Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 57

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 57
 Líkamlegar hugverur 57 og getu. Hann er upphafspunktur hreyfanleika. Leib er það sem hreyfir umhverfi sitt og það eina sem við getum hreyft án þess að hreyfa eitthvað annað fyrst. Það er í þessum grundvallarhreyfanleika sem umheimurinn birtist okkur á einn sinn frumstæðasta hátt, ekki aðeins út frá „ég veit“ eða „ég hugsa“ líkt og hjá Descartes, heldur sem „ég get“. Í öðru lagi er Leib vettvangur skynjunar. Leib er það sem finnur og skynjar. Lík- ami minn myndar heildrænt svið skynjunar þar sem ég upplifi stöðugt umhverfi mitt. Ég sé ekki bara umhverfi mitt, heldur umlykur það mig algörlega. Þegar ég sit á stól finn ég hvernig líkami minn þrýstir sér á sætið, hvernig lærin og rassinn bera megnið af þunganum á meðan fæturnir bera minna. Í þriðja lagi er Leib upphafspunktur allra upplifana af heiminum og grundvöll- ur allra áttaskynjana, það sem Husserl kallar Nullpunkt. Það sem Husserl á við hér er hin viðvarandi staða hér-sins. „Allir hlutir birtast mér gegnt mér; þeir eru allir „þarna“ – ein og aðeins ein undantekning er á þessu, en það er líkaminn [Leib], sem er alltaf „hér“.24 Ég hef alltaf eitthvert ákveðið „hér“ sem stendur gegnt öllu sem er „þarna“, í burtu frá mér. „Hér-ið“ á sér engan annan samastað, það getur ómögulega verið „þarna“. Þetta „hér“ er miðpunktur afstöðu minnar til heimsins og verður, og út frá því skil ég t.d. vinstri og hægri og upp og niður.25 Leib er því þessi grundvallarafstöðupunktur gagnvart heiminum og þannig bendir Behnke á að þegar við framkvæmum hina fyrirbærafræðilegu frestun og nálgumst hina hreinu meðvitund, eins og Husserl leggur til í Hugmyndum I, að þá erum við ekki að nálgast ólíkamnaða sál, heldur reynum við að fresta líkamanum sem Körper, hinum hlutgerða líkama, en stöndum eftir með líkamann sem Leib, hinn lifða líkama.26 Því eins og Husserl heldur fram í Hugmyndum II þá stendur „allt sem hefur hlutveruleika í umheimi sjálfsins [...] í sambandi við líkamann [Leib].“27 Þannig er hin hreina meðvitund alltaf líkömnuð. Meira að segja þegar við hugsum okkur eitthvað – ef við ætlum eitthvað án beinnar skynjunar – þá staðsetjum við það gagnvart okkur í ljósi líkamleika okkar. Husserl bendir okkur á að þó við ímyndum okkur eitthvað sem er augsýnilega ekki raunverulegt, eins og t.d. kentár, þá komumst við ekki hjá því að gera það út frá hinum lifða líkama. Kentárinn er nálægt okkur eða langt frá, hann er beint fyrir framan okkur eða fyrir ofan okkur, við sjáum bakið á honum eða framan á hann. Eða með öðrum orðum, þegar við ætlum hlut í ímyndun, þar sem maður gæti hugsað sér að hluturinn sé manni gefinn á einhvern hátt í heild sinni, þá „sjáum“ við hann samt sem áður út frá margbreytilegum sjónarhornum og stað- setningu út frá „hér-i“ líkamans.28 24 Husserl, 1989: 166. 25 Sama. Hér er vert að gera eilítinn samanburð við Heidegger sem staðsetur vitundina sem stöðugt „þar“, því vitundin vísar alltaf út fyrir sjálfa sig. Þess vegna ber viðfang rannsóknar Heideggers heitið Dasein, þarvera. En eins og Zahavi bendir á þá má velta fyrir sér hvernig við getum verið „þar“ ef við höfum ekki eitthvert „hér“ til þess að miða við. Sjá Heidegger, 1962 og Zahavi, 2008: 68. 26 Behnke, (án ártals). 27 Husserl, 1989: 61. 28 Sama: 61–62. Hugur 2015-5.indd 57 5/10/2016 6:45:09 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.