Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 49

Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 49
 Líkamlegar hugverur 49 Líkaminn, Husserl og Merleau-Ponty Algeng hugmynd um sögu fyrirbærafræðinnar er að fyrirbærafræðileg nálgun hafi hvílt um of á hinu hugsandi ég-i fram eftir öldinni og vanrækt líkamann með öllu, þ.e.a.s. þangað til Maurice Merleau-Ponty gerði sína stórmerku rannsókn á fyrirbærafræði líkamleika í Fyrirbærafræði skynjunarinnar árið 1945. Merleau- Ponty er óneitanlega sá fyrirbærafræðingur sem hefur haft hvað mest áhrif á hug- myndir fólks um líkamleika innan fyrirbærafræðinnar. En þrátt fyrir áhrif hans og mikilvægi Fyrirbærafræði skynjunarinnar í greiningu á líkamleika þá er tilefni til þess að beina sjónum sínum eilítið annað. Í inngangsköflum og kynningum á verkum Merleau-Pontys er ekki óalgengt að sjá honum stillt upp gegn upphafsmanni fyrirbærafræðinnar, Edmund Huss- erl.3 Þá er ýmist látið að því liggja að Merleau-Ponty hafi meðvitað staðið gegn Husserl með því að leggja áherslu á líkamleikann eða því jafnvel haldið fram að Merleau-Ponty hafi verið heldur frjálslegur í túlkunum sínum á Husserl og fundið hjá honum áherslur sem hafa enga fótfestu í textum hans.4 Það sem rekur fólk til þess að draga þessar ályktanir eru ákveðnar viðteknar hugmyndir um heimspeki Husserls, sem margar eiga sér ekki sterkar stoðir í textum hans. Ein áhrifamesta og þrálátasta hugmyndin er sú að fyrirbærafræði Husserls sé fyrst og fremst hughyggja. Að hún leggi svo mikla áherslu á þátt með- vitundarinnar eða sjálfsins í heimsmynd sinni að hún á vissan hátt hafni eða hunsi efnisveruleikann. Í verkum Husserls er að finna ýmsa staði sem ýtt gætu undir þessa hugmynd. Eitt sterkt dæmi um slíkt er að finna í ritinu Kreppa evrópskra vísinda (þ. Die Krisis der europäischen Wissenschaften)5 sem var hans síðasta heild- stæða verk, en þar segir hann meðal annars: Ef við snúum okkur aftur [...] að hinni forskilvitlegu afstöðu, þ.e. að hinni fyrirbærafræðilegu frestun, þá umbreytist lífheimurinn, innan hins forskilvitlega og heimspekilega kerfis okkar, í „fyrirbæri“ sem einungis er forskilvitlegt. Hann viðheldur eðli [essence] sínu, en er nú einungis eitthvað sem „á hlutdeild í“ forskilvitlegri vitund [...].6 Slíkt orðalag hefur ýtt undir þá hugmynd að Husserl hafi ekki haft áhuga á að fást við hlutveruleikann sem slíkan, heldur hafi aðeins meðvitundin verið honum hugleikin. Með smættun heimsins niður í eitthvað sem er aðeins hluti af hinni 3 Sjá t.d. Heimspekibókin, 2013: 275. Husserl hefur ekki átt eins miklum vinsældum að fagna og margir eftirmanna hans eins og Martin Heidegger, Jean-Paul Sartre, Simone de Beauvoir eða Maurice Merleau-Ponty, þá sérstaklega í seinni tíð. Á síðustu árum hefur Husserl þó notið endurvakinnar athygli. Sérstaklega ber þar að nefna bókina The New Husserl í ritstjórn Donn Welton sem kom út 2003. Einnig er vert að nefna vinnu norrænna fyrirbærafræðinga seinustu ára en þeir hafa verið mikilvirkir í Husserl-rannsóknum. Þá má taka það fram að lítið sem ekkert efni er til um Husserl á íslensku. 4 Sjá t.d. Madison, 1981 og Dillon, 1997. Sjá einnig grein Dans Zahavi, „Merleau-Ponty on Husserl. A Reappraisal“ frá 2002, en þar fer hann í saumana á þessum skilningi á tengslum Merleau- Pontys og Husserls. 5 Hér eftir Krisis. 6 Husserl, 1970: 174. Hugur 2015-5.indd 49 5/10/2016 6:45:07 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.