Hugur - 01.01.2015, Page 60

Hugur - 01.01.2015, Page 60
60 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson merkingarlegt yfirlag sem við bætum við bókina út frá sjálfum okkur. En ef við einangrum merkinguna sem liggur í táknunum frá bókinni og sjáum bókina sem efnislegan hlut í hlutveruleikanum þá erum við um leið að þurrka út mikilvæga þætti þess hvað það er fyrir bókina að vera bók. Lykilatriði bókarinnar er sú merk- ing sem í henni er falin. Þannig að merkingin er ekki einhver túlkun, merkingar- legt yfirlag sem við leggjum yfir bókina, heldur er bókin fyllt merkingunni, hlaðin merkingunni sem hlutur. Táknin eru það sem „birtist“, en við lifum í tjáningu merkingarinnar.35 Þegar við lítum á bókina án merkingarinnar fáum við efnis- legan hlut sem hefur vísindalega merkingu, en merking þessa hlutar er ekki full merking hans sem slíks. Þannig fangar hin vísindalega eða eðlisfræðilega nálgun ekki hlutinn í raunveruleika sínum, heldur fangar hún ákveðna þætti hlutarins með aðferð einangrunar, þá þætti hlutarins sem skipta hina vísindalegu nálgun máli. Það sem Husserl bendir á hér er að við þurfum að vera meðvituð um það að hin vísindalega aðferð nálgast heiminn með ákveðinni aðferð og við ættum að gæta þess að rugla ekki þessari aðferð vísindanna saman við heiminn sjálfan. Þegar kemur að líkamanum og meðvitundinni þá á sér stað sambærilegt ferli. Vegna þess að hin náttúruvísindalega afstaða krefst þess að staðsetja allt í hinum mælanlega heimi þá fáum við hina fyrrnefndu sállíkamlegu afstöðu til meðvit- undarinnar. Meðvitundin verður þá eitthvert frekar ónauðsynlegt viðskeyti við hið efnislega og verður ekki nauðsynleg skilningi okkar á því sem er raunverulega raunverulegt. En þessi afstaða til meðvitundarinnar endurspeglar afstöðuna til bókarinnar sem eingöngu efnislegs hlutar. Með því að líta á meðvitundina á þennan hátt þá yfirsjást okkur mikilvægir þættir þess að vera líkamnaður. Ekki aðeins það að í lík- amleika okkar birtist heimurinn okkur og að þessi birtingarmynd er grundvöllur þeirrar merkingar sem hin náttúruvísindalega aðferð beitir, heldur einnig það að þótt það sé líkaminn, sem Körper, sem „birtist“ þá er það í því hvernig við komum fram, sem Leib, sem merking eða tjáning okkar sjálfra birtist. Og að sama skapi þegar við mætum öðrum lifandi líkömum þá mætum við ekki Körper, hlutgerðum líkömum, sem við ætlum einhverja sál sem er okkur dulin, heldur birtast í lifandi líkömum annarra – í framkomu þeirra – persónur.36 Hin náttúruvísindalega aðferð birtir okkur ákveðna hluta líkamans og ákveðin sjónarhorn á hann, en það er mikilvægt að vera meðvitaður um að aðferðin er aðferð einangrunar. Hún einangrar ákveðna þætti líkamleikans en lítur framhjá öðrum – eða úrskurðar þá jafnvel ónauðsynlega. En með þessari einangrun hættir 35 Husserl, 1989: 256. 36 Hér er snert á vandanum við samkennd (þ. Einfühlung, e. empathy) en hún er annað stórt rannsóknarverkefni fyrirbærafræðinnar. Husserl fæst sérstaklega við hana í Hugmyndum II og í fimmtu hugleiðingu Kartesískra hugleiðinga. Á þessum vanda hafa margir snert. Merleau-Ponty tekur hann fyrir í Fyrirbærafræði skynjunarinnar, Heidegger í Veru og tíma og Sartre í Veru og neind. Þá má segja að þetta sé eitt af meginviðfangsefnum Emmanuels Levinas. Þá eru tvö verk sem vert er að nefna sem sérstaklega taka þennan vanda fyrir. Annars vegar The Nature of Symp- athy eftir Max Scheler og On the Problem of Empathy eftir Edith Stein en bæði voru þau nemar Husserls. Sú síðarnefnda var einnig um tíma ritstjóri Hugmynda II. Hugur 2015-5.indd 60 5/10/2016 6:45:10 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.