Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 51

Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 51
 Líkamlegar hugverur 51 Fyrirbærafræði og efnishyggja Fyrirbærafræði Husserls er að miklu leyti skrifuð til höfuðs natúralisma og efnis- hyggju (e. physicalism) samtíma síns. Husserl fullyrðir að með Galíleó Galíleí hafi orðið til ný heimsmynd, heimsmyndin um hinn mælanlega heim og að um leið hafi stærðfræðilegar eða eðlisfræðilegar nálganir á sannleikann orðið að hinu eina sanna viðmiði. Heimspekin stendur skrifuð í hina stórkostlegu bók sem stendur æv- inlega opin fyrir sjónum okkar (ég á við alheiminn). En bókin verður ekki skilin nema við lærum fyrst að skilja tungumálið og þekkja stafina sem þar standa. Hún er samin á máli stærðfræðinnar og bókstafirnir eru þríhyrningar, hringir og aðrar myndir rúmfræðinnar. Án þeirra er ekki á mannlegu valdi að skilja eitt einasta orð í bókinni – án þeirra ráfa menn um í myrku völundarhúsi.10 Husserl er þeirrar skoðunar að með þessari heimsmynd sem verður til með skiln- ingi Galíleós á heiminum hafi hafist stærðfræðivæðing heimsins sem ekki sér fyrir endann á. Með þessari stærðfræðivæðingu hafi menn hafist handa við að klæða heiminn í hugmyndaklæði hinna stærðfræðilegu eða eðlisfræðilegu hugmynda. Í Krisis fullyrðir Husserl að „fyrir vísindamanninn og menntafólk almennt“ þá standi þessi hugmyndaklæði „fyrir lífheiminn, þau klæða hann upp sem „hlutlægt séð raunverulega og sanna“ náttúru“.11 Í stað þess að líta á þessi klæði sem aðferð sem gagnleg sé til þess að fræða okkur um ákveðin svið heimsins og til rannsóknar á honum þá höfum við tekið þessum aðferðum sem heimin- um sjálfum. „Það er í gegnum hugmyndaklæðin sem við höfum fallist á að sjá sem raunverulega veru heimsins, það sem er í raun aðeins aðferð.“12 Tvíhyggju Descartesar sér Husserl sem beina afleiðingu af þessari heimsmynd, þar sem and- anum hafði verið úthýst úr veruleikanum.13 Innan þessarar heimsmyndar er hið sálræna fyrst og fremst skilið í ljósi lík- amsgervingar hins sálræna – hins sállíkamlega. Hið sálræna er þá staðsett í hlut, líkamanum, sem er hlutur meðal annarra hluta, sem bregst við áreiti á flókinn hátt, en er fyrst og fremst hluti af hinum mælanlega heimi. Meðvitundinni – fyrstu persónu sjónarhorninu – er þannig fundinn staður sem einhvers konar viðbót, yfirlagi, sem er ekki nauðsynlegt fyrir skilning okkar á heiminum eins og hann er í raun og veru. Husserl er það hins vegar mikið hjart- ans mál að draga fram mikilvægi fyrstu persónu sjónarhornsins. 10 Galíleó Galíleí í Þorsteinn Vilhjálmsson, 1987: 163. 11 Husserl, 1970: 51. 12 Sama. 13 Husserl beinir spjótum sínum oft að Descartes, en það skal tekið fram að hann fer heldur ekki leynt með skuld sína gagnvart honum, sem sést ekki síst á titli bókar hans: Kartesískar hug- leiðingar. Hugur 2015-5.indd 51 5/10/2016 6:45:07 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.