Hugur - 01.01.2015, Page 52

Hugur - 01.01.2015, Page 52
52 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson Fyrirbærafræðileg frestun og afturfærsla Hér á eftir mun ég nálgast umfjöllunina um líkamleika út frá tveimur þekkt- ustu aðferðum fyrirbærafræðinnar, aðgerðatvenndinni epochē og reduktion, hugtök sem á íslensku hafa verið lögð út sem fyrirbærafræðileg frestun og afturfærsla. Þegar hinn viðtekni skilningur á þessum lykilhugtökum er skoðaður, getum við séð í hverju sá algengi misskilningur að líkamleikann sé ekki að finna í heimspeki Husserls er falinn. Með því að kynna þessa aðgerðatvennd get ég því dregið fram hversu mikið grundvallarhlutverk líkamleikinn leikur í fyrirbærafræði Husserls og hversu mikilvægur hann er fyrir skilning okkar á meðvitundinni, en ég geri það áður en ég fjalla frekar um eðli líkamleikans.14 Í upphafi rannsókna sinna biður Husserl okkur oft að veita því athygli sem ávallt er til staðar, þ.e. heiminum. Við erum gjörn á að líta á heiminn sem einhvers konar hlut. Það sem einkennir vist okkar í heiminum er vissan um raunveruleika hans, hann er það sem er til staðar. Hin „náttúrulega afstaða“ er hugtak sem Husserl notar til þess að tjá þessa hversdaglegu afstöðu okkar til heimsins. Hún er einfaldlega sú að sjá heiminn sem raunverulegan, sem einhvers konar hlut eða eitthvað sem við erum í sam- bandi við sem sjálfsverur. Þannig hugsum við að öllu jöfnu um heiminn sem eitthvað sem nái handan okkar, að hann sé eitthvað sem hafi verið til á undan mannlegri meðvitund og muni vera til að henni horfinni. Þannig er heimurinn umhverfi okkar og allir þeir hlutir sem það fylla. Hann er fullur af fólki, bílum, borðum og stólum, dýrum, fjöllum og trjám. Í honum er að finna þjóðir og lönd, tungumál og stofnanir o.s.frv. Og náttúruleg afstaða okkar er sú að þetta sé allt saman til, þetta sé raunveruleikinn. Það sem Husserl biður okkur um að gera í hinni fyrirbærafræðilegu aðgerð er að fresta dómi og reyna eftir bestu getu að líta framhjá þeim verufræðilegu skuld- bindingum sem við lifum eftir frá degi til dags. Þessi aðgerð ber heitið epochē, en eins og áður sagði hefur hún verið þýdd sem frestun á íslensku. Tilgangur frestunarinnar er að gera tilraun til þess að meta hvernig heimurinn birtist okkur. Það er í þessari aðgerð sem hið fræga boðorð fyrirbærafræðinnar um að snúa aftur til hlutanna sjálfra á rætur sínar. Frestuninni er lýst sem svo að með henni setjum við innan sviga ákveðna dóma sem við fellum um upplifun okkar á heiminum. Hér er rætt um hina náttúrulegu afstöðu. Hin náttúrulega afstaða felst fyrst og fremst í þeim allt að því óhjákvæmi- lega dómi að heimurinn sem birtist okkur hafi hlutveruleika sem sé óháður okkur. Það er að segja, þeirri algjöru vissu að heimurinn sem umlykur okkur sé ekki bara einhver sýnd. Vissu sem er undirliggjandi í tengslum okkar við umheiminn. 14 Í núverandi rannsókn þá erum við að fást við það sem við myndum kalla statíska fyrirbærafræði en þá fáumst við við reynslu okkar eins og hún birtist okkur hér og nú og reynum að grafa í formgerðir hennar, en leiðum hjá okkur þætti sem hafa t.d. að gera með persónulegan þroska eða hvernig við höfum sankað að okkur þekkingu. Slíkt myndi Husserl kalla genetíska fyrir- bærafræði, en þar myndi maður t.a.m. gefa þroska barnsins og uppsöfnun þekkingar gaum. Í lok ferilsins fékkst Husserl einnig við það sem hefur verið kallað generatív fyrirbærafræði þar sem hann reyndi að draga saman áhrif hefðar, samfélagslegra og pólitískra þátta á fyrirbærafræðilega reynslu. Sjá Steinbock, 1995, sem gerir frekari grein fyrir muninum á þessu þrennu. Hugur 2015-5.indd 52 5/10/2016 6:45:08 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.