Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 49

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 49
 Líkamlegar hugverur 49 Líkaminn, Husserl og Merleau-Ponty Algeng hugmynd um sögu fyrirbærafræðinnar er að fyrirbærafræðileg nálgun hafi hvílt um of á hinu hugsandi ég-i fram eftir öldinni og vanrækt líkamann með öllu, þ.e.a.s. þangað til Maurice Merleau-Ponty gerði sína stórmerku rannsókn á fyrirbærafræði líkamleika í Fyrirbærafræði skynjunarinnar árið 1945. Merleau- Ponty er óneitanlega sá fyrirbærafræðingur sem hefur haft hvað mest áhrif á hug- myndir fólks um líkamleika innan fyrirbærafræðinnar. En þrátt fyrir áhrif hans og mikilvægi Fyrirbærafræði skynjunarinnar í greiningu á líkamleika þá er tilefni til þess að beina sjónum sínum eilítið annað. Í inngangsköflum og kynningum á verkum Merleau-Pontys er ekki óalgengt að sjá honum stillt upp gegn upphafsmanni fyrirbærafræðinnar, Edmund Huss- erl.3 Þá er ýmist látið að því liggja að Merleau-Ponty hafi meðvitað staðið gegn Husserl með því að leggja áherslu á líkamleikann eða því jafnvel haldið fram að Merleau-Ponty hafi verið heldur frjálslegur í túlkunum sínum á Husserl og fundið hjá honum áherslur sem hafa enga fótfestu í textum hans.4 Það sem rekur fólk til þess að draga þessar ályktanir eru ákveðnar viðteknar hugmyndir um heimspeki Husserls, sem margar eiga sér ekki sterkar stoðir í textum hans. Ein áhrifamesta og þrálátasta hugmyndin er sú að fyrirbærafræði Husserls sé fyrst og fremst hughyggja. Að hún leggi svo mikla áherslu á þátt með- vitundarinnar eða sjálfsins í heimsmynd sinni að hún á vissan hátt hafni eða hunsi efnisveruleikann. Í verkum Husserls er að finna ýmsa staði sem ýtt gætu undir þessa hugmynd. Eitt sterkt dæmi um slíkt er að finna í ritinu Kreppa evrópskra vísinda (þ. Die Krisis der europäischen Wissenschaften)5 sem var hans síðasta heild- stæða verk, en þar segir hann meðal annars: Ef við snúum okkur aftur [...] að hinni forskilvitlegu afstöðu, þ.e. að hinni fyrirbærafræðilegu frestun, þá umbreytist lífheimurinn, innan hins forskilvitlega og heimspekilega kerfis okkar, í „fyrirbæri“ sem einungis er forskilvitlegt. Hann viðheldur eðli [essence] sínu, en er nú einungis eitthvað sem „á hlutdeild í“ forskilvitlegri vitund [...].6 Slíkt orðalag hefur ýtt undir þá hugmynd að Husserl hafi ekki haft áhuga á að fást við hlutveruleikann sem slíkan, heldur hafi aðeins meðvitundin verið honum hugleikin. Með smættun heimsins niður í eitthvað sem er aðeins hluti af hinni 3 Sjá t.d. Heimspekibókin, 2013: 275. Husserl hefur ekki átt eins miklum vinsældum að fagna og margir eftirmanna hans eins og Martin Heidegger, Jean-Paul Sartre, Simone de Beauvoir eða Maurice Merleau-Ponty, þá sérstaklega í seinni tíð. Á síðustu árum hefur Husserl þó notið endurvakinnar athygli. Sérstaklega ber þar að nefna bókina The New Husserl í ritstjórn Donn Welton sem kom út 2003. Einnig er vert að nefna vinnu norrænna fyrirbærafræðinga seinustu ára en þeir hafa verið mikilvirkir í Husserl-rannsóknum. Þá má taka það fram að lítið sem ekkert efni er til um Husserl á íslensku. 4 Sjá t.d. Madison, 1981 og Dillon, 1997. Sjá einnig grein Dans Zahavi, „Merleau-Ponty on Husserl. A Reappraisal“ frá 2002, en þar fer hann í saumana á þessum skilningi á tengslum Merleau- Pontys og Husserls. 5 Hér eftir Krisis. 6 Husserl, 1970: 174. Hugur 2015-5.indd 49 5/10/2016 6:45:07 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.