Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 46

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 46
46 Maurice Merleau-Ponty um mismunandi stöðu stafsins, er gæfi merki um ytri hlut, þar sem hún leysir okkur undan því að gera það. Þrýstingurinn á höndina og stafurinn eru ekki lengur gefnir; stafurinn er ekki lengur hlutur sem blindi maðurinn gæti skynjað, heldur tæki sem hann skynjar með. Hann er líkamleg viðbót, framlenging á hinni líkam- legu samsetningu. Í samræmi við það er hinn ytri hlutur ekki rúmfræðileg vörpun [le géométral] eða fasti sem ólík sjónarhorn eiga sameiginlegan, heldur efnishlutur sem stafurinn leiðir okkur að; sjónarhornin á hann eru, í ljósi þeirra upplýsinga sem skynjunin veitir, ekki vísbendingar um hann, heldur ólíkar hliðar hans. Frá sjónarmiði vitsmunahyggjunnar er aðeins hægt að hugsa sér hreyfinguna frá sjón- arhorninu til hlutarins sjálfs, eða frá tákni til merkingar, sem túlkun, innsýn, eða sem þá ætlun að öðlast skilning. Samkvæmt þessari skoðun eru skynreyndir og sjónarhorn á hverju sviði mismunandi innihald sem við meðtökum sem (auf- gefasst als) birtingarmyndir eins og sama skiljanlega kjarnans.10 En þessi greining afskræmir bæði táknið og merkinguna: Hún aðskilur þau með því að hlutgera bæði skynrænt innihaldið, sem er þegar „þrungið“ af merkingu, og óbreytanlegan kjarnann, sem er ekki lögmál heldur hlutur; hún dylur hið lífræna samband á milli sjálfsverunnar og heimsins, hinn virka yfirskilvitleika vitundarinnar, hreyfinguna sem ber hana, með líkama sínum og tækjum, inn í hlut og inn í heim. Grein- ingin á hreyfivenjum sem framlengingu á tilvistinni leiðir þar með til greiningar á skynvenjum sem leið til þess að ná tökum á heiminum. Að sama skapi er sérhver skynvenja einungis hreyfivenja. Því er það sem fyrr fyrir tilverknað líkamans sem við höndlum einhverja merkingu. Þegar barn lærir að greina blátt frá rauðu má sjá að venjan sem varð til í sambandi við þessa tvo liti hjálpar til við að aðgreina aðra liti.11 Er það þá svo að barnið hafi skynjað merkinguna „litur“ í gegnum parið blár-rauður? Verður venja þá fyrst til við þessa vitundarvakningu, í þessu upphafi „litarsjónarhornsins“ eða í þessari vitsmunalegu greiningu sem raðar upp- lýsingunum í einn flokk? En til þess að barnið geti greint bláan og rauðan sem liti, verður flokkunarhugtakið að vera rótgróið í upplýsingunum, annars væri ekki hægt að koma auga á litarhugtakið í þeim. Fyrst þyrftu „bláu“ og „rauðu“ spjöldin, sem barninu eru sýnd, að „víbra“ og ná til augans sem blátt og rautt. Augnlitið er okkur sem handbært náttúrulegt tæki hliðstætt við staf blinda mannsins. Það fær meira eða minna út úr hlutunum eftir því hvernig það athugar þá eða skimar um þá og beinir athygli sinni að þeim. Að læra að sjá liti felst í því að ávinna sér ákveðinn sjónhátt, í því að beita eigin líkama á nýjan hátt og í því að auðga og endurmóta líkamsímyndina. Hvort sem um er að ræða hreyfigetu eða skynhæfni, er líkami okkar ekki viðfang einhvers sem segir: „Ég hugsa“. Hann er heild lif- aðra merkinga sem miðar að jafnvægi. Stundum myndast nýr klasi tilvísana; eldri 10 Sem dæmi skilgreindi Husserl vitundina eða merkingargjöfina lengi vel út frá hugtakatvenndinni skilningur-innihald (Auffassung-Inhalt), og sem lífsgefandi skilning (beseelende Auffassung). Hann stígur ótvírætt skref í aðra átt, frá og með Fyrirlestrum um fyrirbærafræði innri tímavitundar, þegar hann viðurkennir að þessi framkvæmd geri ráð fyrir annarri og dýpri aðgerð fyrir tilverkn- að hverrar innihaldið sjálft er undirbúið fyrir þennan skilning. „Sérhver stofnsetning fylgir ekki hugtakatvenndinni skilningsinnihald-skilningur (Auffassungsinhalt-Auffassung).“ Vorlesungen zur Phänomenologie des inneren Zeitbewusstseins, [Halle, 1928] bls. 5, neðanmálsgrein 1. 11 Koffka, Growth of the Mind, sjá bls. 174 og áfram. Hugur 2015-5.indd 46 5/10/2016 6:45:06 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.