Hugur - 01.01.2015, Side 69

Hugur - 01.01.2015, Side 69
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 69 skynja sig sem útilokaða á grundvelli sjálfsmynda sem eru skilgreindar sem frá- vik frá þessu viðmiði. Barátta fyrir réttindum homma, lesbía, transfólks og fólks sem fylgir ekki kynjatvíhyggjunni endurspeglast í hinsegin fræðum sem sam- félagskenningu um margbreytileika. Tvíhyggja kynjasjálfsmynda víkur hér fyrir margbreytileika hópa og minnihlutahópa.10 „Konur“ eru ekki lengur samnefnari fyrir kynjabaráttu að dómi Butler vegna þess að þær eru fjölbreytilegt mengi. Ég vil hins vegar leiða að því rök hér að vissulega sé breytileikinn alls ráðandi meðal kvenna, en engu að síður er „maðurinn“ í raun ekki til sem slíkur eins og Beauvoir benti á í Hinu kyninu, heldur birtist hann okkur í tveimur kynjum (með gráu svæði á milli) vegna þess að það eru í grófum dráttum tvær megin líkamsgerðir, karl- og kvenlíkamar. Lengst af hefur karllíkaminn verið viðmið fyrir það sem hefur verið talið „maður“ og kvenlíkaminn verið talinn frávik og settur niður fyrir allt það sem gerir hann afbrigðilegan frá karl-viðmiðinu. Líkaminn Þrátt fyrir það hversu ólíkar þessar ofannefndu stefnur femínismans eru þá má að mínu mati finna þeim samnefnara. Þessi samnefnari er líkaminn og hann er jafn- framt hinn heimspekilegi skurðpunktur umbreytingarafls femínískrar heimspeki fyrir heimspeki almennt. Ég tala hér um líkama en hann er í heimspeki líkamans iðulega greindur frá kroppinum. Líkaminn er staður lifaðrar reynslu líkamsver- unnar en kroppurinn er búkurinn sem efnislegur hlutur sem má mæla, meta og vega hlutlægt út frá vísindalegum lögmálum. Vissulega er ekki hægt að greina líkama og kropp pent í sundur en í heimspeki líkamans og heimspeki í líkama sem hér er kynnt er gengið út frá reynsluhugtaki um líkamsveruna. Sem hold er líkaminn tengslavera vegna þess að við fæðumst inn í fjölskyldu- sambönd, sifjar, samfélagslegt samhengi, menningu og hefðir. Sem líkamar erum við ævinlega á tilteknum aldri, í tilteknu ástandi, kyni, höfum ákveðna hæfni, o.s.frv. Viðurkenning á manninum sem líkamsheild grefur undan hefðbundinni aðgreiningu heimspekinnar á hug/sál og líkama og á vitsmunum og tilfinningum. Líkaminn gerir okkur raunveruleg og þess vegna er hann eitt af stóru viðfangsefn- um heimspeki samtímans. Uppgötvun eða enduruppgötvun líkamans (eftir því hvernig á það er litið) leyfir okkur að öðlast raunsærri og fyllri hugmyndir um manninn sem þekkingar-, siðferðis- og samfélagsveru. Hinn aflíkamnaði maður heimspekihefðarinnar var líkt og búk- og útlimalaus engill með höfuð og vængi, eins og Schopenhauer, einn fyrsti heimspekingur líkamans á 19. öld, fullyrti.11 Eins og þekkt er, gerði Schopenhauer líkamann að grundvelli náttúruvæddrar frumspeki sinnar og þar með lauk hann upp dyrum fyrir inngöngu líkamans inn í heimspekina.12 Líkamleikinn er ennfremur þáttur í nýjum og víðari skilningi 10 Hinseginfræði eiga einnig samleið með kenningum um „intersectionality“ sem er greiningarað- ferð sem hefur verið kölluð samtvinnun mismunarbreyta eins og stéttar, þjóðarbrots, kynhneigðar, fötlunar, hæfni, o.s.frv. 11 Schopenhauer, 1977: 142. 12 Sigríður Þorgeirsdóttir, 2010. Hugur 2015-5.indd 69 5/10/2016 6:45:12 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.