Hugur - 01.01.2015, Side 51

Hugur - 01.01.2015, Side 51
 Líkamlegar hugverur 51 Fyrirbærafræði og efnishyggja Fyrirbærafræði Husserls er að miklu leyti skrifuð til höfuðs natúralisma og efnis- hyggju (e. physicalism) samtíma síns. Husserl fullyrðir að með Galíleó Galíleí hafi orðið til ný heimsmynd, heimsmyndin um hinn mælanlega heim og að um leið hafi stærðfræðilegar eða eðlisfræðilegar nálganir á sannleikann orðið að hinu eina sanna viðmiði. Heimspekin stendur skrifuð í hina stórkostlegu bók sem stendur æv- inlega opin fyrir sjónum okkar (ég á við alheiminn). En bókin verður ekki skilin nema við lærum fyrst að skilja tungumálið og þekkja stafina sem þar standa. Hún er samin á máli stærðfræðinnar og bókstafirnir eru þríhyrningar, hringir og aðrar myndir rúmfræðinnar. Án þeirra er ekki á mannlegu valdi að skilja eitt einasta orð í bókinni – án þeirra ráfa menn um í myrku völundarhúsi.10 Husserl er þeirrar skoðunar að með þessari heimsmynd sem verður til með skiln- ingi Galíleós á heiminum hafi hafist stærðfræðivæðing heimsins sem ekki sér fyrir endann á. Með þessari stærðfræðivæðingu hafi menn hafist handa við að klæða heiminn í hugmyndaklæði hinna stærðfræðilegu eða eðlisfræðilegu hugmynda. Í Krisis fullyrðir Husserl að „fyrir vísindamanninn og menntafólk almennt“ þá standi þessi hugmyndaklæði „fyrir lífheiminn, þau klæða hann upp sem „hlutlægt séð raunverulega og sanna“ náttúru“.11 Í stað þess að líta á þessi klæði sem aðferð sem gagnleg sé til þess að fræða okkur um ákveðin svið heimsins og til rannsóknar á honum þá höfum við tekið þessum aðferðum sem heimin- um sjálfum. „Það er í gegnum hugmyndaklæðin sem við höfum fallist á að sjá sem raunverulega veru heimsins, það sem er í raun aðeins aðferð.“12 Tvíhyggju Descartesar sér Husserl sem beina afleiðingu af þessari heimsmynd, þar sem and- anum hafði verið úthýst úr veruleikanum.13 Innan þessarar heimsmyndar er hið sálræna fyrst og fremst skilið í ljósi lík- amsgervingar hins sálræna – hins sállíkamlega. Hið sálræna er þá staðsett í hlut, líkamanum, sem er hlutur meðal annarra hluta, sem bregst við áreiti á flókinn hátt, en er fyrst og fremst hluti af hinum mælanlega heimi. Meðvitundinni – fyrstu persónu sjónarhorninu – er þannig fundinn staður sem einhvers konar viðbót, yfirlagi, sem er ekki nauðsynlegt fyrir skilning okkar á heiminum eins og hann er í raun og veru. Husserl er það hins vegar mikið hjart- ans mál að draga fram mikilvægi fyrstu persónu sjónarhornsins. 10 Galíleó Galíleí í Þorsteinn Vilhjálmsson, 1987: 163. 11 Husserl, 1970: 51. 12 Sama. 13 Husserl beinir spjótum sínum oft að Descartes, en það skal tekið fram að hann fer heldur ekki leynt með skuld sína gagnvart honum, sem sést ekki síst á titli bókar hans: Kartesískar hug- leiðingar. Hugur 2015-5.indd 51 5/10/2016 6:45:07 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.