Hugur - 01.01.2015, Síða 52

Hugur - 01.01.2015, Síða 52
52 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson Fyrirbærafræðileg frestun og afturfærsla Hér á eftir mun ég nálgast umfjöllunina um líkamleika út frá tveimur þekkt- ustu aðferðum fyrirbærafræðinnar, aðgerðatvenndinni epochē og reduktion, hugtök sem á íslensku hafa verið lögð út sem fyrirbærafræðileg frestun og afturfærsla. Þegar hinn viðtekni skilningur á þessum lykilhugtökum er skoðaður, getum við séð í hverju sá algengi misskilningur að líkamleikann sé ekki að finna í heimspeki Husserls er falinn. Með því að kynna þessa aðgerðatvennd get ég því dregið fram hversu mikið grundvallarhlutverk líkamleikinn leikur í fyrirbærafræði Husserls og hversu mikilvægur hann er fyrir skilning okkar á meðvitundinni, en ég geri það áður en ég fjalla frekar um eðli líkamleikans.14 Í upphafi rannsókna sinna biður Husserl okkur oft að veita því athygli sem ávallt er til staðar, þ.e. heiminum. Við erum gjörn á að líta á heiminn sem einhvers konar hlut. Það sem einkennir vist okkar í heiminum er vissan um raunveruleika hans, hann er það sem er til staðar. Hin „náttúrulega afstaða“ er hugtak sem Husserl notar til þess að tjá þessa hversdaglegu afstöðu okkar til heimsins. Hún er einfaldlega sú að sjá heiminn sem raunverulegan, sem einhvers konar hlut eða eitthvað sem við erum í sam- bandi við sem sjálfsverur. Þannig hugsum við að öllu jöfnu um heiminn sem eitthvað sem nái handan okkar, að hann sé eitthvað sem hafi verið til á undan mannlegri meðvitund og muni vera til að henni horfinni. Þannig er heimurinn umhverfi okkar og allir þeir hlutir sem það fylla. Hann er fullur af fólki, bílum, borðum og stólum, dýrum, fjöllum og trjám. Í honum er að finna þjóðir og lönd, tungumál og stofnanir o.s.frv. Og náttúruleg afstaða okkar er sú að þetta sé allt saman til, þetta sé raunveruleikinn. Það sem Husserl biður okkur um að gera í hinni fyrirbærafræðilegu aðgerð er að fresta dómi og reyna eftir bestu getu að líta framhjá þeim verufræðilegu skuld- bindingum sem við lifum eftir frá degi til dags. Þessi aðgerð ber heitið epochē, en eins og áður sagði hefur hún verið þýdd sem frestun á íslensku. Tilgangur frestunarinnar er að gera tilraun til þess að meta hvernig heimurinn birtist okkur. Það er í þessari aðgerð sem hið fræga boðorð fyrirbærafræðinnar um að snúa aftur til hlutanna sjálfra á rætur sínar. Frestuninni er lýst sem svo að með henni setjum við innan sviga ákveðna dóma sem við fellum um upplifun okkar á heiminum. Hér er rætt um hina náttúrulegu afstöðu. Hin náttúrulega afstaða felst fyrst og fremst í þeim allt að því óhjákvæmi- lega dómi að heimurinn sem birtist okkur hafi hlutveruleika sem sé óháður okkur. Það er að segja, þeirri algjöru vissu að heimurinn sem umlykur okkur sé ekki bara einhver sýnd. Vissu sem er undirliggjandi í tengslum okkar við umheiminn. 14 Í núverandi rannsókn þá erum við að fást við það sem við myndum kalla statíska fyrirbærafræði en þá fáumst við við reynslu okkar eins og hún birtist okkur hér og nú og reynum að grafa í formgerðir hennar, en leiðum hjá okkur þætti sem hafa t.d. að gera með persónulegan þroska eða hvernig við höfum sankað að okkur þekkingu. Slíkt myndi Husserl kalla genetíska fyrir- bærafræði, en þar myndi maður t.a.m. gefa þroska barnsins og uppsöfnun þekkingar gaum. Í lok ferilsins fékkst Husserl einnig við það sem hefur verið kallað generatív fyrirbærafræði þar sem hann reyndi að draga saman áhrif hefðar, samfélagslegra og pólitískra þátta á fyrirbærafræðilega reynslu. Sjá Steinbock, 1995, sem gerir frekari grein fyrir muninum á þessu þrennu. Hugur 2015-5.indd 52 5/10/2016 6:45:08 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.