Hugur - 01.01.2015, Page 57

Hugur - 01.01.2015, Page 57
 Líkamlegar hugverur 57 og getu. Hann er upphafspunktur hreyfanleika. Leib er það sem hreyfir umhverfi sitt og það eina sem við getum hreyft án þess að hreyfa eitthvað annað fyrst. Það er í þessum grundvallarhreyfanleika sem umheimurinn birtist okkur á einn sinn frumstæðasta hátt, ekki aðeins út frá „ég veit“ eða „ég hugsa“ líkt og hjá Descartes, heldur sem „ég get“. Í öðru lagi er Leib vettvangur skynjunar. Leib er það sem finnur og skynjar. Lík- ami minn myndar heildrænt svið skynjunar þar sem ég upplifi stöðugt umhverfi mitt. Ég sé ekki bara umhverfi mitt, heldur umlykur það mig algörlega. Þegar ég sit á stól finn ég hvernig líkami minn þrýstir sér á sætið, hvernig lærin og rassinn bera megnið af þunganum á meðan fæturnir bera minna. Í þriðja lagi er Leib upphafspunktur allra upplifana af heiminum og grundvöll- ur allra áttaskynjana, það sem Husserl kallar Nullpunkt. Það sem Husserl á við hér er hin viðvarandi staða hér-sins. „Allir hlutir birtast mér gegnt mér; þeir eru allir „þarna“ – ein og aðeins ein undantekning er á þessu, en það er líkaminn [Leib], sem er alltaf „hér“.24 Ég hef alltaf eitthvert ákveðið „hér“ sem stendur gegnt öllu sem er „þarna“, í burtu frá mér. „Hér-ið“ á sér engan annan samastað, það getur ómögulega verið „þarna“. Þetta „hér“ er miðpunktur afstöðu minnar til heimsins og verður, og út frá því skil ég t.d. vinstri og hægri og upp og niður.25 Leib er því þessi grundvallarafstöðupunktur gagnvart heiminum og þannig bendir Behnke á að þegar við framkvæmum hina fyrirbærafræðilegu frestun og nálgumst hina hreinu meðvitund, eins og Husserl leggur til í Hugmyndum I, að þá erum við ekki að nálgast ólíkamnaða sál, heldur reynum við að fresta líkamanum sem Körper, hinum hlutgerða líkama, en stöndum eftir með líkamann sem Leib, hinn lifða líkama.26 Því eins og Husserl heldur fram í Hugmyndum II þá stendur „allt sem hefur hlutveruleika í umheimi sjálfsins [...] í sambandi við líkamann [Leib].“27 Þannig er hin hreina meðvitund alltaf líkömnuð. Meira að segja þegar við hugsum okkur eitthvað – ef við ætlum eitthvað án beinnar skynjunar – þá staðsetjum við það gagnvart okkur í ljósi líkamleika okkar. Husserl bendir okkur á að þó við ímyndum okkur eitthvað sem er augsýnilega ekki raunverulegt, eins og t.d. kentár, þá komumst við ekki hjá því að gera það út frá hinum lifða líkama. Kentárinn er nálægt okkur eða langt frá, hann er beint fyrir framan okkur eða fyrir ofan okkur, við sjáum bakið á honum eða framan á hann. Eða með öðrum orðum, þegar við ætlum hlut í ímyndun, þar sem maður gæti hugsað sér að hluturinn sé manni gefinn á einhvern hátt í heild sinni, þá „sjáum“ við hann samt sem áður út frá margbreytilegum sjónarhornum og stað- setningu út frá „hér-i“ líkamans.28 24 Husserl, 1989: 166. 25 Sama. Hér er vert að gera eilítinn samanburð við Heidegger sem staðsetur vitundina sem stöðugt „þar“, því vitundin vísar alltaf út fyrir sjálfa sig. Þess vegna ber viðfang rannsóknar Heideggers heitið Dasein, þarvera. En eins og Zahavi bendir á þá má velta fyrir sér hvernig við getum verið „þar“ ef við höfum ekki eitthvert „hér“ til þess að miða við. Sjá Heidegger, 1962 og Zahavi, 2008: 68. 26 Behnke, (án ártals). 27 Husserl, 1989: 61. 28 Sama: 61–62. Hugur 2015-5.indd 57 5/10/2016 6:45:09 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.