Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 67

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 67
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 67 í sálinni. Er hægt að tala um kvenlega heimspekiástundun án þess að detta í pytt eðlishyggju um eðlislægan mun kynjanna sem eigi sér líffræðilegar forsendur? Þeirri spurningu svara ég játandi og með rökstuðningi hér á eftir. Ég byrja hins vegar á að setja fram undirliggjandi tesu greinarinnar. Simone de Beauvoir setti fram þá fleygu setningu í Hinu kyninu að maður fæðist ekki kona heldur verði kona. Þessi setning er ekki nema hálfur sannleikur, en það rann upp fyrir mér þegar við Helga Kress ræddum þessi mál og hún lagði til að hinn helmingur sannleikans væri sá að maður fæðist kona en menningin og samfélagið leyfi okkur ekki eða hindri okkur í að vera konur. Það sama gildir um karla. Þeir eru líka skilyrtir og mótaðir af samfélaginu og á margan hátt ófrjálsir þótt hefðbund- in kynjaskipan hafi sett þeirra kyn í forréttindastöðu gagnvart konum.4 Ef við gefum okkur að við getum losað okkur við fordóma um kynin og förum inn á tímabil fjölþættingar á því sviði þá er hugsun okkar samt ekki kynlaus. Hvorki félagslega, menningarlega né líkamlega. Ég fullyrði að ein leið til að vera við sjálf í heimspeki liggi gegnum líkamann sem getur gefið af sér nýja hugsun og það er að mínu mati hugsun sem leyfir okkur að vera meira við sjálf, í því kyni sem við erum. Líkaminn er forsenda mismunar. Af því við erum líkamar erum við ólík á margs konar hátt. Heimspeki sem er nær líkamanum virkjar meiri fjölbreytileika, alls kyns einstaklinga. Líkaminn og femínísk heimspeki Líkaminn er eitt af stóru þemum heimspeki samtímans og getur, líkt og heim- speki tungumálsins gerði á síðustu öld, opnað heimspekinni nýjar víddir á marg- víslegan hátt. Heimspeki líkamans hefur gefið okkur heildstæðari sýn á manninn með því að víkka út hugmyndir okkar um manninn sem þekkingar-, siðferðis- og samfélagslega veru. Ég mun byrja á því að ræða heimspeki líkamans eins og hún birtist í helstu meginstraumum innan femínískrar heimspeki. Í síðari hluta greinarinnar mun ég síðan ræða um heimspeki í líkamanum, eða um heimspeki- lega hugsun sem á sér rætur í líkamanum og virkjar þá þekkingu og visku sem líkaminn býr yfir. Það eru fleiri en femínískir heimspekingar sem hafa gert manninn sem lík- amsveru að viðfangsefni, allt frá sígildum heimspekingum eins og Schopenhauer, Nietzsche, Husserl og Merleau-Ponty til samtímaheimspekinga eins og Lakoff og Johnson.5 Femínísk heimspeki hefur byggt á slíkum kenningum, en einnig þróað sínar eigin með hliðsjón af mismun kynjanna, því þótt heimspekin hafi lengst af fjallað um manninn sem kynhlutlausa veru þá verður í síðasta lagi aug- ljóst að hún er ekki til þegar farið er að ræða manninn sem líkamsveru. Þrátt fyrir að eiga líkamann sem samnefnara er femínísk heimspeki samtímans samt langt frá því að vera heildstæð heimspekigrein, heldur kvíslast hún í margar áttir. Til 4 Sjá frekar umræðu mína um þetta í „Meiri spenna og minna stríð“, Aðalsteinn Ingólfsson (ritstj.), Kvennaveldið: Konur og kynvitund, Listasafn Reykjanesbæjar, 2015. Aðgengilegt hér: https://knuz. wordpress.com/2016/02/03/ad-skapa-meiri-spennu-og-minna-strid-milli-kynjanna/ 5 Lakoff og Johnson, 1999. Hugur 2015-5.indd 67 5/10/2016 6:45:12 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.