Hugur - 01.01.2015, Page 67

Hugur - 01.01.2015, Page 67
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 67 í sálinni. Er hægt að tala um kvenlega heimspekiástundun án þess að detta í pytt eðlishyggju um eðlislægan mun kynjanna sem eigi sér líffræðilegar forsendur? Þeirri spurningu svara ég játandi og með rökstuðningi hér á eftir. Ég byrja hins vegar á að setja fram undirliggjandi tesu greinarinnar. Simone de Beauvoir setti fram þá fleygu setningu í Hinu kyninu að maður fæðist ekki kona heldur verði kona. Þessi setning er ekki nema hálfur sannleikur, en það rann upp fyrir mér þegar við Helga Kress ræddum þessi mál og hún lagði til að hinn helmingur sannleikans væri sá að maður fæðist kona en menningin og samfélagið leyfi okkur ekki eða hindri okkur í að vera konur. Það sama gildir um karla. Þeir eru líka skilyrtir og mótaðir af samfélaginu og á margan hátt ófrjálsir þótt hefðbund- in kynjaskipan hafi sett þeirra kyn í forréttindastöðu gagnvart konum.4 Ef við gefum okkur að við getum losað okkur við fordóma um kynin og förum inn á tímabil fjölþættingar á því sviði þá er hugsun okkar samt ekki kynlaus. Hvorki félagslega, menningarlega né líkamlega. Ég fullyrði að ein leið til að vera við sjálf í heimspeki liggi gegnum líkamann sem getur gefið af sér nýja hugsun og það er að mínu mati hugsun sem leyfir okkur að vera meira við sjálf, í því kyni sem við erum. Líkaminn er forsenda mismunar. Af því við erum líkamar erum við ólík á margs konar hátt. Heimspeki sem er nær líkamanum virkjar meiri fjölbreytileika, alls kyns einstaklinga. Líkaminn og femínísk heimspeki Líkaminn er eitt af stóru þemum heimspeki samtímans og getur, líkt og heim- speki tungumálsins gerði á síðustu öld, opnað heimspekinni nýjar víddir á marg- víslegan hátt. Heimspeki líkamans hefur gefið okkur heildstæðari sýn á manninn með því að víkka út hugmyndir okkar um manninn sem þekkingar-, siðferðis- og samfélagslega veru. Ég mun byrja á því að ræða heimspeki líkamans eins og hún birtist í helstu meginstraumum innan femínískrar heimspeki. Í síðari hluta greinarinnar mun ég síðan ræða um heimspeki í líkamanum, eða um heimspeki- lega hugsun sem á sér rætur í líkamanum og virkjar þá þekkingu og visku sem líkaminn býr yfir. Það eru fleiri en femínískir heimspekingar sem hafa gert manninn sem lík- amsveru að viðfangsefni, allt frá sígildum heimspekingum eins og Schopenhauer, Nietzsche, Husserl og Merleau-Ponty til samtímaheimspekinga eins og Lakoff og Johnson.5 Femínísk heimspeki hefur byggt á slíkum kenningum, en einnig þróað sínar eigin með hliðsjón af mismun kynjanna, því þótt heimspekin hafi lengst af fjallað um manninn sem kynhlutlausa veru þá verður í síðasta lagi aug- ljóst að hún er ekki til þegar farið er að ræða manninn sem líkamsveru. Þrátt fyrir að eiga líkamann sem samnefnara er femínísk heimspeki samtímans samt langt frá því að vera heildstæð heimspekigrein, heldur kvíslast hún í margar áttir. Til 4 Sjá frekar umræðu mína um þetta í „Meiri spenna og minna stríð“, Aðalsteinn Ingólfsson (ritstj.), Kvennaveldið: Konur og kynvitund, Listasafn Reykjanesbæjar, 2015. Aðgengilegt hér: https://knuz. wordpress.com/2016/02/03/ad-skapa-meiri-spennu-og-minna-strid-milli-kynjanna/ 5 Lakoff og Johnson, 1999. Hugur 2015-5.indd 67 5/10/2016 6:45:12 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.