Hugur - 01.01.2015, Síða 60

Hugur - 01.01.2015, Síða 60
60 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson merkingarlegt yfirlag sem við bætum við bókina út frá sjálfum okkur. En ef við einangrum merkinguna sem liggur í táknunum frá bókinni og sjáum bókina sem efnislegan hlut í hlutveruleikanum þá erum við um leið að þurrka út mikilvæga þætti þess hvað það er fyrir bókina að vera bók. Lykilatriði bókarinnar er sú merk- ing sem í henni er falin. Þannig að merkingin er ekki einhver túlkun, merkingar- legt yfirlag sem við leggjum yfir bókina, heldur er bókin fyllt merkingunni, hlaðin merkingunni sem hlutur. Táknin eru það sem „birtist“, en við lifum í tjáningu merkingarinnar.35 Þegar við lítum á bókina án merkingarinnar fáum við efnis- legan hlut sem hefur vísindalega merkingu, en merking þessa hlutar er ekki full merking hans sem slíks. Þannig fangar hin vísindalega eða eðlisfræðilega nálgun ekki hlutinn í raunveruleika sínum, heldur fangar hún ákveðna þætti hlutarins með aðferð einangrunar, þá þætti hlutarins sem skipta hina vísindalegu nálgun máli. Það sem Husserl bendir á hér er að við þurfum að vera meðvituð um það að hin vísindalega aðferð nálgast heiminn með ákveðinni aðferð og við ættum að gæta þess að rugla ekki þessari aðferð vísindanna saman við heiminn sjálfan. Þegar kemur að líkamanum og meðvitundinni þá á sér stað sambærilegt ferli. Vegna þess að hin náttúruvísindalega afstaða krefst þess að staðsetja allt í hinum mælanlega heimi þá fáum við hina fyrrnefndu sállíkamlegu afstöðu til meðvit- undarinnar. Meðvitundin verður þá eitthvert frekar ónauðsynlegt viðskeyti við hið efnislega og verður ekki nauðsynleg skilningi okkar á því sem er raunverulega raunverulegt. En þessi afstaða til meðvitundarinnar endurspeglar afstöðuna til bókarinnar sem eingöngu efnislegs hlutar. Með því að líta á meðvitundina á þennan hátt þá yfirsjást okkur mikilvægir þættir þess að vera líkamnaður. Ekki aðeins það að í lík- amleika okkar birtist heimurinn okkur og að þessi birtingarmynd er grundvöllur þeirrar merkingar sem hin náttúruvísindalega aðferð beitir, heldur einnig það að þótt það sé líkaminn, sem Körper, sem „birtist“ þá er það í því hvernig við komum fram, sem Leib, sem merking eða tjáning okkar sjálfra birtist. Og að sama skapi þegar við mætum öðrum lifandi líkömum þá mætum við ekki Körper, hlutgerðum líkömum, sem við ætlum einhverja sál sem er okkur dulin, heldur birtast í lifandi líkömum annarra – í framkomu þeirra – persónur.36 Hin náttúruvísindalega aðferð birtir okkur ákveðna hluta líkamans og ákveðin sjónarhorn á hann, en það er mikilvægt að vera meðvitaður um að aðferðin er aðferð einangrunar. Hún einangrar ákveðna þætti líkamleikans en lítur framhjá öðrum – eða úrskurðar þá jafnvel ónauðsynlega. En með þessari einangrun hættir 35 Husserl, 1989: 256. 36 Hér er snert á vandanum við samkennd (þ. Einfühlung, e. empathy) en hún er annað stórt rannsóknarverkefni fyrirbærafræðinnar. Husserl fæst sérstaklega við hana í Hugmyndum II og í fimmtu hugleiðingu Kartesískra hugleiðinga. Á þessum vanda hafa margir snert. Merleau-Ponty tekur hann fyrir í Fyrirbærafræði skynjunarinnar, Heidegger í Veru og tíma og Sartre í Veru og neind. Þá má segja að þetta sé eitt af meginviðfangsefnum Emmanuels Levinas. Þá eru tvö verk sem vert er að nefna sem sérstaklega taka þennan vanda fyrir. Annars vegar The Nature of Symp- athy eftir Max Scheler og On the Problem of Empathy eftir Edith Stein en bæði voru þau nemar Husserls. Sú síðarnefnda var einnig um tíma ritstjóri Hugmynda II. Hugur 2015-5.indd 60 5/10/2016 6:45:10 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.