Hugur - 01.01.2015, Síða 49

Hugur - 01.01.2015, Síða 49
 Líkamlegar hugverur 49 Líkaminn, Husserl og Merleau-Ponty Algeng hugmynd um sögu fyrirbærafræðinnar er að fyrirbærafræðileg nálgun hafi hvílt um of á hinu hugsandi ég-i fram eftir öldinni og vanrækt líkamann með öllu, þ.e.a.s. þangað til Maurice Merleau-Ponty gerði sína stórmerku rannsókn á fyrirbærafræði líkamleika í Fyrirbærafræði skynjunarinnar árið 1945. Merleau- Ponty er óneitanlega sá fyrirbærafræðingur sem hefur haft hvað mest áhrif á hug- myndir fólks um líkamleika innan fyrirbærafræðinnar. En þrátt fyrir áhrif hans og mikilvægi Fyrirbærafræði skynjunarinnar í greiningu á líkamleika þá er tilefni til þess að beina sjónum sínum eilítið annað. Í inngangsköflum og kynningum á verkum Merleau-Pontys er ekki óalgengt að sjá honum stillt upp gegn upphafsmanni fyrirbærafræðinnar, Edmund Huss- erl.3 Þá er ýmist látið að því liggja að Merleau-Ponty hafi meðvitað staðið gegn Husserl með því að leggja áherslu á líkamleikann eða því jafnvel haldið fram að Merleau-Ponty hafi verið heldur frjálslegur í túlkunum sínum á Husserl og fundið hjá honum áherslur sem hafa enga fótfestu í textum hans.4 Það sem rekur fólk til þess að draga þessar ályktanir eru ákveðnar viðteknar hugmyndir um heimspeki Husserls, sem margar eiga sér ekki sterkar stoðir í textum hans. Ein áhrifamesta og þrálátasta hugmyndin er sú að fyrirbærafræði Husserls sé fyrst og fremst hughyggja. Að hún leggi svo mikla áherslu á þátt með- vitundarinnar eða sjálfsins í heimsmynd sinni að hún á vissan hátt hafni eða hunsi efnisveruleikann. Í verkum Husserls er að finna ýmsa staði sem ýtt gætu undir þessa hugmynd. Eitt sterkt dæmi um slíkt er að finna í ritinu Kreppa evrópskra vísinda (þ. Die Krisis der europäischen Wissenschaften)5 sem var hans síðasta heild- stæða verk, en þar segir hann meðal annars: Ef við snúum okkur aftur [...] að hinni forskilvitlegu afstöðu, þ.e. að hinni fyrirbærafræðilegu frestun, þá umbreytist lífheimurinn, innan hins forskilvitlega og heimspekilega kerfis okkar, í „fyrirbæri“ sem einungis er forskilvitlegt. Hann viðheldur eðli [essence] sínu, en er nú einungis eitthvað sem „á hlutdeild í“ forskilvitlegri vitund [...].6 Slíkt orðalag hefur ýtt undir þá hugmynd að Husserl hafi ekki haft áhuga á að fást við hlutveruleikann sem slíkan, heldur hafi aðeins meðvitundin verið honum hugleikin. Með smættun heimsins niður í eitthvað sem er aðeins hluti af hinni 3 Sjá t.d. Heimspekibókin, 2013: 275. Husserl hefur ekki átt eins miklum vinsældum að fagna og margir eftirmanna hans eins og Martin Heidegger, Jean-Paul Sartre, Simone de Beauvoir eða Maurice Merleau-Ponty, þá sérstaklega í seinni tíð. Á síðustu árum hefur Husserl þó notið endurvakinnar athygli. Sérstaklega ber þar að nefna bókina The New Husserl í ritstjórn Donn Welton sem kom út 2003. Einnig er vert að nefna vinnu norrænna fyrirbærafræðinga seinustu ára en þeir hafa verið mikilvirkir í Husserl-rannsóknum. Þá má taka það fram að lítið sem ekkert efni er til um Husserl á íslensku. 4 Sjá t.d. Madison, 1981 og Dillon, 1997. Sjá einnig grein Dans Zahavi, „Merleau-Ponty on Husserl. A Reappraisal“ frá 2002, en þar fer hann í saumana á þessum skilningi á tengslum Merleau- Pontys og Husserls. 5 Hér eftir Krisis. 6 Husserl, 1970: 174. Hugur 2015-5.indd 49 5/10/2016 6:45:07 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.