Hugur - 01.01.2015, Síða 46

Hugur - 01.01.2015, Síða 46
46 Maurice Merleau-Ponty um mismunandi stöðu stafsins, er gæfi merki um ytri hlut, þar sem hún leysir okkur undan því að gera það. Þrýstingurinn á höndina og stafurinn eru ekki lengur gefnir; stafurinn er ekki lengur hlutur sem blindi maðurinn gæti skynjað, heldur tæki sem hann skynjar með. Hann er líkamleg viðbót, framlenging á hinni líkam- legu samsetningu. Í samræmi við það er hinn ytri hlutur ekki rúmfræðileg vörpun [le géométral] eða fasti sem ólík sjónarhorn eiga sameiginlegan, heldur efnishlutur sem stafurinn leiðir okkur að; sjónarhornin á hann eru, í ljósi þeirra upplýsinga sem skynjunin veitir, ekki vísbendingar um hann, heldur ólíkar hliðar hans. Frá sjónarmiði vitsmunahyggjunnar er aðeins hægt að hugsa sér hreyfinguna frá sjón- arhorninu til hlutarins sjálfs, eða frá tákni til merkingar, sem túlkun, innsýn, eða sem þá ætlun að öðlast skilning. Samkvæmt þessari skoðun eru skynreyndir og sjónarhorn á hverju sviði mismunandi innihald sem við meðtökum sem (auf- gefasst als) birtingarmyndir eins og sama skiljanlega kjarnans.10 En þessi greining afskræmir bæði táknið og merkinguna: Hún aðskilur þau með því að hlutgera bæði skynrænt innihaldið, sem er þegar „þrungið“ af merkingu, og óbreytanlegan kjarnann, sem er ekki lögmál heldur hlutur; hún dylur hið lífræna samband á milli sjálfsverunnar og heimsins, hinn virka yfirskilvitleika vitundarinnar, hreyfinguna sem ber hana, með líkama sínum og tækjum, inn í hlut og inn í heim. Grein- ingin á hreyfivenjum sem framlengingu á tilvistinni leiðir þar með til greiningar á skynvenjum sem leið til þess að ná tökum á heiminum. Að sama skapi er sérhver skynvenja einungis hreyfivenja. Því er það sem fyrr fyrir tilverknað líkamans sem við höndlum einhverja merkingu. Þegar barn lærir að greina blátt frá rauðu má sjá að venjan sem varð til í sambandi við þessa tvo liti hjálpar til við að aðgreina aðra liti.11 Er það þá svo að barnið hafi skynjað merkinguna „litur“ í gegnum parið blár-rauður? Verður venja þá fyrst til við þessa vitundarvakningu, í þessu upphafi „litarsjónarhornsins“ eða í þessari vitsmunalegu greiningu sem raðar upp- lýsingunum í einn flokk? En til þess að barnið geti greint bláan og rauðan sem liti, verður flokkunarhugtakið að vera rótgróið í upplýsingunum, annars væri ekki hægt að koma auga á litarhugtakið í þeim. Fyrst þyrftu „bláu“ og „rauðu“ spjöldin, sem barninu eru sýnd, að „víbra“ og ná til augans sem blátt og rautt. Augnlitið er okkur sem handbært náttúrulegt tæki hliðstætt við staf blinda mannsins. Það fær meira eða minna út úr hlutunum eftir því hvernig það athugar þá eða skimar um þá og beinir athygli sinni að þeim. Að læra að sjá liti felst í því að ávinna sér ákveðinn sjónhátt, í því að beita eigin líkama á nýjan hátt og í því að auðga og endurmóta líkamsímyndina. Hvort sem um er að ræða hreyfigetu eða skynhæfni, er líkami okkar ekki viðfang einhvers sem segir: „Ég hugsa“. Hann er heild lif- aðra merkinga sem miðar að jafnvægi. Stundum myndast nýr klasi tilvísana; eldri 10 Sem dæmi skilgreindi Husserl vitundina eða merkingargjöfina lengi vel út frá hugtakatvenndinni skilningur-innihald (Auffassung-Inhalt), og sem lífsgefandi skilning (beseelende Auffassung). Hann stígur ótvírætt skref í aðra átt, frá og með Fyrirlestrum um fyrirbærafræði innri tímavitundar, þegar hann viðurkennir að þessi framkvæmd geri ráð fyrir annarri og dýpri aðgerð fyrir tilverkn- að hverrar innihaldið sjálft er undirbúið fyrir þennan skilning. „Sérhver stofnsetning fylgir ekki hugtakatvenndinni skilningsinnihald-skilningur (Auffassungsinhalt-Auffassung).“ Vorlesungen zur Phänomenologie des inneren Zeitbewusstseins, [Halle, 1928] bls. 5, neðanmálsgrein 1. 11 Koffka, Growth of the Mind, sjá bls. 174 og áfram. Hugur 2015-5.indd 46 5/10/2016 6:45:06 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.