ákveðið sjónarmið eða sjónarhorn. Maður horfir alltaf á hlutina undir ákveðnu sjónarhorni eða hefur ákveðið sjónarmið til þess sem maður er að reyna að skilja. Loks í þriðja lagi talar Heidegger um Vorgriff, það er eiginlega hugtakið. Griff þýðir grip (af greifen = grípa, ná taki á) og af því er leitt orðið Begriff sem er hugtak. Þarna erum við komin með þrjú atriði sem við getum haft í huga þegar við erum að velta vöngum yfir okkar eigin forskilningi. Hver er hann, hver er menningarhefðin, hver eru sjónarmiðin sem eru gefin, sem við erum alin upp við, sem eru mótuð og síðast en ekki síst hvaða vald höfum við á hug- tökunum sem um er að ræða? Síðan snýst málið um það að skilningur okkar sem byggist á þessum forskilningi á að þróa þennan forskilning, þ.e.a.s. við eigum að vera gagnrýnin á okkar eigin hefðir, á hugtök okkar og vera hugsanlega reiðubúin til að endurskoða eða móta ný viðhorf, nýjar hefðir og ný hugtök. Það er þá þannig að þegar maður er að reyna að túlka, segjum skrif annarra, þá er maður sífellt um leið að yfirvega sinn eigin forskilning og reyna að átta sig á því hvaðan maður er að koma sjálfur og þetta verður einhvers konar samræða? Já, það sem skiptir höfuðmáli er kannski ekki hvert efnið er sem um er að ræða. Við gætum til dæmis verið að tala um túlkun tilverunnar yfirleitt. En við erum núna að tala fyrst og fremst um túlkunarfræði sem túlkun á orðræðu. Spurningin er þá um hvað tiltekin orðræðan snýst. Þá er spurningin, hver er skilningurinn, forskilningurinn á viðfangsefninu, hvað ertu búinn að læra mikið í sögunni, hvað veistu mikið um lögin, hvað veistu um Biblíuna ef við erum að tala um hana, hvað veistu mikið um þessar tegundir af bókmenntum og svo framvegis. Það verður lykilatriði um hvað málið snýst, hvað það er sem við viljum öðlast skilning á. Hugur 2015-5.indd 31 5/10/2016 6:45:02 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.