Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 60

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 60
60 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson merkingarlegt yfirlag sem við bætum við bókina út frá sjálfum okkur. En ef við einangrum merkinguna sem liggur í táknunum frá bókinni og sjáum bókina sem efnislegan hlut í hlutveruleikanum þá erum við um leið að þurrka út mikilvæga þætti þess hvað það er fyrir bókina að vera bók. Lykilatriði bókarinnar er sú merk- ing sem í henni er falin. Þannig að merkingin er ekki einhver túlkun, merkingar- legt yfirlag sem við leggjum yfir bókina, heldur er bókin fyllt merkingunni, hlaðin merkingunni sem hlutur. Táknin eru það sem „birtist“, en við lifum í tjáningu merkingarinnar.35 Þegar við lítum á bókina án merkingarinnar fáum við efnis- legan hlut sem hefur vísindalega merkingu, en merking þessa hlutar er ekki full merking hans sem slíks. Þannig fangar hin vísindalega eða eðlisfræðilega nálgun ekki hlutinn í raunveruleika sínum, heldur fangar hún ákveðna þætti hlutarins með aðferð einangrunar, þá þætti hlutarins sem skipta hina vísindalegu nálgun máli. Það sem Husserl bendir á hér er að við þurfum að vera meðvituð um það að hin vísindalega aðferð nálgast heiminn með ákveðinni aðferð og við ættum að gæta þess að rugla ekki þessari aðferð vísindanna saman við heiminn sjálfan. Þegar kemur að líkamanum og meðvitundinni þá á sér stað sambærilegt ferli. Vegna þess að hin náttúruvísindalega afstaða krefst þess að staðsetja allt í hinum mælanlega heimi þá fáum við hina fyrrnefndu sállíkamlegu afstöðu til meðvit- undarinnar. Meðvitundin verður þá eitthvert frekar ónauðsynlegt viðskeyti við hið efnislega og verður ekki nauðsynleg skilningi okkar á því sem er raunverulega raunverulegt. En þessi afstaða til meðvitundarinnar endurspeglar afstöðuna til bókarinnar sem eingöngu efnislegs hlutar. Með því að líta á meðvitundina á þennan hátt þá yfirsjást okkur mikilvægir þættir þess að vera líkamnaður. Ekki aðeins það að í lík- amleika okkar birtist heimurinn okkur og að þessi birtingarmynd er grundvöllur þeirrar merkingar sem hin náttúruvísindalega aðferð beitir, heldur einnig það að þótt það sé líkaminn, sem Körper, sem „birtist“ þá er það í því hvernig við komum fram, sem Leib, sem merking eða tjáning okkar sjálfra birtist. Og að sama skapi þegar við mætum öðrum lifandi líkömum þá mætum við ekki Körper, hlutgerðum líkömum, sem við ætlum einhverja sál sem er okkur dulin, heldur birtast í lifandi líkömum annarra – í framkomu þeirra – persónur.36 Hin náttúruvísindalega aðferð birtir okkur ákveðna hluta líkamans og ákveðin sjónarhorn á hann, en það er mikilvægt að vera meðvitaður um að aðferðin er aðferð einangrunar. Hún einangrar ákveðna þætti líkamleikans en lítur framhjá öðrum – eða úrskurðar þá jafnvel ónauðsynlega. En með þessari einangrun hættir 35 Husserl, 1989: 256. 36 Hér er snert á vandanum við samkennd (þ. Einfühlung, e. empathy) en hún er annað stórt rannsóknarverkefni fyrirbærafræðinnar. Husserl fæst sérstaklega við hana í Hugmyndum II og í fimmtu hugleiðingu Kartesískra hugleiðinga. Á þessum vanda hafa margir snert. Merleau-Ponty tekur hann fyrir í Fyrirbærafræði skynjunarinnar, Heidegger í Veru og tíma og Sartre í Veru og neind. Þá má segja að þetta sé eitt af meginviðfangsefnum Emmanuels Levinas. Þá eru tvö verk sem vert er að nefna sem sérstaklega taka þennan vanda fyrir. Annars vegar The Nature of Symp- athy eftir Max Scheler og On the Problem of Empathy eftir Edith Stein en bæði voru þau nemar Husserls. Sú síðarnefnda var einnig um tíma ritstjóri Hugmynda II. Hugur 2015-5.indd 60 5/10/2016 6:45:10 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.